Rain
Muli kong tiningnan ang sarili ko sa harapang salamin .I keep staring at my face ,trying to find imperfections. Kailangan kong maging maganda ,no no ,mas maganda .If ever man na tingnan niya ako ,magiging confident ako sa itsura ko .I need to be honest on myself .Talagang kinakabahan ako .Iba ibang scenario na ang pumapasok sa utak ko .What if ganito .What if gan'yan. I don't wanna ruin my own confidence but I can't stop think irrationally .
"Get up Rain ,stop being a coward chicken " I knitted my eyebrows when I heard that annoying voice .Nakasilip si Kimer sa bintana habang nakangisi sa akin .May kakaibang tingin siyang ipinupukol. Alam ko naman na sinisira niya lang ang mood ko .
Pabalang kong binuksan ang pintuan ng kotse kaya natamaan yung isa .I heard a from came from her pero hinayaan ko na .She give me multiple mouthful words but I don't care .Siya naman ang nginisian ko .Akala mo ahh .I stick my tongue out .I just want to mock her face .
"Tama na yan .Let's go " malakas na sumara ang pintuan sa passenger's seat . Scarlet locked the door and walked towards the highway .Wala akong nagawa kundi ang humakbang kasunod niya .I don't know what to feel .Should I say hi or hello? Paano ko sila babatiin ? Mag good morning ba ako? Wait ,anong oras na nga ba .
"Loose yourself " Yka tap my back while we are heading on one direction .May dala dala siya sa kabilang kamay, iyon ang mga pinamili namin kanina bago pumunta dito .
"Scar, sure ka ba na dito talaga ?" I just wanna make sure .Mamaya maling bahay pala ang pinuntahan namin .
"Of course ,dito namin siya hinatid ni baby " Scar mumble with her duhh tone .Hindi ko na pinansin ang pagbabggit ng endearment nila ni Oreo ,pero nakarinig pa rin ako ng side comment galing sa likuran namin .And I know ,it's from Kimer .
"Mag door bell kana " nabigla ako ng hilahin ako ni Scarlet papalapit sa gate .I gulped hard .Mas nakakakaba naman ito kaysa ang mag compete sa iba't ibang school festivals. Inilapit niya ang kamay ko sa door bell pero muli kong binawi .Ramdam na ramdam ko ang pamumuo ng pawis sa noo ko .Its gross .
"Chicken talaga " another side comment from Kimer
Huminga muna ako ng malalim. I need to loose my body.I stomped my feet para mawala ang kaba ko .
Nanginginig kong inabot ang doorbell bago dahan dahan iyong pinindot. Noong una ay walang tunog kaming narinig .
"Diinan mo naman " salita ng taong nasa likuran ko .Napapikit ulit ako at inilagay ang thumb ko sa button .I press it hard .Isang beses lang itong tumunog ngunit may kalakasan .Napamulat ako at tiningnan ang mga kasama ko .Nagtama ang mata namin ni Yka .Muli niyang tinuro ang doorbell. Aabutin ko na sana muli ang button pero naunahan ako ng isa .Sunod sunod na tumunog ito .Gosh,nakakahiya . Mabilis akong tumingin sa kanya pero kibot balikat lang ang ginawa niya .
"Ambagal mo eh ,ang init " dapat talaga hindi na namin siya sinama.
Muli akong napatingin sa gate .Napaayos agad ako ng tayo ng makita ang isang bulto na papalapit sa kinaroroonan namin .Pigil hininga kong hinintay ang tuluyang pagbukas ng gate .May crack sound muna bago tuluyan itong bumukas .
"Yes?"
I stare at the man in front of us .He's kinda familiar,feeling ko nakita ko na siya somewhere. Nakatingin ito sa amin .Halatang nagtataka kung bakit may apat na tao sa harapan ng gate nila .
"Si West po " pakiramdam ko ang cringe when I use the word 'po' .Hindi naman ako sanay sa bahay namin or sa mga relatives namin .
"She's inside ,but who are you pala ?" His voice is kinda deep .Tiningnan ko ang suot nito. Mukhang paalis ito dahil naka trouser pants at polo shirt .Wala man itong suot na sapatos .Pinakiramdaman ko ang mga katabi ko pero wala ata silang balak na magsalita. I cleared my throat .