take seven! action!

794 12 3
                                    

( neeko's POV)

" haha! wag na kasi mag deny! alam ko namang crush mo si lena, umamin kana kasi!!!! " pang aasar sa akin ni mint. kanina ka pa siya, sa kotse, di mag tigil ng pangangantyaw.

" hindi ko nga siya crush!! ang kulit naman neto oh ilang beses ka bang pinanganak??? magaang lang talaga ang loob ko sa kanya." hirit ko naman kay mint.

"edi crush mo nga siya!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!"

" HINDI NGA!!! ideal fan lang kasi siya, kita mo, no. one fan daw natin siya pero she still acts decently kanina, di katulad ng ibang fan na halos talunan tayo kahit ang layo natin. siya hindi ganun , lalo na kanina, she has the every opportunity to do so," kasi naman tong si mint eh. crush na ba talaga agad yun. magaang lang loob ko kay lena. period. tapos.

" every opportunity?"

" kanina nung nagtago kami kaming dalawa lang." no big deal naman yun diba??? napatingin ako kay mint, ayan nanaman ang mapangasar niyang ngiti.." sino mas gusto mo, si lena o chicken?"

" chicken." mariing kong sagot. ako si neeko. chicken maniac po ako. alam na yata ng lahat yan.

" aba, talaga lang ah, tignan lang natin hehehehehhehe" tumawa mag isa si mint. loko talaga tong batang to.

(pagdating sa dorm)

" KEAN!!! JOHN!!! MIKO!!! NEWS!! NEWS!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!" sigaw ni mint pagka tungtong na pagka tungtong niya sa bahay, sakto pa, lahat ng natirang members ng the shining ay nasa sala.

" ano?? sabi ko senyo papalpak plano niyo eh," sabi ni john, napangiti nalang si mint ng biglang parang may naamoy kaming nasusunog "uy yung niluluto mo kean!!" sigaw ni miko..

"ay yung manok!!!!" sigaw ni kean habang patakbo siyang pumunta sa kitchen, perfect lagi si kean sa mga ginagawa niya, over flowing self confidence nga yan eh. pero iba talaga pag takot kay lucy, nawawala sa sarili. hala!! manok ba yung sinabi niya??

" HOY KEAN!! ISALBA MO YANG MANOK NA YAN!!!!!!!!!!!!!" sigaw ko sa kanya, " oo ako pa! magaling akong magluto!!" ayan nanaman ang umaaribang self confidence niya.

" oh ano ng nangyari sa inyo?" flat na tanong ni miko sa amin, " si neeko may girlfriend na!" sagot ni mint sa kanya., nauubusan na ko ng pasensya ka aasar nitong si mint eh. "H-I-N-D-I K-O N-G-A G-F- S-I- L-E-N-A!!" malakas kong sabi kay mint habang ine-emphasize ko pa ng sakaling pumasok sa kokote niya.

"geez neeko, lakas ng boses mo," saway sa akin ni miko, sorry naman ah?

"ehhhhh. teka nga lang, di ba nagkandaloko loko lakad niyo, bakit para yatang okay lang kayong dalawa?? mukhang di kayo nagisa kay lucy ah?" tanong naman ni john sa amin, nga pala, pagka baba namin sa dorm, umalis nadin si lucy ,at di na pumasok pa sa bahay.

" kasi nga, nailigtas kami nigtjoigtegmblesgjegbdlmgvsdd" - hirit pa ni mint pero tinakpan ko na yung bibig niya bago niya matapos yung sasabihin niya kasi makakarinig nanaman ako ng pang aasar panigurado. taga niyo yan sa bato. ayan si mint ng the shining. ang cute pag may camera, pag kami kami nalang, makapangasar wagas at walang tigil!!!

" ganito kasi yan, nung nag high jump ako sa may sm, natanggal yung cap ko and glasses ko pero di ko na realize, nakita ko nalang yung isang babae na nakatingin sa akin, at dahil mukhang isisigaw niya ang pangalan ko, tumakbo ako papunta sa kanya pero nadapa ako at naitulak ko siya at napaibabawan ko ng di oras." paguumpisa ko sa kwento ng nangyari. O YAN MINT!! ETO ANG NANGYARI, PAKINGGAN MO MAIGI!!!

" ahahaha. neeko condition!!!" tawang sabi ni john. habang may palakpak pa, HAHAHA!!

"tsk, clumsy talaga" comment naman ni miko

" READY NA YUNG MANOK!!! KAEN NA BA TAYO???!!" sigaw ni kean mula sa kitchen. nagningning yung mata ko. MANOK!!!

" pwede bang kumaen muna tayo???" tanong ko sa kanila, habang hawak hawak ko padin yung bibig ni mint para di siya maka hirit..

" hephephep, bawal muna, kwento mo muna sa amin nangyari." pAGpipigil sa akin ni john, " MAMAYA NALANG!!!!"sigaw pa niya kay kean. lumabas naman na si kean sa kitchen at umupo na sa tabi ni john.

at since gusto ko na kumaen , itinuloy ko na agad yung kwento ko sa kanila.

"tapos pinakiusapan ko yung babae na wag mag ingay, tapos umoo naman siya pero nag pa picture siya, ang umo-o naman ako, tapos nakalimutan kong wala na pala akong disguise tapos bigla nalang may mga fan girls na nakakilala sa akin and ayun! hinabol ako, pero pagtakbo ko, hinatak ko yung babae. in the end nagtago kami then tumawag tong mokong na si mint na nalaman daw ni lucy na tumakas kami sa bahay, nung pumunta ako ng car park nalaman ko na close yung babae at si lucy, mommy pa nga tawag kay lucy eh, and siya yung babae na mag de-debut. remember yung favor ni lucy? tapos ayun. ang weak ni lucy sa kanya. as in!!!"

"sfedfejgrv-" pag ta-try magsalita ni mint, tinanggal ko na yung kamay ko sa kanya, " oo nga!! grabe! astig ni lena! naligtas tayo sa end of the world dahil sa kanya!" sabi ni mint.

"anong tayo, kayo lang no, di kami kasali!!" sabi ni kean,

"onga no, " napakamot ng ulo si mint. "by the way! pupunta kami ng debut niya pero mag di-disguise kami!!! ayaw kasi ng papa niya na kumanta tayo dun eh."

"WHAT?!!! IS HE INSANE??!!!" gulat na gulat na sabi ni john, " i..i mean! ang daming gustong makita ang the shining na mag perform! tapos siya, mag pe-perform na nga tayo ayaw pa niya?!"

"basta pupunta ako. " naalala ko tuloy bigla si lena. i smile curled into my lips.

" edi crush mo nga, " pag uumpisa nanaman ni mint ,

" onga, mukha nga, halata naman eh!! " dugtong pa ni kean

"hindi nga!!!!!" deny ko naman.

"nga pala, seriously. i think our group needs a P.A. "sabi ni john..

" napaka random mo talaga" saway ni miko sa kanya,

" eh kita mo ngayon muntik na masunog yung manok" sagot naman ni john sa kanya.

" onga, nakakapagod magluto para sa inyo no!! " dugtong pa ni kean.. come to think of it, mukhang kelangan nga namin yun sa tindi ng scheds namin.

" si ate lena nalang kaya?!!!!" sigaw ni mint.

" EHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHHH?!!!!!!!!!!!!!!!" - ako yan

"hmmm, mukhang a-approve si lucy kung siya, sige! " - john

" di ko pa siya na-mi-meet, kelangan mas magaling muna siya sa akin magluto. " sabi ni kean.

" geez. ano kayo bata para kelangan pa ng yaya?" -- miko

" p.a miko, p.a , hindi yaya," --- john

" sabihin na natin kay lucy!!!" masiglang suggestion ni mint.

"EHHHHHHHHHHH?!!!!!! DI NGA?! WALANG HALONG BIRO?!" sigaw ko naman pabalik sa kanilang lahat. and the all gave me a reassuring nod, except for miko na expressionless lang at hindi nag nod.

----------------------------------------------------------end of UD---------------------------------------------------------------

a/n : thank you po sa mga nag uubos ng oras para basahin ang puro kalokohan kong kwento/ ;P i love you guys!! :) paramdam naman dyan~! :P

gulat na KEAN on the sides nung naamoy nila ang nasusunog na manok :))

* Just like the Movies* ( SHINee Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon