XXXVIII

2.8K 108 30
                                    

"What's that!?" Malakas na salita ng pinsan ko pagkababa ko ng hagdan. Nahihiya akong nagtaas ng tingin sa mukha niya .

She's staring at me like I'm the weirdest person in the world .Nagtataka ang mga mata nito. I shyly scratch my left eyebrow and avoid her gaze. Ngunit bago pa ako makahakbang ay narinig ko na ang malakas nitong haglpak. Qeizy hold the door frame .Napailing naman ako at hinayaan siyang asarin ako ng kung ano ano .Bahala siya .

Nagtuloy tuloy ako sa paglalakad hanggang sa makalabas ako ng bahay . Hindi ko nakalimutang banggain ang pinsan kong mamatay na sa kakatawa .

Binaba ko ang dalang backpack sa backseat ng kotse . Pabalang kong binuksan ang passenger seat's door .Nakakahiya talaga .Hindi ko alam kung anong trip ni Rain at ito ang ibinigay niyang gift sa akin .

Excited ako noong sinabi niya na may regalo siya sa akin .Pero hindi ko naman alam na ganito.

We are commuting using one notebook .Everyday ay nagsusulat siya doon tungkol sa mga pang yayari sa araw niya .Kapag time ko naman sa notebook ay nagkukwento rin ako ng mga where abouts ko .We keep our promise na hindi magkaroon ng interaction.Ingat na ingat kaming dalawa .Bantay sarado kasi siya ng mga bodyguard nila .Most of the time ay si Scarlet ang nag aabot ng notebook ,tapos kay Oreo ko na ibibigay .Even my friends ,hindi sila nakakalapit kay Rain. Biruin mo yun nakatagal na kami ng 8 months sa ganitong set up lang .

I trust her and she trust me .I also put boundaries .Lumalayo na ako kay Mandy. Naalala ko na naman ang time na yun .Nakipag kita ako sa kanya para sabihin na hindi na kami pwedeng magkita palagi .

-

"Thank god West pinili mo ma rin akong kausapin " She said .Napahigpit ang hawak ko sa strap my bag ko .I slowly get up from my sit .

Ilang minuto ang nagdaan pero hindi ko pa rin mahagilap ang tamang sabihin. Paano ko sasabihin na hindi na dapat kaming magkita at tigilan na niya ang pag asa sa akin? Paano ko gagawin yun ng hindi siya nasasaktan ?

"We are okay naman ,'di ba West ?" Mandy asked while holding my arm .I avoid her gaze .Kitang kita ko kasi ang paglandas ng sakit sa mga mata niya .I tried to open my mouth pero natatameme ako .

How can I push her away ? Isa siya sa mga naging mabuti sa'kin. She's always there for me .

Alam ko naman eh .Alam ko na gusto niya ako .Pero iba ang gusto ko

"Mandy " I mumble .Para akong sinasakal .Ang Hirap magsalita. Naging mabuti siyang kaibigan sa'kin .

Tumunghay ako at sinalubong ang mata niya .I was taken a back nang makita na namumuo na ang mga luha dito. She started crying. Bumitaw siya sa braso ko .She cover her mouth to prevent her sob. Halata naman na may idea na siya sa pagkikita naming ito .After months ,ngayon lang kami muling nagkita at ngayon lang muli ang araw na kinausap ko siya .

"I'm sorry " I almost stutter .

She remove her hands on her mouth and wipe her tears .As much as I want to hug her ay hindi pwede. I can't do that .

Notice Me Miss Where stories live. Discover now