**Loveexist**
By Hilcrowdamon
Akyat Ligaw
“HI GOOD morning po Xaris...”
Bati niyun at baba ng cup of coffee, kasama na ang snack. Busy ang lahat, kaya naman deri-deritsu ang trabahu ni Xaris.
“Kain ka muna Xaris.” Aluk ng lalake sa dalaga
“Sige sir... Mamya na muna.” Ngiti pa ng dalaga.
“C' mon... Join me here, masarap to. And for sure, you'll gonna like it.” Taas ng lalake sa piece of brownies.
Kaya lang si Xaris, hayun patuloy sa pagsasalansan ng mga papers sa folder. At pagsasa-ayus ng mga iyun, isa-isa.
Siya namang lapit ni Dwight ditu, hawak sa magkabilang shoulder niya. At akay sakaniya papunta sa table, hila ng upuan.
“Sit Xaris, and relax okay...” Dwight.
Sita namang upo ng dalaga, “Thank you sir Dwight.” ngiti pa ni Xaris.
“You're welcome.” Ngiti pa ng lalake.
As they finished their job, pumunta naman ang dalawa sa dad at mom ni Dwight. Nag bake naman si Mrs. Cessy Montilibano ng cookies.
“Like it?” Ngiting-ngiti pa na saad ng maybahay ni Calen.
“Opo, ang sarap po mommy C.” Kagat pa ni Xaris sa cookies.
Hmmm...
Sayang-saya naman si Dwight sa nakikitang ngiti ni Xaris. Kaya lang pag naiisip niya, sa dinami-rami ng babae sa lupa na iibigin nila ng pinsang si Dawson. Nasa iisang katauhan ni Xaris, minsan nga gusto na niyang itanung ditu kung me kakambal ba ito. O kahit pinsan, pero alam niya never niya iibigin iyun.
Dahil alam niya at ni Dawson, kung anung merun man ang dalaga. Ito at ito lang ang nag mamay-ari ng katangiang nagpa espesyal ditu at wala ng iba pa.
“Ija... Heto baunin mo, tiyaka yung isa. Bigay mo sa tatay at nanay mo at mga kapatid mo. At. Huh... Huwag mung tatanggihan, magtatampo ako sayu.” Saad pa ng ginang at yakap sa dalaga.
Bigay ng dalawang paper bag, na me lamang cookies kay Xaris, “Naku salamat po mommy C.” bitbit ang pabaun ng ginang.
“Dwight yung bilin ko sayu ijo. Pakibigay na lang kay tita Gerona mo.” Ngiti-ngiti iyun habang pinagmamasdan ang dalawa.
“What if wife, hindi si Xaris ang naka tadhana sa Dwight natin?” Calen.
“Will maghahanap ako ng gaya ni Xaris para sa Dwight natin.” Cessy.
“What if masaktan ang Dwight natin dahil kay Xaris?” Sara ni Calen sa gate at dina hinintay na kasambahay pa ang gumawa niyun.
Harap ng me bahay ni Calen ditu, “Well di siya nag-iisa, dahil dalawa sila ni Dawson.” ngiti pa ni Cessy at kapit sa brasu ng asawa.
BINABASA MO ANG
GAYDAR (Clark Cien Daeun Montilibano )
RomanceWARNING:SPG|Mature Content Inside R-18