10

3K 89 34
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Asteria Gutierrez

"Thanks. But you should've let me pay." Sabi ko sa kanya katapos niyang iabot ang bill at card niya sa waiter.

Tinaasan lang niya ako ng kilay! Whatever, ikaw na mayaman.

"Sa susunod talaga papalibri na ako sa'yo lagi." Biro ko. "In your dreams Asteria." I winked at him and laughed at his response. Hindi ko alam pero natutuwa ako kapag inaasar ko siya at kapag naiinis siya.

"Thank you po!" Sabi ko kabalik ng waiter at binalik niya na kay Caelum yung card.

"Let's go!" Tumayo na ako at binigay kay Caelum yung jacket niya. Pero dumiretso lang siya ng lakad palabas ng room at dinaanan lang ako.

Hay. Hinawakan ko nalang muna at finold sa kamay ko at lumabas na. Sinundan ko lang siya sa paglalakad at nasa likod lang niya ako.

"Can you walk faster?" Huminto siya sa paglakad sa harap ko at tinanong niya ito sakin.

Binilisan ko naman ang lakad at tumabi sa kanya.

Hinila niya ang jacket sa kamay ko at akala ko ay kukunin niya na pero nilagay niya ito sa katawan ko.

"It's cold and you're wearing a sleeveless dress." He said nonchalantly. He looks like he just didn't do that.

"Uhm thanks again." I coughed lightly and said my thanks. I'm shy. This evening really made me feel like I have a zoo in my stomach.

When we reached the parking lot I saw my brother and Red standing in front of their own cars.

"Drive safely ha. Nakainom pa naman kayo." Paalala ko sa kanilang dalawa at yinakap sila.

"Opo. Isang baso lang naman yun at walang epekto samin mommy." Biro ni Red. Inirapan ko siya at bumaling kay Kuya.

"Umuwi ka sa bahay. Miss ka na ni Lolo." Tumango ako sa sinabi niya at sinabi ko na rin na umalis na sila.

"Sige na. Bye na! Alis na rin kami." Kumaway ako sa kanila at tiningnan na nag bro hug silang tatlo at nag bye na rin si Caelum sa kanila.

Caelum opened the passenger door and I got in. I fastened my seat belt and watched him start the car.

"You know, you're kind naman sa ibang tao ay kind ka rin naman sakin pero you have this hostility in your eyes kapag ako ang kaharap mo. Do you dislike me ba?" Tanong ko habang binabaybay ang daan pauwi sa condo.

I heard him gasp beside me.

"Did you think I hate you?" His voice lowered when he asked me this. I can see him pressing his lips together

"Well with how you treat me sometimes I think you dislike me, not hate me."

"I don't hate you nor dislike you. It's far from that Asteria and never think that I hate you, okay?" When he said this he looks like he's lost and his voice is so much softer. He's looking at me with such adoration, I can feel my throat drying up.

LowkeyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon