XIV

5.6K 256 10
                                    

"What's with the face honey ?" From staring at unknown thing ay napatingin ako sa harapan. I'm shocked seeing my mother ,she's wearing a warm and calm smile.A question appear on my mind .Why she's here? I mean when did she came back from states? I'm shocked that she came home without any news.How about Dad? Is he here too?

I suddenly touch my face and get the mirror beside my bed. Thank god I don't have mischievous eye bags .Kung mayroon man ,sure na gisado ako sa kan'ya ngayon .My Mom curiously held my chin and stare at my face. I feel a bit anxious knowing that I'm secreting something from them .

"Puyat ka ?" Taas kilay na tanong ni Mom sa akin .Bubuka na sana ang bibig ko para magsalita ng marinig ang langitngit ng pintuan. Rinig ko ang yabag na pagpasok ng dalawang tao . My question was answered —seeing my Dad here.Qeizy and I ,said na may ginawa lang para sa school kagabi kaya my eyes are bit swollen that usual .

"Are you okay ?" Dad asked.Halatang hindi sila satisfied sa sagot namin . Hinanap ng mata ko ang pinsan ko para siya na ang sumagot pero nagmamadali itong lumabas .I know tinatakasan lang niya ang tanong ni Dad.

"Qeizy is ready for school, how 'bout you honey?" Gosh ,how come I forgot that we have classes. Hindi man lang ako sinabihan ng isa .

I shake my head .My Mom's face softened and touch my forehead .She's really sweet on me .Parehas sila ni Dad na palaging tinatanong ang state namin .I should be happy na nandito sila sa bahay namin,umuwi sila .Maybe they want to surprise us . I want to lighten up my mood but my mind don't have any plan.After the happenings between me and Rain ,I can't even smile .It hurts knowing that she just play with my feelings .I know to myself that I can do everything just to win her .She and her playgirl personality .I choose to stay quite .I can't believe na magagawa niya yun knowing na mukhang masaya naman siya tuwing nagkakausap kami . Not necessarily na ako bilang West, but me bilang Mr. M .

"Ayoko pong pumasok " mahinahon kong saad .This time si Dad na ang lumapit .

"Why ? Are you hurt? May problema ba anak ?" Dad asked ,their stares linger on me kaya lalo akong kinabahan. I know na malalaman nila kapag nag make up stories ako.They are both attorneys .Magkaiba lang sila ng field na pinagtatrabahuan .Both of them still have that lawyer's instinct .

"I just want to rest po" I finally utter .I saw how my parents deep sigh .Nagtatanong ang mga mata nila pero wala silang masabi.

"Just call us kung kaya mo ng magkwento " Mom said in finality . Halos sabay lang silang tumalikod mula sa akin. Before they finally close the door ay tiningnan muna ako ni Dad .He smiled at me .

Nang marinig ko ang mga yabag nila palayo sa kwarto ko ay kusang nakahinga ako ng maluwag. Inabot ko ang unan na nasa ilalim ng kama at niyakap ito para icomfort ang sarili ko .

Bigla ko na lang naramdaman ang pangingilid ng luha ko .
indi ko akalain na ganito lang ang mangyayari ,sa daming efforts na ginawa ko para sa kan'ya . Ayokong isumbat lahat ng mga ginawa ko .Pero sana naman nirespeto niya ako .Dapat sinabi na lang niya na hindi niya ako gusto rather than playing with my feelings .Akala ba niya hindi ko malalaman? Tsk ,too bad nalaman ko .May pasabi sabi pa siyang' I'll be loyal for you '.

Sinungaling na nga manloloko pa !!

I can't hate her .I just can't .

Ganitong ba talaga kapag ikaw lang ang nagmamahal ? .After years hindi ko alam na ganito lang ang mangyayari ,I thought it would be better katulad ng mga nasa panaginip ko.

I continue crying while hugging one of my pillow .Hindi ko kayang tumigil ,sa ganitong paraan naiibsan ang sakit na nararamdaman ko .Sa pag iyak nawawala ang mga iniisip ko .My mind are clouded ,kung ano anong scenario ang naiisip ko .

Notice Me Miss Where stories live. Discover now