PROLOGUE

4 0 0
                                    

**Loveexist**

By Hilcrowdamon

Warning...
||
[Grammatical Errors Ahead]
||
[SPG|Mature Content Inside R-18]

Pamilya

"AAHHH..."

Sigaw niyun sa kawalan, ngunit ang mapang-asar na kapaligiran ba naman, balik sakaniya. Eehhh mga huni ng kuliglig at palakang bukid sa di kalayuan. Buhat sa likuran niya, sa may lawa na kalapit ng dagat na iyun, at hampas ng tubig alat sa buhanginan. Mga luha niyun na  napigil sa pagpatak, at inis na din dahil sa mga narinig.

Hmmppp...

Nakakaluko daw ang sagut sakaniya. Kagaya din ng dati uuwi siya ng luhaan, at yayakapin ng nanay nitu na pagud na pagud sa paglalabada.

"Asus me bukas pa anak, tandaan Monreal Fam. tayu. Walang Monreal na duwag at sumusuko agad-agad." Tapik-tapik pa niyun sa brasu ng anak.

"Tama ang nanay mo, Monreal Fam. tayu kaya walang susuko." Pakita pa niyun ng brasu at bilbil niyun.

"Koohhh itong tatay mo, pati bilbil na nanahimik pinagdiskitahan." Tatawa-tawa naman iyun.

"Tao po, tao po..." Tawag sa labas ng gate nila.

"Mang Carlos, Aling Adelina tao po..." Tingkayad pa niyun at silip sa gate nila papunta sa loub.

"Sandali andiyan na." Aling Adelina.

Nagmamadali naman niyung pinagbuksan ang nasa labas, at bumungad and matabang babae na cute din.

"G-Good morning Nay Adel, bill niyu po." Ngiti pa niyun at abut ng bill.

Bagu nagpalinga-linga, "Si Ember po Nay?" ngiti pa ng dalaga.

"Koohhh napunta ka lang ata ditu para hanapin si kuya Ember no?" Me tono ng pang-aasar sa boses ng bumungad at me dalang bola na babae.

"Umakyat kana Sunday, at magpalit ka ng damit mo. Di yung nakikisawsaw ka ditu." Aling Adelina.

Baling naman ni Aling Adelina sa dalaga, "Totoo ba ija?"

"H-Hindi naman po." Yuko pa niyun at hawak ng magkabilaang palad.

"Pasuk ka Mikay, naliligu sa cr. Mayamaya lalabas na yun." Mang Carlos.

"Salamat po tay Carlos." Mikayla.

Pasuk naman niyun, siya namang nagkatinginan ang mag-asawa, "Nay kung balak niyung papangitin ang lahi natin, ko huwag niyu na balakin. Dina kami magkakasya diyan sa matris mo." bungad ng isa pa na me dalang mga pinamili.

"Sira... Alam ko, at ang hirap niyu ilabas kaya no way. Di yun mangyayari." Mataray na saad ng nanay nila si Aling Adelina.

Siya namang baba niyun galing sa second floor, "Kamusta ang lakad mahal kung kapatid na Ryan?" tanung niyun at ngisi pa.

"Kohhh kuya Ernesto, huwag muna itanung. Inaalat ang paghahanap ko ng trabahu." Nakabusangut na saad niyun.

GAYDAR (Clark Cien Daeun Montilibano )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon