Chapter 9

1.2K 19 0
                                    

"Come in."

Pumasok ang kanyang private investigator na kanyang inutosan para maghanap ng impormasyon tunggol sa babaeng bumabaliw sa kanya.

"Mr. Geron, I have a bad and good news to you." paunang sabi nito saka nilapag ang folder sa ibabaw ng mesa niya.

"Bad news first." sagot niya dito saka siya umayos ng upo.

"The bad news is, I found out that her real parents is not them. Ang itinuring niyang mga magulang na ngayon ay patay na ay ang mag-asawang katiwala ng mga Monterosseau."

"And?"

"That day, nag-tungo sa states ang mag asawang Monterosseau. Dahil sa hindi magka-anak ang mag asawang katiwala ay itinakas ng mga ito ang bata. Monterosseau are powerful, they all have so' many connection. But then, mautak ang mag asawang katiwala dahil pinalitan ng mga ito ang apelyido ng bata pagkatapos ay nanirahan ang mga ito sa isang tagong bayan. Hanggang sa lumaki ang bata ito ang nakagisnan niyang mga magulang pero hindi nagtagal ay sinisisi na nila ang bata dahil sa palipat lipat sila ng tirahan. Hanggang sa isang araw nagkaroon ng trabaho ang lalake at iyon ay bilang hardinero sa mansyon ng mga Mendez."

Unti-unting niyang nauunawaan ang lahat pero pinanatili niyang kalmado ang sarili.

"Nagkaroon ng malaking utang ang lalake sa mga ito at ang naging bayad ay si Ms. Xancha. Kaya naman ng mamatay ang mag asawang katiwala ay doon sumulpot si Hendricks Mendez na ngayon ay fiance ni Xancha Hailey Delvega."

Nagtagis ang bagang niya. "Is that all?"

Umiling ito saka napalunok. "Ang mas masamang balita pa ay nahanap na ng mag asawang Monterosseau ang anak nila. At balak ng mga ito na kunin si Ms. Xancha."

Sa huling sinabi nito ay bumuo siya ng plano para hindi ng mga ito mailayo sa kanya ang dalaga.

'Over my fcking hot body.' he thought.

"Then what's the good news?."

"The good news is, Walang kontrata na nagpapatunay na ginawang pambayad utang si Ms. Xancha at lugar lang ang nakuhang impormasyon ng mga Monterosseau kung nasaan ang kanilang anak."

Napatango-tango siya pagkatapos ay binuklat ang folder na inilapag nito kanina sa kanyang mesa.

The side of his lips rose up. "As if, I will let them to take away my baby."

Kaya naman ng araw din na iyon gumawa siya ng plano para mailayo ang dalaga.

"Iñaki." pukaw nito sa malalim niyang pag-iisip.

Napakurap-kurap siya pagkatapos ay hinarap niya ang dalaga at binigyan ito ng ngiti sa labi.

"Miss mo ako agad?"

"H-Hindi no."

"Really? Awts. That's sad. I thought you already missed me."

"Tigilan mo ako Iñaki. Oras oras natin nakikita ang mukha ng isa't-isa."

I'D RATHER 1: BE YOUR LOVER (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon