(lena's pov)
'' inhale.....exhale.....inhale....inhale...inhal-aaaw!!' hindi na natapos ni bes yung mantra dahil sinapak ko na yung tyan niya. puro inhale?! baliw talaga tong isang ito.
'' ano ba yan lena!! ang sakit nun ah!'' pag aangal naman nito habang hinawakan niya yung tyan niya. natawa nalang ako.
'' oa lang? papatayin mo ako? inhale ka ng inhale! eto kabado na nga yung tao ganyan ka pa!'' pag li-litanya ko naman. nandito na kasi kami sa gate ng university. after mamatay nila mama at papa, ngayon nalang ulit ako papasok. alam niyo yung feeling ko first day of classes ulit? pero aaaaaaaah. bumabaliktad yung laman ng sikmura ko sa kaba.
'' huwag ka na kasing kabahan, kaya mo yan! ikaw pa?!'' pag re-reassure naman niya sa akin. napangiti ako.
kaya ko to. kaya ko to.kaya ko to. paulit ulit kong sabi sa sarili ko.
'' oo nga kaya mo naman yan at saka nandito naman ako para tulungan ka eh'' nagitla ako ng bigla nalang akong akbayan ni neeko. nilingon ko siya at tumambad sa akin ang mala anghel niyang mukha, sabayan pa ng ngiti niyang abot tenga....
grabe.... first day ko palang ulit gusto na niya ata agad akong himatayin. >___<
'' ne.neeko,,andyan ka pa-'' hindi ko natapos yung sasabihin ko kasi biglang pumagitna si kean sa aming dalawa at siya naman ang umakbay sa akin.
Parang nahagip ng mata ko na parang ang seryoso ng tingin niya kay neeko. "Nako talagang okay ka lang lena, kasi nandito din ako!!!" Sabi pa niya.
Nako baka naman namalikmata lang ako. Eh kasi ba naman, kung kanina kay neeko abot tenga yung ngiti niya sa akin, si kean yata, abot hanggang mata!!!
Nako tasha kelangan ko na talaga ng mantra mo!!!! Oxygen! Kelangan ko ng oxygen!!! Inhale exhale inhale exhale!!
"Aaaaah haha!oh sige sabi nga nung pastor dati, we can do all things through Christ who strengthens us diba?kaya ko to! Aja!!!!" I pepped myself up. Whoooo. Kaya to.
"Yan ang bestfriend ko!!!!" Masiglang hirit ni tasha.
Sabay sabay kaming pumunta sa classroom. Unang reaksyon ng mga kaklase ko? Ayun! Lahat sila nganga!! Hindi ko alam kung dahil ba sa pumasok na ako or dahil pumasok ako na nakakapit tong dalawang mokong na ito sa akin. =______=
Oo. Tama ang basa niyo. Nakakapit sa akin.... Si neeko at kean. Pinagitnaan ako?! Paano nangyari?! Haaaaaay. May topak yata tong dalawang ito eh. Kanina pa di magkasundo!!!
/flashback/
"Tara na ma le late na tayo!!!" Biglang higit sa akin ni kean, hindi naman kami tumatakbo pero ang bilis ng lakad namin. Napa tingin ako sa orasan namin, 7:55 na, eh 8 yung klase namin. HALA!! Ma le late nga kami pag nagkataon!
"Tash!" Sigaw ko. Tumango naman si tash sa akin at nagsimula nading mag lakad ng mabilis. Napahinto ako ng biglang may yumigit nanaman sa kabila kong kamay.
"Neeko?" Tanong ko, eh kasi na wi weirduhan ako sa kanya...sa kanila actually. Nginitian lang niya ako at naglakad nadin siya.
"Pare bitaw na, nagpapabagal lalo eeeeh" hirit ni kean sa kanan ko,medyo bumagal kasi ang lakad namin..
"Sus eh ikaw din nakakapit." Sagot naman netong nasa kaliwa ko.
"Eh at least di nagpapabagal!" Pabalik naman ni kean. Ay grabe parang wala ako dito sa gitna ah?!
"Bagal ba?bilis nga eh!" Hirit naman netong isa.
"Ano ba? Alam niyo ang wi-weird niyo! Wag na nga kayong kumapit!!" Bigla kong sabi. Ako ba pinag aagawan neto? I mentally slapped myself. Nu kaba naman lena ang assuming mo nanaman!! Inintay ko na tanggaling nila pagkakakapit sakin pero hindi. Parang walang narinig ang mga mokong na to!!!
"Haaaaay tara na nga lang!!!" Sagot ko. Talo ako dito.
/end of flashback/
Panay bulungan sa classroom, nagiging uncomfortable na ako.
"Ehem!" Pagpaparinig ko sa dalawa. Mukhang nakakutob naman na si neeko at siya na nagpaubayang bumitiw. Kean, however, stayed. Parang linta lang?
"Ms perez, i see you've recovered now, can i talk to you for a second." Nakangiting sabi ni mrs.mhegan sa akin. Tinuro niya yung labas ng classroom so i'm guessing na dun kami mag uusap. Tumango naman ako at pinandilatan ng mata si kean.
"Ano?" Sagot neto.
"Anong ano ka dyan? Kean, bitiw na!" Atat kong sabi. Nag iintay si prof sa labas. Buti nalang at binitiwan na niya ako kaya nagmadali akong lumabas.
"Ms perez, on normal circumstances, dapat na drop ka na sa course dahil sa number of absences mo, but since valid naman ang reasons mo nag decide ang principal na i keep ka sa course mo " dere deretsong sabi ng prof ko.
Kahit na sobrang kaba ko kanina, pakiramdam ko nabunutan ako ng tinik sa sinabi ni mam. "Thank you po mam!!!!" Ngiting ngiti ako sa sinabi niya.
"Mama,daddy, i'll make you proud. I promise." Sabi ko sa isip ko. Pakiramdam ko ang tanga tanga ko, sobra kong pag mumukmok muntikan ko ng waldasin ang buhay ko. Buti nalang nandito na ang bago kong pamilya. Tasha,mommy lucy...at the shining.
Ngayon, iba na ang mindset ko. And that is to make my parents proud :)
"Pero madami ka padin na miss na lesson so you really need to make an effort to catch up. " pahabol na sabi ni mam.. Tumango naman ako. "Why don't you look for a tutor? Maganda kung kaklase mo lang din para mas comfortable ka. Ikaw na papapiliin ko. Sabihin mo lang sakin kung sino." Sabi pa niya. Napaisip ako. Tatanungin ko sana si tasha pero bopols din yun ehhh
"Ah eh mam, hahanap nalang po ako mamaya" sagot ko sa kanya. Tumango naman siya at pumasok na kami sa classroom. Grabe! Parang hindi padin naka get over yung mga kaklase ko sa scene kanina!! Todo irap padin sila. Umupo ako sa tabi ni tasha.
"Oh ano sabi ni mam?" Tanong niya sa akin. Bakas sa mukha niya ang pag aalala. Akala niya siguro pinagalitan ako ni mam. Napakamot ako ng ulo. "Hanap daw ako ng student tutor..." Sagot ko sa kanya. Sino naman kaya? Wala naman akong gaanong kakilaa kasi di naman ako ganuon ka sociable.
"Tutor?" Interesadong tanong ni kean sa kin. Magkaka table kami remember??
"Yup! Sino kaya???haaaaay" sagot ko sa kanya.nakapangalumbaba na ako.. Wala talaga akong maisip. Paano na yan??
Nanlaki ang mata ko ng biglang sa isang iglap. Yung table nanaman namin ang centre of attention. Bigla kasing sumigaw si kean at neeko ng sabay.
" AKO!!!" -sabay nilang sigaw habang si kean nakataas pati kamay niya. Si neeko naman, yung isang kamay niya nasa dibdib pa niya.
Napayuko kami ni tasha.
"Seriously? Anong hinithit netong dalawang to?!"
----------end of ud-----------------
Nako lena!!!patay ka sa dalawang iyan!!!!!
Neelekey love triangle strikes again!!:D
Salamat po sa isang reader na nagsulat ng mala nobelang comment!!!! ILOVEYOUNAPO :) sobrang na appreciate ko po :)
BINABASA MO ANG
* Just like the Movies* ( SHINee Fiction)
JugendliteraturSi Lena Samantha ay isang typical college student, ng sa isang iglap, nagbago ang buhay niya dulot ng isang aksidente. samahan natin si Lena sa kanyang kwentong mala pelikula. she couldn't believe the fact that her life??? it's JUST LIKE THE MOVIES...