Nagtataka kong iginilid ang head phones ko ng makarinig ng ilang lagabog sa baba . I slowly remove my head phones and check the time .Maaga pa naman .I glance at my monitor and check if Qeizy is still online .Online pa rin naman ito at ongoing pa nga ang match niya. Kunot noo akong nag type sa message box .Namatay na kasi ako sa game at tanging si Arc at Qeizy na lang ang buhay para sa team namin .
Naunang nag reply si Saige na baka daw multo. I rolled my eyes on what I read .Palibhasa naibangga niya ang kotse na sinasakyan namin kaya kami namatay.
Pagkakatanda ko ay umalis na si Kuya kagabi dahil tapos na daw ang pangungulit niya kay Ate .While Ate ,ang alam ko ay babalik na siya sa hospital .After weeks of staying here. Well ,nakahinga na ako ng maluwag dahil sa sinabi niya .I mean ,matatapos na ang dalawang linggong paghihirap ni Rain .
Out of curiosity ay nagpaalam muna ako sa mga ka team na bababa lang.Pinatay ko muna ang mic at nag exit sa game .
Lumabas ako ng kwarto at naglakad pababa ,ngunit napatigil ako ng muling marinig ang lagabog. I know na kaldero iyon or maybe kawali .What's happening ? .Habang papalapit ako ay doon luminaw ang mga tunog. Nasamahan pa ito ng mga salita. Napatigil ako ,nakilala ko agad ang unang nagsalita. Umayos ako ng tayo sa gilid. Alam ko namang malayo ako sa kanila dahil has a dining area palang ako at has a kitchen sila.
"Hey! you will just burn our entire kitchen "
I thought umalis na si Ate .
"I don't know how to cook nga kasi "
It's Rain.
"You don't know ? Gosh .How would you feed my sister ?"
"She can eat me " gosh ! Napatakip ako sa bibig dahil sa narinig .
"What the heck !!"
"We can just hire a chef .Stop asking me to cook .Hindi nga ako marunong ,this woman "
"No! You need to learn . I will not allow my sister to date someone who doesn't know anything about cooking."
"Eh I don't know nga .She can just eat me -"
"Please refrain from rubbing on my face that my sister has already eaten you, woman."
"I'm just being honest with you "
"Stop! I'm going to crack your femur if you don't stop mentioning those words. Just learn how to cook."
"Sungit "
"Understood ?!!"
"Oo na "
I gasped hard dahil sa conversation nila .Sumandal ako sa dingding para silipin sila sa gilid na butas. I saw Rain .Hawak nito ang isang sandok habang hinahalo halo ang nasa kaldero. Habang si Ate naman ay nakapamewang at nakatingin sa isa. Naka medical coat pa na puti si Ate ,hanggang legs na niya ito . Halatang hindi pa siya nakakaalis.
"Stop stirring .The meat might get crushed " naiinis na salita ni Ate .It's normal thing for her
"You said I need to stir " rebat naman ni Rain sa kausap niya .Natatawa ko silang pinagmamasdan .Para silang aso't pusa .
"I didn't say that you need to keep on stirring. I just said to stir it. We are not cooking rice porridge ." nanggagalaiti na salita ni Ate .Mukhang hindi na nakapag pigil ang isa at inagaw na nito nag sandok. Busangot na tumabi si Rain para bigyan ng way si Ate .Lumayo ito ng kaunti .
"Matututo rin ako magluto .Who ka sa'kin" mayabang na salita ni Rain .Nakita ko na kinuha niya ang mga plato na nasa cabinet at isa isa iyong inilabas.
"Did you know 2ne1?" Tanong ni Ate habang tinitikman ang niluluto nila. I think sinigang yun.
"Huh?" Naguguluhang salita ni Rain .Kahit ako naguluhan sa sinasabi ni Ate .