Epilogue

4.2K 135 23
                                    

" Zydara Rain Legaspi " Mabilis akong napatayo at malakas na pumalakpak para sa Yam ko .She walks with her Mom. Magkamukha talaga sila .She looks like a goddess with her make up .She's smiling seductively bago inabot ang kanyang diploma for completing senior high school. She's wearing a mixed of white and red toga. The red stripes represents their strand.While mine is mixed of yellow and white.

"Ms.Legaspi is graduating from Grade 12, specializing in the Accountancy, Business, and Management (ABM) strand. She has achieved High Honor for her outstanding performance.Ms.Legapi's achievements extend beyond academics. She consistently excels in journalism competitions, including international ones, and has been a debate champion for multiple years. Let's applaud , Zydara Rain Legaspi"

Nakakabingi ang mga malalakas na hiyawan at pakpakan. Napakurap kurap ako ng sunod sunod na ilaw mula sa mga camera ang dumaan.

It's the day ! It's our graduation day . I can't believe na nandito na kami matapos ang ilang taon na paghihirap.

Napahawak ako sa sariling diploma. Nauna nang nakaakyat ng stage ang Humss department kaya hinihintay na lamang namin sila. Ang Abm department ang kahulihan na tinawag.

Biglang nagtama ang paningin namin .I extended my arm in the air and wave on my girlfriend. Nagulat ako ng ngumiti ito ng malaki at itinaas ang kamay. She waved back at me .I bit my inner cheek nang mapansin na halos lahat ay napatingin sa akin ,including her mother.

Dahan dahan kong ibinaba ang kamay ko at nahihiyang umupo. Nakita kong pababa na rin sila ng stage kaya agad akong napatayo .I lowered my head and excused myself .Naglakad ako papunta sa kinaroroonan ng mga magulang ko .Nakaupo sila sa gilid na bahagi ng stadium .

"Mom" tawag ko pagkalapit ko sa kanila .Agad kong nakuha ang atensyon nilang dalawa. Dad give me mischievous smile .

"West pinicturan ko yung girlfriend mo " Kuya East said habang hawak niya ang DSLR niya .I really like it kapag ganyan ang tawah nila kay Yam instead na pangalan niya .Tumingin naman ako sa kabilang gilid ni Kuya East at nakita si Ate .Nakatingin ito sa cellphone na mukhang trabaho pa rin ang inaatupag.

"Where's her parents ?" Biglaang tanong ni Dad bago tumayo. Napaamang naman ako .Alam nila ang sitwasyon naming dalawa. Hindi naman ako nagsisikreto sa kanila kaya nasabi ko na rin .Nagulat ako nang tumayo na rin si Mom ,sunod si Ate. Ibinalik ni Ate ang cellphone niya sa sling bag at tiningnan ako .

"Hindi pa tapos ang event guys "Paalala ko sa kanila dahil may ilang tao pang nagsasalita sa stage.

Ate shake her head .It means she disagree on what I say .Napatampal ako ng noo dahil sumegunda pa ang mga magulang ko .

"Alodia " si Uncle Keen . Siya ang kapatid ni Mom .He's also Qeizy's father. Kasama nito si Tita .

Napangiti ako ng makita ang pinsan ko na kumakaway habang papalapit.

"Picture tayo kasama si Saige at Arc " bulong niya sa akin para takpan ang malakas na tugtugan. Ngayon ko lang napansin na nagkalat na pala ang mga estudyante at tapos na ang speech ng aming school director.

Agad kong nakita ang dalawa pa naming kaibigan na nagtatakbo palapit sa amin .

"Congrats guys !!!" Malakas na sigaw ni Arc .Napatakip ako ng tenga .Kalalaking tao ang lakas lakas ng boses.

Kasunod nila ang mga magulang nila .Hindi naman nagpatalo sila Mom at Dad ,talagang nakipagchikahan pa habang pinipicturan kami ni Kuya East .We did different poses .

Kapag may time ay napapatingin ako sa isang gawi. Nandoon ang mga magulang ni Rain .It seems like hinihintay nila ito .After ng picture taking ay hinanap ng mata ko ang girlfriend ko .Nakangiti ito habang nakaharap sa camera .Katabi niya ang mga kaibigan .Bigla siyang humarap sa direksyon ko kaya nagtama na naman ang mata namin.I gasped when she lick her lips instead of smiling at me .She even give me a wink.

Notice Me Miss Where stories live. Discover now