IÑAKI is pissed. Okay na ang lahat bumalik na uli sa dati ang sigla ng anak nila. Maarte nanaman at bully ito sa kanya pero ang asawa niya malamig parin ang pakikitungo sa kanya. Tatlong linggo na ang lumipas at talagang naiinis na siya.
Hindi siya pinapansin ng kanyang asawa. Kakausapin lang siya nito kapag siya ang nag-uumpisa ng topic. Bihira siya nito sulyapan ng tingin. Peke ang mga ngiti nito sa kanya at higit sa lahat!— hindi ito natutulog sa kwarto nila. Palagi itong natutulog sa kwarto ng anak nila. Pinagbigyan niya ito ng ilang araw pero nagdaan ang tatlong linggo ay hindi parin ito tumatabi sa kanya. Ang dahilan nito e namimiss nito si Haña.
"Shit!" He cussed then throw the pillow on the corner.
Kagigising niya lang at hindi niya namulatan sa tabi niya ang kanyang asawa kaya naman mainit nanaman ang ulo niya kahit maaga pa. Nagtatagis ang bagang na bumangon siya saka nagtungo sa banyo para maligo ng malamig na tubig. Hindi lang kasi ulo sa taas ang nag-iinit sa kanya kundi pati ang ulo niya sa baba.
Sobrang miss niya na ang asawa at kung hindi niya ito madaan sa masinsinang usapan. Pwes, hindi siya titigil kakausapin niya ulit ito mamaya at tatanungin kung ano ba talaga ang problema nila.
"Sisiguradohin kong papansinin mo ulit ako." wala sa sarili sambit niya saka mabilis na naligo.
Pagkatapos maligo ay nagbihis siya ng pambahay, wala siyang ganang pumasok sa trabaho. Bumaba siya at nagtungo sa kusina, naamoy niya ang agahan nila at dinig niya ang mga tunog ng kubyertos. Hindi nga siya nagkakamali, hindi nanaman siya inantay ng mga ito na mag-agahan.
Nagtagis ang mga bagang niya, madilim ang awra ng mukha niya habang mariin ang tingin niya sa asawa niyang hindi nanaman siya binalingan ng kahit isang sulyap.
"Good morning daddy! Come on. Join us, eat kana po." alok ng anak niya.
Kinalma niya ang sarili saka tipid na ngiti ang binigay niya sa anak nila bago siya naupo sa tabi ng mga ito. Tahimik na pinagsandok niya ang sarili kahit pa sanay siyang ang asawa niya ang naglalagay ng pagkain para sa kanya.
"Daddy, try this omelette po ang delicious po ng pag cook ni mommy."
"Salamat princess. Focus on your food."
"Okie daddy."
Tumikhim siya saka nag-umpisang kumain. Nabitin sa ere ang pangalawang subo niya ng bigla nalang tumayo ang asawa niya.
"You're done na mommy?" Tanong ng anak nila habang kumakain ito ng vegetable salad, siya naman ay mariin na tinignan si Xancha.
"Yes nak. Enjoy your food may gagawin lang si Mommy."
"Alright po."
Pagkalipas ng ilang minuto ay sinulyapan niya ang anak na magana paring kumakain.
"Princess. I'm done too, enjoy your food okay? After that brush your teeth then watch a barbie on your room. May pag-uusapan lang kami ni Mommy mo. Ayos lang ba iyon anak?"
"Ayos lang dad. Go on make suyo na to mommy I know naman that you both have a problem po e."
"Thank you anak, pasensya na at hindi kami okay ah?"
"Don't worry dad. I know naman po that both of you can fixed the problem saka love nyo naman po each other so' I understand po."
"I love you princess."
"I love you too daddy. Now go na, chu. Let me eat pa my foods." natawa naman siya sa asta nito saka niya ito pinatakan ng halik sa noo bago umalis sa kusina para hanapin ang asawa.
Natagpuan niya ito sa veranda ng guestroom. Tahimik na nakamasid sa mga tanawin habang hinihimas nito ang umbok nitong tiyan.
Nagbuntong-hininga siya bago lumapit at pumwesto sa tabi nito.
"Galit kaba sa akin wife?" Tanong niya dito pero hindi ito sumagot.
Mariin siyang pumikit, nagmulat siya saka siya humarap dito. Hinawakan niya ang magkabilang balikat nito at maingat na ihinarap niya ang katawan nito sa kanya. Ipinakita ng mga mata niya ang halo-halong emosyon na nararamdaman niya inis, sakit, lungkot, pangungulila at pagtatampo. Iyon ang mga nararamdaman niya ngayon.
"Sabihin mo sa'kin kung ano ba talagang problema. K-Kasi ang sakit. A-Ang sakit dahil pakiramdam ko may kinagagalit ka. Pakiramdam ko may nagawa akong mali para hindi mo manlang ako tabihan, sulyapan, ngitian ng totoo at tawaging asawa mo nitong mga nakaraang linggo. X-Xancha naman. Parang-awa muna sabihin mo sakin kung ano ba talagang problema para magawan ko ng solusyon." nanginginig ang boses na ani ni Iñaki.
Nakaramdam naman ng awa si Xancha sa kanyang asawa. Miss na miss niya na ito pero hindi niya ito magawang pansinin o kausapin manlang. Pero sa nakita niya sa mga mata nito napaisip siya, hindi rin naman mabuti para sa kanila ang ganitong sitwasyon. Buntis pa siya kaya siguro natitikis niyang hindi pansinin ang asawa.
"I-Iyong babae na nagpakidnapped at nanakit sa anak natin. Sino siya sa buhay mo? B-Bakit mo'ko niloko? Bakit sinabi mo na wala kang naging babae nung wala kami ng anak mo sa tabi mo? Ha? Bakit!? N-Narinig ko. Ang sabi niya siya iyong nasa tabi mo nung mga panahong iniwan kita. She said both of you make love so' m-many times. She said pinangakuan mo siya ng kasal. A-And i heard it. Narinig ko mismo mula sa boses mo na both of you did a lot of fun. Naghalikan kayo! Ano pa? Ano pa Iñaki may nangyari din sa inyo? Ha! Sabi mo wala?! Sabi mo ako lang?! Sinungaling ka!" nangingilid ang luha na sambit nito sa kanya.
Pagak siyang natawa. "Iyon ang dahilan kaya halos maging hangin ako para sa'yo nitong mga nakaraang linggo? Wow! Talaga bang narinig mo lahat? Xancha naman. Ikaw lang ang babaeng gusto kong kasiping. Ikaw lang ang mahal ko at walang sino man ang nakapasok dito!" Itinuro niya ang bandang puso niya. "Ikaw lang ang babaeng minahal ko at mamahalin ko pa. Yes, aaminin ko. We kissed. P-Pero lasing ako nun at kasama ko sina Hendricks at Queno. Walang higit pa doon na namagitan sa amin ni Doren. Kaibigan lang ang turing ko sa kanya. Doren is just a friend who's desperately craving for my love and body. Hindi totoo iyong ibang sinabi niya tulad nalang na pinangakuan ko siya ng kasal, siya ang naging dahilan para maging matatag ako, that we made love a lot of times? Fck. That's not true. I even brushed my teeth, washed my mouth a lot of times when she kissed me. I was always drunk that time kaya naman nagugulat nalang ako kapag sumusulpot siya sa penthouse. And after what she done to our family I no longer consider her as a friend. I only love you Xancha and I can't cheat on you kahit pa nga iniwan mo ako noon ay hinintay ko parin ang pagbabalik mo."
"I-I'm sorry. Hindi ako nakinig sa side mo. I'm sorry that i doubt. Pasensya na dahil hindi kita pinansin." tumingin ang asawa niya sa mga mata niya.
Ang mga tingin na ilang linggong pinagkait nito sa kanya. Ang magaganda at inosente nitong mata na kinahuhumalingan niya.
"Forgiven. Basta ba babawi ka. Madali naman ako kausap wifey." nangingiting aniya niya habang pinupunas niya ang ilang butil ng luha sa pisngi nito gamit ang kanang kamay niya.
"H-How?" naguguluhang tanong nito sa kanya.
"Maghubad ka, ihain mo sarili mo sa kama natin. Nabitin ako sa breakfast kasi sinundan kita dito para makapag-usap tayo."
Ngumuso naman ang maganda niyang asawa saka tinampal siya sa kaliwang dibdib. "Napakahalay mo."
Ngumiti siya ng malaki saka niya ito hinalikan sa labi. "Kidding. Ang totoo niyan may ipapakita ako sa inyo, kaya naman puntahan ko muna ang princess natin sa kusina para malinisan at mabihisan ko while you..." inilapit ni Iñaki ang bibig sa bandang tenga ni Xancha saka ito bumulong.
"Wait me on our room so' i can eat you within a minutes before we go to our destination."
Napalunok naman si Xancha at dama niya ang lubos pananabik sa kanyang asawa. Kagat ang pang-ibabang labi na tumango siya dahilan para mas lumawak ang ngiti ni Iñaki.
"Damn. After three fcking weeks. Makakatikim ulit ako ng fresh tahong." masayang sambit ni Iñaki sa asawang namumula ang pisngi sa kahalayan nito na gustong-gusto naman niya.
BINABASA MO ANG
I'D RATHER 1: BE YOUR LOVER (completed)
RomanceXancha Hailey Delvega, ang babaeng bumago sa babaerong si Iñaki Geron. Dahil sa isang pagtatalik na nangyari pareho nilang hahanap-hanapin ang isa't-isa pero kahit gusto pa ni Xancha maulit ang sarap na pinagsaluhan nila sa gabing iyon kailangan niy...