CHAPTER 36

2 0 0
                                    

**Loveexist**

By HilcrowDamon

Her Right

NANLAKI naman ang mga mata niyun, “Daddy Lolo paps.” tuwang-tuwa na salubong niyun sa lalakeng naka long sleeve at slacks.

“Aba-aba ang apo ko.” Ngiting-ngiti na saad niyun sa paslit.

Yakap niyun sa batang lalake, “Hi po Daddy Lolo paps.” halik niyun kay Señor Braxen.

Na animuy namiss niyun ng matagal na panahun, “Aba ang apo ko, miss na miss kuna to.” at karga sa batang lalake.

“Excuse me Señor Braxen, phone call sir.” Bigay niyun ng phone kay Señor Braxen.

Señor Braxen...

Yes my love, Lucing, Lucing.”

Nakatuwaan pa niyung asar-asarin ang asawa, “Who is she Daddy?” tanung niyun.

Sa mansion naman.

Hitsura ni Ñora Lucia ng marinig ang salitang Daddy,  mga anak niyun na halus andun. Nag-alala naman ang mga iyun  sa ina, na di ma ipinta ang mukha.

Ñora Lucia...

...Who's that lil kiddo mahal?...

Mga andun na nagulat sa tanung ng ina, na halus dina humihinga. His husband is a loving man, at marami na iyung natulungang mga kabataan. Mga napag-aral, at napagtapus dahil sa angkin niyung kabutihan at pagiging maawaing indibidwal.

Señor Braxen...

...My grandchild, grandchild, our grand-grand mahal...

Napanganga naman ang Ñora,

Ñora Lucia...

...And who's that kid, who's the father?...

Tanung naman ng asawa niyung babae, na gulong-gulo na ang isipan sa mga tanung at sari-saring conclusion na pumapasuk sa isipan niya.

Señor Braxen...

...You'll be happy my wife, so much happy. If you will know a lot, who' s the father of this little one with me now...

Halik niyun sa bata na kalung-kalung, natigilan naman iyun.  At nag kinompose ang sarili.

Nora Lucia...

...And who's the father? Nambabae nanaman ba ang mga apo natin. Huh? At sinu naman mahal kina Dawson, Julien, Syd, Aero, Lash at Ivo ang tatay. Huh? Binata ba ang tatay ng apo natin?...

Sunod-sunod na tanung niyun, na hindi mapakali sa kinauupuan dahil sa kasiyahang nararamdaman.

Señor Braxen...

...His single, luckily for now it' s secret mahal. One thing for sure, you'll be happy as much as i'do now...

Pinanggigilan pa niyun ang pisnge ng paslit.

Ñora Lucia...

...Gush, kung totoo man yan. I'wanna see him. Oohhh my...

Maluha-luha na saad niyun.

Señor Braxen...

...This is a secret wife...

Mr. Knight.

...No Dad, were here. Listening Daddy, i'wanna see our apo...

Mr. Knight na nakisawsaw na din, dahil di daw niyun mapapalampas ang nalaman.

GAYDAR (Clark Cien Daeun Montilibano )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon