It's been a week . . .
Isang linggo na kaming nasa ganitong sitwasyon ni Cyrus. I missed him so damn much but he should be the one to come to me to express his real feelings or to tell me what he have realized for a week without me.
Pumikit ako nang mariin bago nagmulat muli at tumingin sa glass door ng opisina, kung saan kita ang galaw sa labas. And there, I saw Kendra again with her usual smirk. An evil smirk. Demonyita talaga kahit kailan. Kailan kaya ito magma-mature?
It's been a week and yet she's still consistent that she will steal Cyrus out of my hold. It's fine. But it will hurt me. Big time. Cyrus is not mine to begin with. He's not a thing to be possessed with. He's not mine since the very beginning. I was just hoping for him to say something so I could own him. But until now he's not saying anything.
"Girl," napatingin ako kay Jarah nang kalabitin niya ako. "Aso mo ba si Kendra?" agad na kumunot ang noo ko kahit na gusto kong tumawa.
"Bakit?" I asked, frowning at her.
"Kasi palagi na lang 'yang nandiyan sa lobby. Parang lagi kang inaabangan. Tang *nang aso 'yan, ang pangit." Panglalait niya na tinawanan ko na lang.
Hinayaan ko siyang magsalita pa ng kung ano kay Kendra. Hindi naman din naririnig ng bruha kaya hindi kami natatakot na pag-usapan siya.
Marami pa kaming trabaho kaya naman inabot kami ng ala-una bago mananghalian. Nagulat kami ni Jarah nang makita namin si Kendra na nakaupo sa waiting area sa lobby. Wala ba itong trabaho at ang lakas ng loob nito tumambay rito? Jarah scoffed beside me when Kendra stood up and walk towards us. Napatigil kami sa paglalakad.
"May delubyo 'ata," bulong ni Jarah na paniguradong narinig ni Kendra. Pero nakangiti lang ito na parang nanalo na naman sa loto.
"Hi, cousin!" she greeted enthusiastically at me.
I frowned, "what do you want this time, Kendra?" walang ganang tanong ko sa kaniya habang wala ring ganang nakatingin sa kaniya.
"I just want to tell you that . . . I think I'm winning this game. Cyrus . . . is not that attracted to you, hmm." She smiled at me. My bored expression stayed. I don't want to let her see how affected I am with she said.
"Oh? Bakit? Nilalandi mo na ba? Buti nagpalandi sa 'yo? Sabagay, para ka naman kasing asong gala . . . makakita lang ng taong akala mo interesado sa 'yo . . . hindi mo na tinatantanan." I smirked to hide my pain.
Hindi maaari ang hinala ko. Cyrus may be playboy but I know he won't stoop that low. I will surely hate him if that happened.
Her smile faded and it became irritated. "Ang lakas pa rin talaga ng loob mo. You know how much I love Cyrus. You know how hard I will try to steal him from you."
"Try harder, then." I said coldly. "If he will choose a stray dog over a breed cat." ngisi ko sa kaniya bago naglakad palayo sa kaniya.
Natatawang sumunod sa akin si Jarah papunta sa elevator. Papasok na kami nang makahuma si Kendra sa sinabi ko at nagsalita.
"Just watch me steal him, Mio!" Rinig ko ang iritasyon sa boses niya na hindi ko na lamang inintindi dahil wala naman siyang magandang naidudulot sa pandinig ko.
Kumaway lang ako habang nakatalikod para asarin siya hanggang sa makapasok kami sa loob ng elevator. Saka lang ako nanghina nang nasa loob na kami ng elevator. Huminga ako nang malalim bago sumandal sa dingding ng elevator. I don't know but I feel threatened with her words. I know too well with her actions. I know her since then that's why I can't help but to overthink things. I shouldn't be threatened because from the very the beginning Cyrus is not mine. He's not my possession.
BINABASA MO ANG
Luscious Man Series 2: Jian Cyrus Salazar
Roman d'amour𝐖𝐀𝐑𝐍𝐈𝐍𝐆: 𝐑𝟏𝟖+ | 𝐌𝐀𝐓𝐔𝐑𝐄 This story is not suitable for young audiences below 18. Read at your own risk. | 𝐂 𝐎 𝐌 𝐏 𝐋 𝐄 𝐓 𝐄 𝐃 | Date Published: March 27, 2022 Date Finished: January 1, 2023 ©𝐁𝐚𝐛𝐲𝐛𝐥𝐮𝐞𝐀𝐲𝐞