take nineteen! action~!

664 8 1
                                    

hey guys~! sorry talaga :(( im so bad. sabi ko mabilis akong mag u-update, kaya lang, natambakan ako ng exams and activities eh :( sorry talaga. ang saya ko lang kasi natanggap ko na yung autumn report ng college sa akin regarding my subjects, may mga write ups yung teachers about my performance on their subjects, and ang saya ko lang kasi lahat sila maganda ang sinabi~!! :)) weeee!! at dahil masaya ako at para makabawi nadin, two updates ang mailuluwal ko ngayon! xD

eto na. :)

-------------------------------------------------------------chapter 19--------------------------------------------------

( mint's POV)

"ate lena???" tawag ko kay ate lena habang kumakatok ako sa kwarto niya.. dalawang linggo na ang nakakalipas simula ng inilibing namin ang magulang ni ate lena. nasan siya ngayon?? nasa bahay nila.. bakit kami nandito????

well.....

ganito kasi yun,

(flashback)

" lena, dun kana tumira sa amin, wala ka ng makakasama dito oh, " mahinahong pagyayaya ni lucy kay lena. ever since namatay parents niya, hindi na nagsasalita si ate lena. nandito kami ngayon sa sala nila, magkakatabi sila nila lucy habang kami nandito sa kaharap na sofa. all attention sa kanya.

mugtong mugto padin ang mata ni ate lena, wasted ana siya. parang isang buwang hindi kumaen, gulo gulo ang buhok, parang barbie doll na ginahasa.

umiling lang siya, sabay isinubsob yung ulo niya sa may tuhod niya. " haist...." yan nalang ang nasabi ko... nalulungkot din naman ako sa pag kawala ng magulang niya, pero mas nakakalungkot kasi na parang pati si ate lena, namatay na kasama nila. kelan kaya siya babalik sa dati?

"kami nalang ang sasama sa kanya dito.." napatingin kaming lahat kay kean. nanlaki pa yung mata ko kasi di ko inexpect na ganun yung sasabihin niya., mukhang pati si ate lena nagulat kasi pati siya napatingin kay kean, pero wala padin siyang sinabi.

" ANO?! NAHIHIBANG KA NA BA KEAN?!" sigaw ni lucy sa kanya, nagkibit balikat naman si kean sabay umiling. " hindi ako nahihibang, sabi niyo, wala siyang kasama, edi kami sasama sa kanya." he said it in a matter of factly way. adik lang tong si mama,

hello~~! kahit akong 15 years old, alam kong di pwedeng mangyari yun eh. lalaki kaming lahat tapos kami pa sasama kay ate lena?

yung susunod na narinig ko yung hindi ko inaasahan, inakbayan ni neeko si kean, " oo nga, kami nalang kasama niya sa bahay, gusto niyo mag lagay pa kayo ng nanny-cam eh, sus, ano bang kinakatakot niyo, wala naman kaming gagawin kay lena no. diba?" sabi ni neeko sabay tingin saming lahat for approval.

" hindi ako manyak no. wala namang sex appeal yan eh." sarcastic na sabi ni miko, tinignan ko si ate lena for her reaction. guess what. WALA padin.

" taken na ako no, " sabi naman ni john, na curious naman ako kaya nagtanong ako, pero secret daw.

" ano mint, okay lang ba sayo to??" tanong sa akin ni lucy,

" yup, okay na okay ako dun," sabi ko naman.

(end of flashback)

"ate, nandito na pagkaen mo..." katok ko pa ulit sa kanya.. nandito din pala kaming lahat ngayon kasi, sabado, wala kaming pasok sa university,and wala naman kaming schedule ng recordings. himala nga eh, pero siguro gawa nadin ni lucy, para masamahan namin si ate lena hanggang sa umayos siya. pero ang tanong, hanggang kelan?

" ate...." nilapag ko nalang yung tray ng pagkaen niya sa may tapat ng pinto niya at bumaba na sa may sala. nanduon si ate tasha, si kean, si neeko , at si john. si miko, lumabas, mag ba-basketball daw. lahat silang nasa may sala, nagiintay ng report ko.

" failed." malungkot kong sabi. failed.. ibig sabihin, hindi padin lumalabas si ate lena sa may kwarto niya. nagulat ako ng mukhang inis na inis na tumayo si ate tasha.

" oooo..oy!!! san ka pupunta??!" higit sa kanya ni john, hinawakan niya sa wrist si ate tasha. nilingon naman siya ni ate.

" wag kang makielam, ibabalik ko na ang bestfriend ko. " parang galit na galit pero determinadong sagot sa kanya ni ate tasha. honestly, natatakot ako sa gagawin ni ate tasha kay ate lena.. pero one side of me? masaya at hoping na maibalik na si ate lena. :( gusto ko na siyang maka bonding :((

alam niyo yung minsan nalang kayo magkaruon ng kaibigan kasi nga, sikat na kayo tapos sobrang busy niyo pa. tapos ganito yung mangyayari. :( SAD.

( tasha's POV)

nung nakita kong bumaba si mint at sinabi niyang failed... i know na hindi na ako dapat umupo nalang dito sa tabi at hayaang waldasin ng bestfriend ko ang buhay niya. sus, si lena pinaguusapan natin dito. hindi ganyan ang bestfriend ko. kaya alam kong kelangan ko ng gumawa ng paraan.

lechugas tong si john, napaka FC. akala mapipigilan niya ako. nope. WALANG MAKAKAPIGIL SA AKIN.

i marched towards sa taas. kinatok ko ng marahas yung pintuan ni lena. " LENA SAMANTHA PEREZ!!!!!!!!" inis na inis kong katok. if i need to be the bad guy para lang magising sa katotohanan tng lokaret kong bestfriend. i would do it. even if i needed to be a bitch.

....................

no response.

" LENA SAMANTHA PEREZ!! BUKSAN MO TONG PINTUAN MO KUNDI GIGIBAIN KO TO!!!!" sigaw ko pa ulit. kilala ako ni bes. kapag tinawag ko siya sa buo niyang pangalan. matakot na siya sa kaya kong gawin.

" ISA!!!!!!!!!!" sigaw ko pa habang hindi ko tinitigil yung pagkatok.

may humawak sa balikat ko, " pwede ba john, tigilan mo muna ako" automatic kong sabi.. nagitla ako nung boses nung kababata namin yung sumalubong sa akin.

" ako, pa-try."

paglingon ko...

si kean ang nasa harapan ko.

whatda?!

--------------------------------------------------------End of UD------------------------------------------------------

vote like and COMMENT po, kung nais niyo lang~! :)))

Ano na ang mangyayari kayla lena? tasha? at kean? malalaman na kaya ni tasha na si kean at key ay iisa? mapaparealize kaya nila kay lena na mali na ang ginagawa niya? abangan ang mga nagbabagang eksena sa susunod na UD ng....

JUST LIKE THE MOVIES~!!!

GOD BLESS!!!

* Just like the Movies* ( SHINee Fiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon