Rain
I straighten my back and stare at one particular person .Wala ba silang class? .I wonder kung bakit nasa labas sila ng mga kaibigan niya .It still class hours .
"Rain ,I wanna give you this " gustuhin ko mang hindi tingnan ang taong nagsalita ay hindi ko magawa .I breath out bago siya tiningnan. He's smiling from ear to ear habang nakalahad ang isang black box .I already have a hint na isa iyong jewelry base sa lalagyan. Tiningnan ko lang ito .Muli ko siyang tiningnan sa mukha .I rolled my eyes .Hindi ko na pinansin ang binibigay niya. Bakit ba ang kulit kulit niya. I heard chuckle from someone .Napatingin ako sa kaharap naming upuan at nakita si Oreo na tumatawa. I watch Luis's face. His face hardened habang nakatingin sa girlfriend ni Scarlet.
In the other side ,tumaas naman ang kilay ni Scarlet .Luis was taken a back .He can't fight with my bestfriend. Nakita kong tinakpan ni Oreo ang bibig niya at sumiksik sa kaibigan ko .Gosh,sobrang PDA nila.Bakit ba hindi na lang sila maging formal couple.
"Here "
Hindi ko muling pinansin ang nagsalita sa tabi ko .Patuloy lang ako sa pagtitig sa isang tao na nakatayo sa hindi kalayuan. As far as I remember ,hindi pa lunch break ng humss department .But why she's here?
"Kuhanin mo " I suddenly flinch .Bigla kasi nitong hinila ang kamay ko .Inilagay niya sa palad ko ang isang kwintas.Agad na nagsalubong ang aking kilay bago siya tiningnan. Masama na ang timpla ng mukha ni Luis. Buti nga sa kanya. Bakit ba siya nandito ?! Nakakainis . I want to push him away pero siya mismo ang lumalapit.
"I'll say this to Tita Janine " napintag ang tenga ko mula sa sinabi niya. Naikuyom ko ang sariling kamay bago hinila ang kamay ko mula sa kanya. Wala akong nagawa kundi ang hawakan ang mismong kwintas bago ilagay sa aking leeg. I hate this .I don't want this .
"Looks good on you " pakialam ko .Napaikot ako ng mata dahil sa sinabi niya. Muli niyang hinawakan ang pendant .I'm uncomfortable.
Dahan dahan kong inisod ang sarili palayo sa katabi ko pero bigla na naman siyang humawak sa bewang ko .Bakit ba feeling niya kami? .Naiinis kong hinawakan ang kamay niya para sana alisin ng may magsalita sa harapan namin.
"Excuse me "
Nakahinga ako ng maluwag nang makita si Yka. Kunot ang noo niya habang nakatingin sa amin .Biglang hinila ni Yka ang kamay ni Luis mula sa bewang ko bago siya naupo sa pagitan namin .Pansin ko ang pagsama lalo ng timpla ng mukha ng lalaki. I know na gusto niyang mag protesta pero wala siyang magagawa,si Yka yan. Binuksan ni Yka ang laptop niya bago umisod ulit .I know nasiksik na si Luis sa gilid .Pero mukhang walang pakialam ang isa. Good job .
Bumalik ang tingin ko sa taong gustong gusto kong lapitan. She's smiling and laughing with her friends .Ilang araw na ba ? linggo na ba ? .Hindi ko alam .Pero feeling ko halos taon na simula nang huli naming pag uusap.Napapansin ko na palaging namumula ang mata niya. Ako ba ang may gawa niyan? Am I the reason why she's crying? .Dahil sa naisip ay nakaramdam ako ng guilt .I want to erase her thoughts about me and Luis but now ,I can't . Ngayon hanggang tingin na lang ako sa kanya.
Bigla akong nag panic ng makita na tumayo na ang mga kaibigan niya na nakaupo sa damuhan. Aalis na sila? Wait! I what to scream wait para hindi sila umalis. I still want to stare at her and watch how she laugh .
Kung hindi ako nagkakamali ay pinsan niya yung umakbay sa kanya. Tuluyan na silang naglakad kaya unti unti ng nawawala sa paningin ko ang mga bulto nila. I get up from my seat .Tumayo ako at sinilip sila pero mukhang papasok na sila ng building .Saang floor nga ba siya ulit? .Mabilis akong tumingin sa second floor kung doon sila lalabas. Ilang minuto na ang nakakaraan pero hanggang ngayon ay wala pa rin akong nakikita. Walang naglalakad sa second floor ,third floor and even sa fourth floor. Don't tell me sa roof top sila pupunta? .May mataas na railings sa roof top kaya hindi mo na makikita ang mga nandoon .I just sigh .Tapos na ang subscription ko sa pagtitig sa kanya .