Kabanata 16Kampihan
---
The morning session ends. I don't like listening to teacher's discussion seriously pero ewan ko pero ngayon ay nagaganahan akong makinig. I even participated. My teacher praised me. Sabi niya manang mana daw ako sa lolo ko. I don't know pero feeling ko alam na alam nila ang buhay ko at feeling ko alam na alam ng buong campus na apo ako ng isang principal.
Nilapitan ko kaagad si Angel pagkatapos ng Klase. You know, I should talk to her dahil wala siyang masyadong kaibigan.
"Hey! Are you alright?" Tumingala siya sa akin habang nagliligpit ng gamit. Ngumiti agad siya sa aking nakita ako yun.
"Kayo na ba ni Yvan?"biglang tanong niya na obvious naman dahil hinalikan niya ako at nagpahalik naman ako diba?
Good Angel! Ang talino mo. Hindi mo sinagot ang tanong ko.
" Hindi ba obvious? Anong bang iniisip mo? Magpapahalik ako kahit di ko jowa ang lalaki? "
" Akala ko lang kasi. Impossible kasing maging kayo dahil ang init niyo sa isa't isa. "
Tama naman siya. Inis na inis ako sa kanya. Sangko sa mga bituin ang pagkainis ko sa kanya pero di ko alam ba't unti unting nawawala ngayon.
"Or you used to play boys sabi mo kaya,"
"Kaya ano? Angel?" sinipatan ko siya. Joke lang naman ang sipat na sipat na yun.
"Nagpapahalik ka kahit hindi kayo?" lumiit ang kanyang boses. No offense, hindi ako nagagalit. If that's what she thinks of me, then, I will clarify it.
"You know what Angel. Kahit ganito lang ako, hindi rin ako magpapahalik kung hindi akin. You know what when you are in relationship, kailangang mo rin ng ganun para at least hindi magsawa sa iyo ang lalaki," nagulat ako nang hinawakan niya ang lips niya. Nanliit ang mata ko dun. Mhm? Something fishy.
"What's wrong Angel? May humalik na ba sayo kahit di mo boyfriend?"
Unti unti siyang tumango. Nahihiya pa siyang tumingin sa akin. Napaangat naman ako ng ngiti. I bet kilala ko yung lalaking ito. Sige na nga! Hindi ko 'to itatanong sa kanya, I just guessed at kung tama ang hinala ko. Here we go, Angel. OMG! Di talaga ako makapaniwala.
Tinawag na ako ni Yvan. Nasa labas na silang magkakaibigan. Sa likod naman ni Yvan ay si Luis... bahagyang tinitingnan si Angel.
"Let's go," tawag niya sa akin.
Humakbang na kami papunta sa kanila. Unang kinuha ni Yvan ang kamay ko at saka pinagsiklop.
"Easy bro. Hindi naman siya makakawala," humagalpak sa tawa si Angelo.
BINABASA MO ANG
One Good Reason [COMPLETED]
Teen FictionGaling syudad ay napunta si Queeny Milan Ortegaz sa isang maliit na probinsya para ipagpatuloy ang kaniyang pag-aaral. She doesn't want to leave but she had no choice. Namatay na ang magulang nito kaya wala siyang ibang magawa kundi sundin ang tita...