To Ares:
Nasa soccer field kami, sa mga bleachers sa silong ng mangga.
Hindi nagtagal ay dumating narin ang reply nito.
From Ares:
Okay.
Nagkibit balikat na lang ako sa reply niya at tinuon na ang atensiyon sa meeting namin para sa schedule ng group review namin.
We are discussing our major subject na napili naming unang review-hen when Ares with his friends come to us.
"Hi Astra."
Bati ni Clain sa akin, Ares is with Dino, Mack, Clain and Blue."Hello."
"Here."
Nilapag ni Ares ang tatlong supot ng iba't ibang pagkain."Eat for your break time."
Dahil sa naghahabol ng oras wala na talaga kaming oras mag kakagrupo na bumili ng pagkain, we are four in the group, Lyka, Jared, Aeron and me."Thank you senior."
Anas ni Jared ganon din si Lyka. Aeron also thanks them."How about your lunch, saan kayo kakain?"
Tanong niyo na nakatingin kay Jared, umubo pa muna ang kaklase ko bago sumagot, he seems tensed."Sa Mcdo senior."
Sagot nito. Ares looked at me."Text me kapag pupunta na kayo, I'll eat with you."
"Ares hindi na, baka hindi kami makapag concentrate kapag may ibang tao kaming kasama."
"What do you mean? I could actually help kapag may kailangan kayo."
"Oo nga Astra, siguro maganda nga kung kasama natin si Ares para kapag may hindi tayo maintindihan."
Anas ni Lyka. I just signed, I forgot na matalino nga pala ang isang ito."Sige."
Nasagot ko na lang."Astra, why did you block me on Instagram? You also unfriend me on Facebook?"
Biglang wika ni Clain na nakaagaw ng atensyon ko."Hindi ko alam, matagal na nung huling mag-open ako ng socmed."
"Me too, I DM you on Instagram and then you suddenly block me after seeing my message? You also blocked me on Facebook, is there a problem?"
Isa pa si Dino."I don't really know, hindi na talaga ako nag-o-open ng socmed ko."
Dahil wala nga akong interes don, I suddenly remember that Ares also has access to my accounts.I looked at him, the moment our eyes met, he looked away. Napatingin din ang mga kaibigan niya sa kaniya.
"Ares also has access to my accounts, did you log in my accounts?"
Napakamot ito sa batok."I'm sorry. It's just, I was driven with my curiosity."
"Ares, that was my privacy!"
"I know that's why I'm apologizing to you, I'm sorry."
Magsasalita pa sana ako pero agad na siyang umalis. Natatawang sumunod naman ang mga kaibigan niya pagkatapos magpaalam samin.From Ares:
I'm sorry, the food I brought, the one that has a sticky note is yours, don't share it with your groupmates. I'm sorry about what I did. Bye."Are you two in a relationship?"
Napabaling ako kay Lyka dahil sa tanong niya."Hindi."
"Astra, there's a note here."
Inabot ni Aeron sa akin ang isang plastic bag na puno ng iba't-ibang pagkain.[This one's for you Astra, don't share it with anyone.]
Napairap na lang ako after mabasa ang sulat kamay niyang letter."Why does he have access to your accounts if you are not together?"
"Mahabang kwento Lyka, let's not talk about it can we?"
"Sorry, okay."
We go back to our discussion."What's with you and Ares? Are you two in a relationship?"
Sabay kaming naglalakad ngayon ni Aeron pabalik ng room, since Lyka ang Jared are in a relationship, they've decided to have a date after ng session namin kaya iniwan na namin sila."We're not Aeron, may access siya sa social media accounts ko dahil siya ang gumawa non. Diba sabi ko dati sa inyo ni Mabelle wala akong social media accounts, ng nalaman ni Ares yun nag-inisist siya na gawan ako."
"Really?"
Tumango ako ng ilang beses dito."Yes."
"I think he's into you, is he courting you?"
Napailing naman ako agad matapos marinig ang sinabi niya."No Aeron, hindi naman, okay fine, I'll tell you the shortest version of our story. Ares treated me badly before because like everyone is thinking, he also thinks that I was his father's mistress and now since he already knows that I wasn't gusto lang niyang bumawi."
"I thought he was.."
He smiled at me. "I've never seen him being like that to other girls before.""Being what?"
"Caring?"
Napailing na lang ako."Let's not talk about that na nga."
Mabilis na akong naglakad, narinig ko pa ang tawa niya habang sinasabayan ako sa paglalakad ko."You changed the passwords of your accounts?"
"Bakit ini-log in mo nanaman ba?"
Masang tingin ang binaling ko sa kaniya. Nasa apartment ko na kami ngayon, were both doing our projects and some assignments.Tuwang tuwa ang mga ka grupo ko kanina, slight lang naman si Aeron, hindi lang kasi kami tinulungan ni Ares sa pagre-review, nilibre rin niya ang lunch namin.
"No, tinanong ko lang dahil syempre nalaman mo na nila-log in ko yun so I'm thinking if you already changed the password."
"I did."
Sagot ko kahit hindi naman talaga. Tumango tango naman siya."You should not open those, that's my privacy."
"I know Astra, hindi ko na uulitin."
"Talaga dahil nagpalit na ako ng password."
"Kaya nga."
Maikling wika niya at tinuon ulit ang atensyon sa laptop na nasa harap niya."What are you doing?"
Kuryosong tanong ko."Designing."
Tumango na lang ako at inabala ulit ang sarili sa sariling projects.Miminsan akong napapatingin kay Ares, seryosong seryoso kasi ito sa ginagawa niya.
"Magluluto muna ako, saan ka kakain?"
I saw the fridge kanina at nakita kong punong puno yun, I guess Ares bought those supplies kaya parang ang walang hiya ko naman kung ni hindi ko man lang siya aayaing kumain dito."Kahit saan."
He said extra coldly. Anong problema nito."Seriously? Bahala ka, magluluto lang ako ng para sa akin."
"Tsk."
Hasik niya bago isinop ang mga gamit, tumayo siya pagkatapos isakbat ang bag."Uwi nako."
Pinapanood ko lang siyang nagmamartsa palabas ng apartment. Pabalang niyang sinarado ang pinto na ikinagulat ko pa ng bahagya."May sumpong nanaman ba siya? Malala na ata mood swings nun."
Napapailing na lang akong nagpunta ng kusina at nagsimulang magluto.
BINABASA MO ANG
INNOCENT SEDUCTION SERIES #1 (Ares and Astra)
Romance"Go on and seduce all the men you meet! You dirty woman!" His angered voice thundered like in a stormy night. He glared at me with his cold lifeless eyes that made my whole system shivers. "I will never do that! How long will you make yourself beli...