Kabanata 23 : Uwi

11 1 0
                                    

Kabanata 23

Uwi

---


"Lolo, nakahanda na po ang haponan."


Hindi pa muna ako pumasok. Hindi naman ako pinagalitan ni lolo. Pumunta si Yvan sa amin kinaumagan. We talked at hindi na rin siya pumasok.


"Pupunta ba dito ang boyfriend mo, Apo?"


I smile when he emphasis the word boyfriend. Parang tanggap na niya kami. Hays! Queeny! Ashumera!


"Opo, lolo. Pupunta rin dito sila Goldean."


And the rest of the barkada.


Tumango lang siya at naglakad na gamit ang kanyang wooden stick. Kada-hapon ay naglalakad siya. Sinundan ko siya ng tingin. He wear a white-shirt at black na slocks. Yung slocks na isinusuot ng mga lalaki sa eskuela!


Simula ng dumating ako ay ako ang naglalaba sa baro ni lolo. Nakita ko kasi siya na naglalaba sa hugasan dahil hindi na siya masyadong makaupo kaya nakatayo lang siya. Ayun! Naawa ako. Kaya, sa tuwing naglalaba ako ay sinasali ko ang baro niya. He just place his clothes sa kwarto niya at ako na ang kumukuha. Minsan nagtataka siya kung bakit nawala na ang labahan niya pero hindi na lang ako nakinig sa tanong niya. He keep on auestioning me kung ako ba ang nagkuha? E sino pa ba? Alangan namang engkanto! Matalino ang lolo ko! Pagpasensyahan niyo na!


Nagdala ng mga pagkain tulad ng mga junkfoods and of course ang kinilala nilang 'tubig' sina Goldean, Angelo, Luis, Josh, Miguel and of course si Yvan. Sumama rin si Angel katabi niya su Luis. May something na talaga ang dalawang 'to! Pero ayaw ko na lang itanong dahil alam na alam kong meron talaga. I just wait for the perfect and that perfect time ay yung kusang mag aadmit si Angel sa akin.


Gusto sana nila na pagkatapos ng klase ay magvideoki tulad kahapon pero hindi na pumayag si Yvan.


Walang videoki sa bahay kaya puro kwentuhan na lang. Mas lalo ko silang nakikilala ay mas lalo kong napapansin na ang bungisngis nila pag tumatawa.


"Sos! Itong si Queeny! Striktang strika! Naalala mo pa ba? " Si Goldean na di ko alam kung lasing na ba o sadyang ganuto lang siya namumula ang mukha.


"Ang alin?" My brows knit. Confused kung anong memories ko sa kanya na dapat alalahanin.


"Sos! Ayun na nga sabi eh!"


"Nakalimutan ko! Edi sorry na!"


"Sinabihan mo ako ng bobo!" Sabay tawa niya. "Pero alam mo ba? Mas lalo akong naging bobo ng sinasabihan mo akong bobo."


Napailing iling silang lima at kalaunan ay nagtawanan.


One Good Reason [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon