**Loveexist**
By Hilcrowdamon
Chase Request
AS CESSY rolled her eyes, as in inis na inis ito. At sa bagay na iyun, tila naman di kayang aliwin ni Calen ang babae.
“Padaba...”
Tawag ng Mr. ditu, “Oohhh bakit?” salubong kilay na saad ni Cessy.
“Aahhmmm. Kisa naman diba, tiyaka temporary lang naman diba... Diba... Diba...” Mariing saad ni Cessy.
“Oo na temporary lang, tiyaka nasainyu nanaman si Ernest. Isa pa ako na bahala kay Xaris.” Chase.
Nag-usap pa mga iyun, “Oohhh anu di kapa aalis. Kilangan kuna asawa ko Chase.” mauturidad na saad ni Cessy.
“Koohhh parang diku pa alam lung anu habul mo sa kapatid ko Cessy. Huh... Kaw na bicolana ka, masyadu kang mainit, literal na ma-anghang na babae.” ngisi pa ng lalake kay Calen.
“Kaya nga na fall saakin kapatid mo. Tiyaka sige na, nasayu na nga si Xaris, anu pa ina-anangal mo.” mataray na saad ni Cessy kay Calen.
“Anu na Chase, request granted na yung kay Xaris. Sayung-sayu na siya.” Cessy.
“Sige na kuya alis na ako.” Ngisi pa ni Chase.
“Sige bro.” Calen.
Hinatid pa niyun ang kapatid, siya namang balik no Chase, “Bakit ba padaba ang bitter mo. Huh?” baba ni Calen sa phone nitu.
“Huwag muko tanungin, kung ayaw mung matulog mamya sa labas Calen.” irap pa niyun sa asawa na matawa-tawa.
Sinundan na lang niyun pa akyat sa hagdan si Cessy, akyat niyun sa masters beedroom.
BLAAGGG!
Sapul naman ilong ni Calen, buti na lang di iyun masyadung malakas. Unti-unti namang binuksan ng lalake ang pintu, at tumambad sa mag mata niyun ang nakatalukbong na asawa.
Unti-ungi namang naglakad iyun papunta kay Cessy, higa ng lalake sa tabi nitu. Kapa sa mukha ng asawang babae.
“You're crying.” Habang umuusog ito sa tabi ni Cessy.
“Huwak muko kausapin, alam mung pedi mo naman kuning employee mo si Xaris. Pero bat ka pumayag na mapunta siya kay Chase... Huh?” Tatayu sana ang babae.
Hila naman ritu ni Calen, “Alam mo padaba, kung ako tatanungin. Gusto ko din si Xaris para kay Dwight, tiyaka kung para talaga sila sa isa't isa. Mangyayari at mangyayari yun, kahit pa maramimg maging hadlang. Tiyaka naalala mupa, diba kahit ang layu ng probinsya niyu. Binabalik-balikan kita, kamuntik pa nga ako matadtad ng bala noun. Dahil hinabul kita sa bundok, para lang makita ka. Diku naman alam na me putukan noun, at kaaway niyu mga taong labas.” halik pa ni Calen sa asawa.
Siguk naman ni Cessy, “Malamang dahil Army ako, alangan namang magsayaw ako. Music ba para sayu yung putukan, at pagsabug ng granada.” napa ngiti na saad ni Cessy ay palu sa Mr.
Yakap naman ni Calen sa asawang babae, “Yan hinihintay ko, ngumiti ka. Ganda-ganda ng misis ko, tiyaka huwag ka nga umiyak-iyak. Naghirap ako sayu alam muba, ang hirap bumalik-balik sa bicol. Tapus hanapin ka kung wala ka sainyu, pag mamalasin nasa laban ka. Ako naman mamatay-matay na sa kaba, paanu na pag nawala ka at dika na nakabalik.” dampi pa ng mga daliri sa pisnge ni Cessy.
BINABASA MO ANG
GAYDAR (Clark Cien Daeun Montilibano )
RomanceWARNING:SPG|Mature Content Inside R-18