chap. 25 "The Kiss"

73 7 0
                                    


"Oh yung cellphone mo." Malamig na sabi ni Nerd sabay lapag niya ng cellphone sa ibabaw ng desk ko. Pagkatapos ay dumiretsiyo na ulit sa upuan niya.

Kinuha ko yung cellphone at ibinulsa. "Paano mo nakuha kay Sir Catacutan?"

"Pinakausapan ko siya. Ako na rin humingi ng sorry para sayo. Kakahiya sayo e. Tss." He said emotionlessly.

"Hehe." Awkward kong tawa. "Sorry talaga Nerd uh? Di ko naman kasi alam na mahuhuli ako. Si Andrei kasi bwisit."

"Tss. Wag mo nalang ulit papabayaan."

"Yes boss! ^__^" Nagsalute pa ako sakaniya. Natatawang napailing siya kaya napangiti ako lalo. Atleast ngumiti na siya hihi. "Di kana galit?"

Umiling siya. "I will never be mad at you. Magtatampo siguro. Pero galit? I don't think so." He said seriously.

Nagningning yung mata ko. Kinilig na rin at the same time hihi. "Really? ^__^"

He looked at me "Yes. And don't you dare take advantage on it."

"Yes boss!" Kako ulit sabay nagsalute nanaman. Masaya talaga ako kasi hindi niya daw kayang magalit saakin. Hihi. Crush nga niya talaga ako. Mwehehe.

"Anyway Nerd. Mabuti binigay sayo ni Sir 'to?" Kako tukoy ang cellphone na nasa bulsa ko.

He shrugged. "Maybe they trusted me that much."

Napatango-tango ako. Malakas talaga si Nerd sa mga teacher. Ganyan talaga siguro kapag wala pang bad records sa guidance. And also he's a Nerd who study hard, smart, topnatcher, loves studying and reading. Malamang sa malamang pagkakatiwalaan talaga siya ng mga teacher. Tss. Ramdam ko nga rin na favoritism siya e. Psh.

"Di ko parin nagustuhan yung ginawa mo sa mga teachers natin." He said out of nowhere.

"Tss." I gawked at him. "Oo na oo na! At may deal tayo Nerd. And that is my freedom. Three days. Huh? Three days!" Ipinakita ko pa sakaniya yung tatlong daliri ko.

He hissed. "Yeah I know." He rolled his eyes. "Di ko nalang sana isinali pa yung reward mo na yun. Di ko naman kasi akalaing ganon ka pala kalala." Mahinang sabi niya sabay ayos ng eyeglasses niya.

I just shrugged conceitedly. "Sisihin mo ang perfect kong score." Humalakhak ako.

"Tss. Conceited ka na ngayon huh?"

I just gave him a smug smile.

"Where's Ms. Ferrer?"

Sabay kaming napatingin ni Nerd sa nagsalita na teacher na nasa pinto ng classroom namin. Tumingin ito sa gawi ko. Sinenyasan niya akong lumapit.

"Why ma'am?" Bagot kong tanong. Pero nanatili lang akong nakaupo. Kung tinawag lang ako nito para utusan no thanks.

"The principal wants to meet you at her office. Proceed there immediately." She said and leave.

I sighed exasperatedly. Ano nanaman bang kailangan ng principal?! Tss.

"I knew it. Sinumbong ka siguro ni Ma'am Tolentino at ni Sir Catacutan dahil sa ginawa mong disrespectful act towards them." Nerd suddenly said coldly.

Inis akong tumayo at lumabas ng classroom. Makapunta na nga dun at nang matapos na. Bwisit.

******

"Do you have any idea why you're here?" Bungad saakin ni Ms. Principal pagkapasok ko ng office niya.

"Pinatawag niyo ako diba? That's why I'm here." I said obviously.

My Lovely DelinquentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon