Kabanata 5 : Transferee

43 9 0
                                    


Kabanata 5

Transferee

---


"Ano yang suot mo?" sigaw ni lolo ng nakarating na kami sa bahay.


"You know what I'm wearing you don't need to ask, " well, I know kung anong ibig sabihin ng tanong nayun. He wanted to asked me bakit ganito ang suot ko.


"MILAN, " mahigpit niyang sinabi. He used to call me by my second name back then. Agad akong tumunganga sa harap niya.


"Ano?" tumaas ang kilay ko. I suddenly remember the old days when were okay. Everything was okay.


"Wag kang magsuot ng ganyan dito. Di sila sanay, " matalim niyang sinabi.


"So? Ako pa ang magaadjust?" sarkastikong tawa ko. I can't believe these place. Anong masama sa pagsusuot ng bikinis? Well, it's just to confirm na mangmang ang mga tao rito. They should attend seminar related to this.


Magsasalita na sana si lolo ng nilagpasan ko siya. Ayokong tumaas ang convo namin dahil ayokong lumalim ang topiko namin. Baka mapagsalitaan ko pa siya ng masakit na masakit. Mahirap na! Baka masugod pa sa ospital.


Nanatiling ganun in one week. Sasagot lang ako pag kinakailangan kong sumagot but other than that ay wala na. He knows very well na wala akong planong kausapin siya. Bumili na rin siya ng scooter na kulay pink, hindi ko alam kung saan niya kinuha ang pera pambili o talagang mayaman siya.


Araw na ng pasukan. It was my first day. Well, for normal student na hindi nakakatagpo ng gulo ay 2nd week na nila. Tamad akong nagtoothbrush at pumasok. Wala akong dalang notebook o ballpen man lang. Kahit naman magdadala ako ay wala naman akong maintindihan so I choose the way around.


Pagpasok ko sa Grade 10 classroom ay bumungad sa akin ang katahimikan. Napatigil sila kung ano man ang kanilang ginagawa. Grabe ang titig nila parang mga lawin. Nakafit na dress ako kulay pula habang sila ay nakauniform. Ibinaling ko ang aking paningin sa mga upuan. Still nakatitig pa rin. Wow, Queeny ha? You attract everyone's attention.


"Hi, I'm Mark, " harang sa akin habang hinahanap ang bakanteng upuan. Nakita ko yun at agad tinungo neglecting someone's greeting.


Napasinghap ang lalaki at hiniyawan siya ng mga kaklase. What the hell! They were playing. Did they think  hindi ko alam? At saka wala akong planong makipagkaibigan dito. It's bullshit. Napasadahan ko ng tingin ang mga kaklase ko. It's early in the morning pero ano na ang nangyari sa mga damit nila? Di ba sila marunong mag ayos? Ang mga buhok nila ay iba't iba ang kulay. Ok lang sana kung maayos itong kinulayan at babagay sa itsura nila pero hindi. It's disgusting! Napapikit ako sa sobrang inis. This is too much.



Labas ngipin ang pagbati ng matandang guro sa amin. She scanned her eyes maybe looking for the new transferee? And there nahanap niya ako.

One Good Reason [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon