Kabanata 28: Drink

13 1 0
                                    


Kabanata 28

Drink

---


Ang tanging nagbago lang sa akin ay ang pakikitungo ko kay lolo. I don't have friends. I didn't bother to find one. Umuwi muna ako sa bahay para magbihis. I told Michael to wait for me in the school dahil magpapraktis kami ngayong gabi. I need it to perfect. Of course, hilig ko ito kaya dapat perfect!


"Touch me sensually Michael. Yung may emosyon." Not that I want to be touch but ito yung gusto ng song. Ito ang gusto nitong ipahiwatig.


Were in the middle of dancing when someone came and I'm even bother dahil kilalang kilala ko ang dumating. Pain is in his eyes. He didn't drag me out of the place. He waits until the music stops.


Sinulyapan ako ni Michael.


"Maybe, we should take a break? Bukas na lang ulit?" Napatango ako. Pwes, andito na naman siya, hindi ko na sasayangin ang panahon. Maybe, he came here dahil naisabi na ng kaibigan niya na break na kami. He shouldn't! Ito naman ang gusto niyang mangyari diba? I should break up with him para maging sila naman ni Sarah! Si Sarah na ang ganda-ganda! Si Sarah na ang puputi - puti. Edi sila na!


"Anong ginagawa mo dito? I said to your friends na break na tayo or do you need to confront me so that it's true?"


"May mali ba?" Puno ng pagsusumamo ang tanong niya. Goodness Queeny! Don't fall again.


Napatawa ako at Tinitigan siya.


"Ba't di mo e figure out ang mali mo?"


"I went to States. Hindi ako nakarating agad gaya ng pinangako ko sayo dahil nahospital si mama. I stay there for a while. Mom don't want me to go-"


"E di bakit hindi ka nag stay? E di nagstay ka na lang! You should have text me or chat me. May socials naman diba? Nakakainis ka rin eh, yung iba alam na alam nila. Ako, na girlfriend mo, este, ex na pala, hindi mo masabi-sabi."


"I didn't told them. I didn't know they know."


"Is that all?" Tanong ko. Paano yun kagabi? Paano yung party?


"Queeny please. Don't do this." Hinawakan niya ang kamay ko. Biglang tumulo ang luha ko.


"Nakakapagod na rin kasi Yvan eh. Maybe, hindi talaga tayo para sa isa't isa." Napansin ko lang kasi na hindi kami magkatugma. Gusto ko siya pero parang ayaw ng tadhana.


Maling yung unang pagkikita namin. Yes naging kami pero ang labo. Andaming away. I just figure it out.


Hinawakan pa rin niya ang kamay ko. Hindi rin siya makatingin sa akin but I can sense that he's in pain.


"We can be friends. You can tell your problems to me. Maybe, to become lovers is not for us."


One Good Reason [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon