Rain
"Qu'avons-nous découvert ? Vous avez poussé Luis dans une certaine direction ?"
Naantala ang paghiwa ko ng steak dahil sa narinig. Napailing na lamang ako bago muling naghiwa .I put the bite size meat in my mouth .I munch it without glancing at one person na kakarating na .She's here again .Nakarinig ako nang langitngit ng upuan .I know na umupo na siya sa kabilang direskyon habang nasa kabisera naman si Dad.
"Rain , je te parle (I'm talking to you )"
Dahan dahan na umangat ang tingin ko mula sa plato papunta sa taong katapat ko .She still the same .My Mother.She's my mother in birth certificate but never be a Mom to me .She's staring at me intently .Muli kong naramdaman ang kakaibang kaba na itinanim niya sa akin simula noon pa .Dahan dahan akong pumikit nang maramdaman ang panginginig ng kamay ko .Ibinaba ko muna ang hawak na kubyertos .
"Rain ,your Mother is talking with you " I heard Dad kaya napatingin ako sa kanya .I smile on him .
"Ano yung nalaman ko ? Why did you do that to Luis ? Are you out of your mind ? Pinahiya mo ang boyfriend mo ,for what? " Mom asked .Sa tono ng boses niya ay halata na galit na ito .She's always like that .
"He's not my boyfriend and will never be " I talked back .Nakita kong nanlaki ang mata niya .Mom get up from her sit .
"Ayoko ng tono mong bata ka " bago pa ito makapaglakad palapit sa akin ay hinawakan na siya ni Dad. Kapansin pansin ang pagtingin ng ibang tao sa amin .
Nakakahiya naman kung nasa loob kami ng isang mamahaling restaurant tapos magsisigaw siya dito .I hear her heavy sigh bago muling umupo sa kanyang inuupuan. Siguro mas maeenjoy ko pa ang family dinner na ito kung kami lang ni Dad .Hindi siya kasama. Bakit ba umuwi pa siya ? Simula nang umuwi siya nagbago na ang lahat.
"Hon relax .You don't have to raise your voice .Naririnig ka ni Rain " paalala ni Dad dito .Parang wala lang na narinig si Mom.Kita ko ang gigil nito sa paghiwa ng steak .I just breath out .I get my spoon .Kumuha ako ng mashed potato as side dish .
"How many times I told you na idate mo si Luis .Don't tell me na sa West na naman yun ang atensyon mo " Eto na naman siya .
"Sa daming lalaki na dumaan sa'yo .Sa West pa na yan ikaw makikipag relasyon. Nag iisip ka ba Rain!" Her teeth grit .I thought this gonna be a peaceful dinner .Halatang halata ang mga ugat sa leeg ni Mom.Kung wala lang kami sa labas baka naitapon na niya sa akin ang kutsilyo na hawak niya ngayon. Pero hind niya kaya .Masisira ang iniingatan niyang pangalan.
"Ginawa ko lang naman ang gusto mo .Ang idate ang mga anak ng business partners niyo ni Dad " matapang kong sinalubong ang tingin niya .Isang malakas na hampas na naman sa lamesa ang narinig ko habang nakatingin dito .
"'Di ba ? Everyone know me as a playgirl .But .... I just did that to save your name .I just did those things just to help you and your company "
"And that company ! is the reason why you eat this type of foods !You are a disgrace on this family .Nakakahiya ka bilang anak" Malakas niyang salita bago itinuro ang mga nakahain sa lamesa. Muli kong pinasadahan ang napakaraming putahe na nakalatag sa harapan namin .Hindi ko naman gusto ang mga ito .Sila ang may gusto .Para kapag may nakakita sa amin ay sabihin na isa kaming mayamang pamilya.
"Achieving lot of things .Halos nakuha ko na lahat ng award sa school .Pero hindi pa rin naman sapat .Am I a disgrace? .Ginawa ko naman ang gusto mo .I dated those men .I strive just to be on top. I already got a name in journalism —katulad ng gusto mo .Ano pa ? What else you need ?" As much as I can , pinapanatili ko ang pagiging mahinahon .She's still my Mother .