I yawned. Habang patuloy sa pagvavandal sa seat ko gamit ang marker ko. Eh sa wala akong magawa eh. Maski nga sa ding-ding na katabi ko marami na rin akong sulat. >__
"Ugh. Ang tagal." I murmured. Sinamaan ko pa ng tingin yung Math teacher namin na nasa harap kahit alam kong hindi naman niya ako napapansin dahil busy siya sa pagchecheck ng score namin. Ketagal-tagal. Slowpoke -___-
Masaya ako dahil fortunately sa mga natapos naming subject wala pa akong naibabagsak. Nagtataka pa nga yung mga ibang subject teacher namin eh. Pero wala pa akong napeperfect eh. Nakakainis. Ayokong matalo sa deal namin ni Nerd.
"Okay Class..." Napaayos ako nang upo nang tumayo na yung Math teacher naming si Ma'am Gomez. Hays finally tapos na rin siya -__- "Here's your scores. Your highest is..."
"Nerd!! Yeheeey." Sarcastic kong tuloy sa sasabihin niya. Kaya napatingin silang lahat saakin. Bagot na tiningnan ko lang sila.
Tumikhim si Ma'am "Let's give a round of applause to Mr. Villanueva, he got a perfect score." Sabi nito na parang hindi pinansin ang sinabi ko. Sapaken ko 'to eh. -__-
Nagsipalakpakan naman sila. Srsly? Di ba sila nagsasawa kakapalakpak? Halos lahat naman si Nerd ang highest namin. >__< Pinanganak na talagang Nerd si Nerd. Kaya dapat masanay na sila diba? Nakakainis lang. >__
Napatingin ako kay Nerd. I startled a bit when I caught him staring at me, while plastered a smirked on his face. "Ano?!"
He chuckled. "You sounds like bitter Delinquent. Why? Scared now? One subject left and yet you still haven't got a perfect score. Still hoping?" He teased.
"Please stop teasing me. You're hella annoying." Inis kong sabi.
Tumawa siya. Oh no. Hindi ito si Nerd. Nasisigurado ko iyon. May sumapi sakaniyang paepal na espirito. >___
"Ms. Ferrer is the second highest. She got 45 out of 50!!" Announced ni Ma'am Gomez kaya napabaling ako sakaniya. What the hell did she say? O____O Geez I can't believe it. "Did you cheat?" Sabi pa nito. Looking at me suspiciously.
Narinig ko pang tumawa ng mahina 'tong katabi ko. Paeps. Ewan ko lang kung makatawa ka pa ngayon sa sasabihin ko. >__
Tumingin ako kay Ma'am. "I tried to cheat. Yes." I said (half true) that made her gasp. I rolled my eyes exaggerately. "But tell me. How could I cheat if there's someone here beside me who have four eyes." Then I looked at Nerd. I smiled to him teasingly.
Nagsitawanan pa yung mga kaklase namin kaya ako naman ang nag-smirk. He just glared at me. Take that Nerd. Point for me. ^__~
----------
Lumabas na yung Math teacher namin at si Ma'am Tiangco na ang pumalit. Dala nito yung mga test papers namin. Ibig sabihin naicheck na niya ito. I gulped hard.
Napatingin ako kay Nerd. Tumingin din siya saakin at ngumiti na parang nagsasabing 'are you ready for losing?' Inirapan ko lang siya.
Nakangiting tumingin saakin at kay Nerd si Ma'am Tiangco. Problema neto? -___-
"I'm very happy to see the results of your exams class. Especially of Ms. Ferrer." Nakangiting sabi nito habang nakatingin saakin. I just rolled my eyes heavenward. Di pa kasi diretsiyuhin.
"Okay, I'm going to announce your scores. And I will start to your lowest. Mr. Venoza who got 29 out of 50." Napatingin ako kay Phillip na kaklase namin. Nakatungo lang ito. Malungkot na siya doon? Mabuti nga at pasa parin siya. "Ms. Lopez 30, Ms. Perez 31..etc. " and so on and so on. >__
Tumingin ako kay Nerd. "I'm sure perfect mo nanaman. Nerd ka talaga." Mahina kong sabi sakaniya.
Di siya sumagot. Inayos niya yung eyeglasses niya. At tumingin din saakin.
BINABASA MO ANG
My Lovely Delinquent
HumorIn a world where opposites rarely attract, she's the chaos to his calm, the spark to his steady. She's loud, carefree, and couldn't care less about grades, while he's reserved, studious, and bound by the rules. As their paths cross, they discover th...