Author's note:
Hello guys! super duper uber pasensya na kung ilang months ko na tong di na update. has it been two months? i don't actually know, ang alam ko lang, matagal ko ng di na update to. at humihingi ako ng sorry duon. kaya heto na! :) di ko na patatagalin pa. :)
comments are highly appreciated :D
-----------------------------------------------------take 25------------------------------------------------------------------
( Lena's POV)
" good morning guys~!!! ako nga pala si Ryohana Yamada! Ryo for short! ako lang naman ang diyosang nagma-may ari ng resort na ito, and ako ang nag ayos ng groupings niyo and nagtago ng mga treasures. the rules would be explained by my beautiful assistant, kirusteno later." masayang bati sa amin ni ate Ryo habang nandito kami sa may pampang. HEHEHE. let the game begin. :D
excited na ako. Syempre! ang game na to ay aking plano! I'll play cupid right? HEHEHEHE.
(flashback)
(Calling: 09******413)
" hello? ryohana yamada speaking? who is this?"
" hello, this is lena samantha, isa sa mga umupa sa resort mo for the weekend, i have a favor to ask sana, "
" hhm, if i could be of any help, masaya akong tumulong, basta keri ng powers ko." - masaya niyang sabi sa kabilang linya, napangiti naman ako. mukhang magiging masaya to at madali HEHEHEHEH.
" ganito kasi yun, i plan on organising an event. a treasure hunt, and kelangan ko po ng mga magtatago ng treasure and mga gagawa ng groupings and rules. are you up for it mam?" i tried selling the idea to her. sana pumayag. sana pumayag siya. *cross fingers*
" OO NAMAN!! i'll be happy! sounds like fun!! ngayon na ba? " halatang excited na si ate ryo, rinig na rinig sa boses eh. haaha. eto na, kelangan, mapapayag ko siya sa susunod kong request. tumingin ako sa kaliwa't kanan. clear! sinigurado ko munang walang tao.
" uhm, ate ryohana, last na to, eh kasi, i want to play cupid on my bestfriend at saka sa crush niya, pede bang i put niyo sila in a same team? tasha and mint po ate, "
" oh sige ba! i so like you lena, mukhang magiging busy and maingay ang resort ko a! okay, i'll do the preparations so see you tom!"
(call ended)
( end of flashback)
lahat kami nakapalibot kayla ate ryo at kay kirusteno. ang outfits namin? ayun, naka t-shirt and shorts kami ni tasha, sila naman tshirt at puruntong. yung mahabang shorts? and kyut nga nila eh.
"excited na ko!!!!!!! weee!" masiglang sabi ni mint habang tumatalon talon pa siya.
" ako rin!" masaya kong sabi sa kanya, habang napalingon ako kela kean at neeko na busy mag stretching.
" pssh. be ready to lose!" seryosong sabi ni miko sa amin habang nag thumbs down sign siya. pssh. i'm starting to dislike him :( ewan ko. bawat boy band ba kelangan talaga may isang member na merong bad boy image?
" HAHA! kapag natalo ka tasha, you'll be my slave for a month! magready ka na ha?" pang a-asar naman ni john kay tasha habang inakbayan niya ito.
" ARRRRAAAAAAAAY!!!!" - sunod na sigaw niya, inapakan kasi ni tasha yung paa niya.
" ASA KA PA!!" sigaw ni bes habang binelatan pa siya. nagkatinginan kami ni ate ryo. tumango ako, and kinindatan niya ako pabalik. lumapit si kirusteno sa harap namin.
" ehem ehem. guys! i'll say how would this work. bawat team, mabibigyan ng envelope sa start. there would be 3 teams. sa loob ng envelope, nandun ang list ng 30 items na kelangan niyong maibalik dito sa base upon sunrise tomorrow morning. sabihin na nating mga, 6:30 am. every item is worth 100 points. bawat minuto na late kayo ng balik, you'll lose 50 points."
umpisa palang ng speech ni kirusteno, mixed emotions na agad sila. hahaha, natatawa nalang ako magisa.
" ang dami namang items niyan," - reklamo ni miko,
" kelangan kong manalo!!! magpapaluto ako ng manok sa inyo araw araw! you'll be my slaves!!!" - sigaw ni neeko.
"" TEKA!!!!! " biglang sigaw ni kirusteno, kaya naman natahimik sila.
" hindi pa ako tapos. may rules pa. bawal kayong magkahiwalay ng ka team member niyo, for a tougher challenge, itatali ang isa sa legs niyong pareho together, and ang wrists niyo. gagamit tayo ng plastic handcuffs, pero specialised ito. real yung bandang lock and makukuha niyo lang ang susi neto after the challenge, which is kapag nakabalik na kayo dito sa base. lahat ng items is either nasa resort, or sa woods, but definitely not inside the apartment. " hala ka! mukhang kinareer talaga nila ate ryo yung paggawa ng rules ah! nag enjoy? hindi to biro! waaaah. sino kayang ka grupo ko? handcuffs? tali sa paa? OH MY GOOD LORD! hihimatayin yata ako sa kilig dito!!!!!!!!!!makasurvive kaya ako?!
idol ko, itatali sa akin?! SHOOOCKS!!!
kumakabog ng sobra yung didib ko. ;>_______<
" for your groupings." - Ayan na!!! sounds mean, pero i'm secretly praying and hoping na sana si kean or neeko yung kasama ko, basta huwag si miko! baka mag away lang kami lagi pareho, >___<
" mint and tasha" pagkasabing pagkasabi ni kirusteno niyan, lumingon agad si tasha sa akin. i smiled at her sweetly and acted super innocent. BWAHAHAHAHAHA. enjoy bes!!!!
" go ate tasha!!! mananalo tayo!!!" energetic na sabi ni mint, as he offered a high five. ngumiti naman si bes, and gave him his high five.
" second team," - pagpapatuloy ni kirusteno, " neeko, kean, and..." waaaaaaah! hindi pa tinuloy. nagkatinginan kami ni miko. shocks!! sana ako yan! ako yan!! ako talaga yung kagrupo nila!!!
AKO!!!
" and john."
O____________O
" woooooooooooooh!!!"- sigaw ni john habang sumama siya papalapit kela neeko.
" sure win na to pre!!!"- masayang sabi ni kean.
" oh chicken!! i could already smell you!"- nag de-day dreaming yata si neeko.
ako naman. isa lang nag tanong ko. bakeeeeeeet?!
" last team ,obviously, lena and miko."- pagtapos ni ms. assistant.
" di dapat tayo matalo." seryosong sabi sa akin ni miko. tumango nalang ako.
*gulp*
this is gonna be a looooooooooooooooooooong day. :(
-end of chappie-
BINABASA MO ANG
* Just like the Movies* ( SHINee Fiction)
Teen FictionSi Lena Samantha ay isang typical college student, ng sa isang iglap, nagbago ang buhay niya dulot ng isang aksidente. samahan natin si Lena sa kanyang kwentong mala pelikula. she couldn't believe the fact that her life??? it's JUST LIKE THE MOVIES...