Kabanata 8
Suicide
---
Nagising ako sa pagtambad ng malaking boses ni lolo. Parang nakapako sa krus na nakatalikod ang aking posisyon. Inis na inis ako. Ganda ng tulog ko tapos gigisingin lang niya? Kainis talaga. Agad akong napakamot ng ulo at walang pasubaling binuksan ang pintuan. I am only wearing black short and spaghetti strap habang nagkakamot pa rin ng ulo. Pumipikit pikit pa ang mata ko.
"Ano?" irita kong sabi sa kanya facing my lolo.
Narinig ko ang pagtikhim bago ko binalingan kong sino. Ang mata kong palubog na ay biglang dumilat ng ganon ganon na lang. I saw Gray Yvan right in front of me wearing black shirt and pant. Kasama niya si Goldean. There eyes were fully ventilated to me pero seryoso.
Napatikhim ako. Before I could speak a word, naunahan na nila ako.
" Si Angel, she needs you right now," seryoso ang mukha nila. Ang mga mata'y nagpapahiwatig ng isang trahedya. What actually happened to that nerd? Bakit pa nila ako pinuntahan gayong hindi naman kami gaano ka close.
"She might want to take her life today," pagmamadaling sabi ni Goldean.
Wait. What? At anong koneksyon ko? Bago pa ako nakapagreact ay hinila na ako agad ni Yvan patungo sa sasakyan. Dahil siya naman ang magdrive, napalipad na naman ang aking kaluluwa. In less than 2 minutes ay umabot na kami sa eskwelahan, ng ganong kadali? Wow huh?
Bago pa ako makatungtong sa gate dahil hindi naman ako nagmamadali, okay? ay nakita kong may kinuha siya sa kotse niya. Buti nga nagdala na siya ng sasakyan at hindi na motorsiklo huh?
"Wear this," nilahad niya sa akin ang isang kulay itim na jacket. Bahagya siyang napatingin sa dibdib ko.
"Pervert," akmang ihahampas ko ang jacket sa kanya subalit mabilis siyang nakapa-ilag. Buti nga ay nakalimutan kong maghubad ng bra kagabi or else napasugod na ako sa eskwelahan ng walang bra.
The scene was very chaotic. Kita ko ang kotson na inilagay sa ibaba habang si Angel naman ay nasa tuktok ng atop. Maraming mga opisyal ang kumimbinsi sa kanya, nandyan rin ang magulang niya na mangiyak ngiyak sa takot at kaba. Seeing her parents broke made my heart ache in pain.
"Can you speak to her?" puno ng pagsusumamo ang kanyang tinig. It was Gray Yvan katabi nito si Luis na di ko alam kung alam ba niyang crush siya ng nerd.
But what should I speak to her. Na wag siyang magpakamatay dahil maliit lang ang buhay? Put some flowery words for her to calm down? Pero who am I? Ni hindi nga nagbuwan ang aming pagsasama, ni hindi ko siya kilala tapos ngayon e kokonsole ko siya?
"Ayaw ko nga, if she want to do it, why not let her?" kita ko ang galit at pinaghalong irita ni Yvan. Bakit ganito siya makapagreact? Kilala ba niya ang nerd? Transferee lang siya diba? O sadya talagang matulungin siya. Oh! I didn't expect to the evil. Kahit demonyo pala, may pakialam din.
BINABASA MO ANG
One Good Reason [COMPLETED]
Fiksi RemajaGaling syudad ay napunta si Queeny Milan Ortegaz sa isang maliit na probinsya para ipagpatuloy ang kaniyang pag-aaral. She doesn't want to leave but she had no choice. Namatay na ang magulang nito kaya wala siyang ibang magawa kundi sundin ang tita...