VIII

5.5K 247 5
                                    

"Ano ng plano mo West ?"

Sinipat ko ulit ang trending news sa website ng Biblica. Halos thousand na ang comments ,may iba't ibang assumption ang bawat tao. Hindi ako makapaniwala na nagbigay pa talaga ng ganitong effort ang magkakabarkada na iyon.

They have photos of me, pero hindi kita ang mukha ko kahit nga ang buhok , nakahoodie kasi ako . In body built ay maraming nagtataka .Hindi na ako nag comment or react sa mismong posts . Naiinis lang ako kasi stalker ang ganap ko sa mismong news. Hindi ba pwedeng admirer muna ? ginagawa agad nila akong creepy na tao .

Nakuha daw ang picture sa isang CCTV na nakalagay janitor's ward .Hindi ko alam kung bakit, pero pinapahanap ako magkakaibigan .Wala silang nilabas na footage at tanging picture lang . Impossibleng mahanap nila ako dahil nakatalikod lang naman ako .Maybe need ko ng itapon ang hoodie ko na yun.Hindi ko na pwedeng suotin dito sa University.

Sila Scarlet,Rain ,Kimer at Yka .Talagang grabe ang pagbibigay nila ng effort .They even offer money ,lalong lalo na si Scarlet.She said na magbabayad siya ng 100,000 pesos kung sino ang makakapagturo sa taong nasa picture.Kaya halos lahat ay nagbigay ng pansin sa simpleng news nila . Pati ang ibang student sa school ay nag re-share na rin .

Ang jacket na binigay sa akin ni kuya East ang suot suot ko .Hindi naman siguro 'to makakarating sa kanila ? Sana lang

Bakit ba nila ako pinapahanap eh gusto ko lang naman magbigay ng mga  gifts likes chocolates, flowers , keychains , teddy bear at hand written letters. Hindi na magiging tahimik ang lahat. I just want to show my admiration to their friend . I feel like I'm a criminal na pinaghahanap ng mga otoridad .May pabuya pa ba naman ,talaga namang ganap na ganap .

"I don't know " sagot ko sa tanong ni Arc .Of course alam nilang ako 'to. Palagi ba naman kaming magkakasama .Alam na alam rin nila ang body built ko .Kasama ko rin naman sila sa pagplano ng mga ganitong bagay ,they support me for years.

"Bakit ka kaya nila pinapahanap ?" bulong na sabi ni Qeizy habang nandito kami sa may wooden chair sa ilalim ng malaking puno .

"Malamang curious sila kung sino ang great admirer slash stalker ng kaibigan nila " suhestiyon ni Saige . Nagkatinginan kaming magkakaharap ,baka nga yun ang dahilan .Sana naman hindi sila galitor what. I continue staring at my photo na pinakalat nila .Matapos nilang itapon tapon ang binibigay ko ngayon eto naman .Pwede naman nilang sabihin na ayaw nila ng ginagawa ko ,ititigil ko naman eh. They doesn't need to burst this kind of matter.

May kan'ya kan'yang hula ang halos lahat ng students .Parang nagiging detective na ang mga ito ,para lang sa chismis at pera. Kahit mayayaman na ang lahat sa school ay parang uhaw na uhaw sila sa 100, 000 pesos . Mahihirapan na kami na gumalaw nito .

Eh kung itigil ko na kaya ang pagiging admirer ?

This is for my safety . Halos lahat nagiging ma alarma ,mas focus pa sila dito kaysa sa darating na exam.

"Better to stop muna " salita ni Saige habang binubuksan ang isang pack ng chips na binili ko .Yeah ,dapat ibibigay ko 'to kay Rain pero yun nga ,buti na lang nabasa agad ni Arc ang news .Nabigyan niya ako ng alert.

Napabuntonghininga ako bago itinago ang phone ko sa bulsa. Kung hindi niya natatanong ,may pinakalat rin silang wanted na photos .Una namin yung nakita sa guard house pero hindi ko lang pinansin kanina .Yun pala ,ako ang hinahanap nila.

"Hayaan mo na muna ang issue na yan ,paglumipas na  doon ka ulit gumalaw " Arc thumbs up .Alam ko naman na nagtry silang icheer up ako .They are always here whenever I need someone

Napatigil ako sa pag iisip ng mag ring ang phone ko .I stare at my phone's screen .Napabuntonghininga ako ng ma realize kung kanino yung number na iyon . I don't wanna register her number kaya unknown pa rin ang nakalagay .

Notice Me Miss Where stories live. Discover now