KABANATA 10

2K 29 0
                                    

“Cyrus. . .” his intense and piercing eyes bore into me. “B-bakit ka nandito?” narinig ko ang tikhim ni Jarah sa gilid ko nang magtanong ako kay Cyrus.

“You’re not answering my calls again.” nagmamaktol na sambit niya na ikinairap ko na lang.

“Kailangan ko pa ba talagang sagutin ang mga tawag mo?” tanong ko sa kaniya na ikinasimagot lang niya.

“Yes,” I bit my lower lip and just look at the papers I’m compiling.

“No. I don’t think I need to answer your calls and reply to your texts all the damn time. Hindi naman kita boyfriend.” I turned to him and look at him dryly.

Naubo nang malakas si Jarah sa narinig mula sa akin pero hindi ko siya pinansin. Kung papansinin ko siya ay mahahalata ni Cyrus ang kabang nararamdaman ko ngayon habang kausap siya at matiim na nakatingin sa kaniya. He look at me flatly as he lowered his gaze on my lips.

“I told you to break up on your boyfriend and be with me instead.” I narrowed my eyes on him. Napansin niya ‘yon kaya mabilis siyang nag-angat ng tingin sa akin at nagtaas ng kilay.

“I already told you to back off, didn’t I?” inirapan ko siya at ibinalik ang tingin sa ginagawa. Tumikhim ako at hindi na siya pinansin.

Naramdaman ko ang braso niya sa sandalan ng aking swivel chair at hindi na nagsalita. Nagpatuloy na lang kami pareho ni Jarah sa ginagawa habang nanonood sa amin si Cyrus. I felt so conscious knowing that he’s watching us here doing our job. Pakiramdam ko kapag nagkamali ako ng kaunti rito ay bigla na lang siyang magkokomento at magagalit.

“Why are you doing this, by the way?” he asked languidly as he pick up a paper on my desk.

“Wala. Ewan. Binigay lang sa ‘kin ‘to.” walang kwentang sagot ko habang nagpapatuloy sa ginagawa.

“Who gave these to you?” takang tanong niya bago ‘yon binaba at tuminging muli sa akin.

“Si Ms. Trinity, Architect.” tumingin ako kay Jarah nang bigla siyang sumingit sa usapan namin pero tinawanan lang niya ako sabay peace sign sa akin.

“Who’s Ms. Trinity?” he asked with lazy voice.

“’Yong senior namin dito sa Finance.” ako na ang sumagot dahil baka sumagot na naman ng kung ano si Jarah.

“Kailan ‘to kailangan?” tanong niyang muli.

“Bukas daw.” kibit balikat kong sagot.

“This is not your work, right?” he asked carefully.

Umirap ako at hindi na lang nagsalita dahil hahaba pa ang usapan namin, baka hindi pa matapos ang ginagawa namin. Pinapakialaman na naman niya ang aking mga ginagawa habang nakakunot ang noo at salubong an may katamtamang kilay.

“Binigay lang bigla ng bruhang Trinity kahit marami pang ginagawa si Mio. Nagagalit pa kasi nga raw may mga ginagawa rin daw siya. Tss.” umingos si jarah kaya tiningnan ko siya at pinanlakihan ng mga mata. Sana hindi na lang siya nagsalita.

“Is that girl treating you right?” hindi ako sumagot pero umirap ako sa kaniya at nagpatuloy lang sa ginagawa. Mapit naman na kaming matapos. “She’s not. I thinlk.” tumango pa siya at huminga ng malalim.

“Wala naman akong pakialam sa kaniya. Basta nagtatrabaho ako rito nang matino.” dedmang sagot ko.

Tumango siya pero ramdam ko ang pananantiya ng kaniyang mga tingin. “I will fire her for you if you want.” marahas ko siyang binalingan at pinanlakihan ng mga mata.

“’Yan ang h’wag na h’wag mong gagawin. Labas ka rito, Cyrus. Trabaho ko ‘to.”

“But she’s still under my company. That kind of behavior she has is not acceptable. Does she have any reason why she’s this rough towards you?” his voice is soft but I know he’s just containing his emotions. He’s just stifling something inside him.

Luscious Man Series 2: Jian Cyrus SalazarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon