Kabanata 6
See you
---
Oras na ng recess, wala silang saktong lugar para sa kainan, ang tanging nakikita ko lang doon ay mga pagkain sa gilid gilid ng kalsada. Malapit kasi ang paaralan sa kalsada. Bumili muna ako bago bumalik sa klase. Ah! Hindi pala ako pumasok ng first period saka second period. May quiz kasi. So ayon! Wala akong pake kung bumagsak man ako. Ay este, hindi naman ako babagsak dahil hindi naman mambabagsak ang mga teacher. Bibigyan lang yan ng floorwax, ok na!
Pinagtitinginan ako ng klasmeyt. Pagpasok ko ulit sa room, nang dahil sa nangyari, panay ang tsismis sa akin. Go! Tsismisan niyo ako. Baka kayo pa magsawa niyan! Nakita ko ang babaeng nakaeyeglasses na panay ang sulyap sa isang kaibigan ni Yvan. Hindi ko alam ang pangalan basta kaibigan niya dahil nakita ko siya nong pinaparusahan pa kami. Ayoko sa babaeng tulad niya. What should it called? Nerd? Gosh, hindi talaga mawawala ang nerd sa isang classroom. She likes the guy! I am really sure!. Gustong gusto niya sa paraan lamang ng paninitig niya. Oh! come on Queeny, stop thinking okay?
Kahit sa klase ay panay ang pagiisip tungkol sa nerd na iyon na hindi ko na namamalayan na tinatawag na pala ako. Tinatawag na pala ako. Sh*t. Buti nalang at hindi finding x o kahit anong math ang lesson namin. Kung hindi, another hell day na naman.
"What's the problem Ms. Ortegaz? Is there something bothering you?" tanong ng teacher namin sa PE.
Tumawa sandali ang kaklase ko. They thought about kneeling kahapon ang nakakapagbothered sa akin. Hindi ako lumingon kahit konti sa taong katabi. The hell, I would kneel to him? It's a big big no for me. Sinagot ko siya na wala at pinilit na ituon ang aking sarili sa klase.
Tinuon ko ang aking atensyion sa library. For sake, Queeny Milan Ortegaz goes to library! Bihira lang yun. My Lolo was majoring in Math pero the hell kung magpapaturo ako sa kanya. Pumili ako ng Math books specifically Algebra. Unang tingin ko pa lang ay umikot bigla ang mundo ko sa sobrang hirap. Grabe hindi ko talaga kaya mag study on your own.
"You want help?" napalingon ako at nakita naman ang nerd na babaeng yun. Wala naman siyang ginawang masama pero naiirita ako sa kanya. Siguro dahil ayoko sa sobrang matalino? Baka tatalino ako? Hahaha, hindi joke lang.
"Hindi," goodness! Buo kong sabi pero damn wala talaga akong maintindihan.
"Ikaw ba yung sinasabi nila na apo ni Sir Robert Ortegaz?" aba! Hindi ko kinausap pero nagpapausap.
"Oh! Yeah,"
"I did not expect ganito ka kahina sa akademiko."
Napaangat ako ng tingin sa kanya. Naiinis. Ou na! E di ikaw na ang magaling. Kakainis rin. Payapa akong nagbabasa dito tapos ginulo pa niya.
Tiniklop ko ang libro at nagpasya ng umalis.
BINABASA MO ANG
One Good Reason [COMPLETED]
Fiksi RemajaGaling syudad ay napunta si Queeny Milan Ortegaz sa isang maliit na probinsya para ipagpatuloy ang kaniyang pag-aaral. She doesn't want to leave but she had no choice. Namatay na ang magulang nito kaya wala siyang ibang magawa kundi sundin ang tita...