Asteria's group decided to help the Aetas in their daily lives rather than to sing for them, just like what Rheign's group did.
Asteria and Ms. Theresa helped them clean their houses and fill their buckets with water, while Caelum decided to help to fix the roof of the chapel. The Aetas don't know who they are and if they are famous, that is why singing doesn't appeal to them.
A crowd gathered in front of Rheign's group, they are dancing to the songs, and that scene calmed Rheign's heart.
She looked at the direction of Asteria and sneered at her heart.
'What are they doing? Pumunta ba sila dito para maging yaya?' She said in her head. 'Whatever, I just know we'll win.'
The sun is slowly coming down, and Asteria's group is so tired. They're sitting together in front of a bonfire.
"Ha, nakakapagod." Sabi ni Asteria at uminom ng tubig.
"Ngayon nalang ako naglinis ng ganun katindi, sumakit tuloy ang paa ko. Pero napaka saya lang kase nakatulong tayo." Sabi ni Ms. Theresa. Tumango si Asteria sa pagsang-ayon at tumingin sa kalangitan.
Napaka ganda ng nakikita niya. She always loved watching the sun rise and the sun down. She always thinks that those symbolizes a new beginning.
"Hey, change your clothes." Sabi ni Caelum. Inalis muna ang mga mic nila kanina dahil break nila at dahil na rin patapos na ang episode na ito.
"I don't want to." Saad ni Asteria. Tiningnan siya ni Caelum at walang ibang nagawa si Asteria kundi sundin siya.
Tumayo ito at pumunta sa kaniyang bag, sinundan naman siya ni Caelum. Nung tumayo ang dalawa ay dun napansin ni Ms. Theresa kung anong meron sa kanilang dalawa.
While Ms. Theresa is looking at them, she let out a small smile. She knows Caelum and his attitude, she knew him since he started in the industry.
'Kaya naman pala ang nagsabing hindi siya ever pupunta sa variety show ay nandito. Hindi man lang niya itry na itago ang nararamdaman niya at napaka halata.'
Iniwas na ni Ms. Theresa ang tingin sa dalawa at natawa nalang.
"Are you sure you're going to wear shorts? I'm not saying you can't pero maraming lamok dito, love. Ikaw ang magiging pagkain ng mga lamok kapag yan ang sinuot mo." Sabi ni Caelum sa tabi ni Asteria. Tiningnan ni Asteria ang lalaking katabi niya at napabuntong hininga.
Binalik niya ang shorts at kumuha ng leggings. Kumuha rin siya ng bagong t-shirt. Naglakad si Asteria papunta sa mga crew.
"San po pwede magpalit ng damit?" Tanong niya. Tinuro naman nila nag isang kubo. Tumango siya at nagpasalamat.
Naglakad sa tabi niya si Caelum kaya naman lumayo siya sa kanya.
"Why are you following me?" Tanong ni Asteria. Hindi sumagot si Caelum at nagpatuloy lang sila sa paglalakad.
Karating nila dun sa kubo ay binigyan niya ng flashlight si Asteria. "Walang ilaw diyan, I'll guard the door." Sabi ni Caelum at tumayo sa may pintuan.
Kinuha ni Asteria ang flashlight at pumasok para magpalit ng damit. Habang nagpapalit siya ay nakarinig siya ng nag-uusap sa labas.
"Hi Caelum." Narinig ni Asteria ang boses ni Rheign. "What are you doing here?" Asteria scoffed when she heard the tone of Rheign's voice. It's sickening. But Caelum did not answer.
Binagalan ni Asteria ang pagbibihis para marinig kung ano ang gustong sabihin ni Rheign.
"Do you know that I like you?" Natatawa nalang si Asteria sa sinasabi ni Rheign. "Don't stick too much with Asteria. Meron siyang backer at sugar daddy, baka ano pa ang mangyari sayo kapag masyado kang close kay Asteria." Ha, may sugar daddy pala ako?
"Anyway, here's my calling card. Call me." Narinig niya na ang yabag ni Rheign na papalayo kaya nagbihis na siya at lumabas.
"Wow, I didn't know that I have a backer and a sugar daddy." Sabi niya kalabas ng kubo. Caelum bended down to match Asteria's eye level. "I'm your backer and your sugar daddy, love." Asteria's face reddened but she smirked.
'I can't lose.'
"Are you sure about that? Hindi ba ako ang sugar mommy mo?" Asteria said sultrily and the distance between the two of them decreased. Maybe, Caelum didn't expect what Asteria did, his face also reddened.
"Stop it love. Hindi kaya ng puso ko, kinikilig ako."
At niyakap si Asteria. "Hay, I love you so much Ri."
‿‿‿‿‿‿‿‿‿‿‿‿‿‿‿‿‿‿‿‿
𝗮𝘂𝘁𝗵𝗼𝗿'𝘀 𝗻𝗼𝘁𝗲
𝐚𝐲𝐚𝐧 𝐤𝐢𝐥𝐢𝐠𝐢𝐧 𝐤𝐚𝐲𝐨, 𝐤𝐚𝐬𝐞 𝐤𝐢𝐧𝐢𝐥𝐢𝐠 𝐚𝐤𝐨 𝐡𝐚𝐛𝐚𝐧𝐠 𝐧𝐚𝐠𝐬𝐮𝐬𝐮𝐥𝐚𝐭
𝐟𝐥𝐞𝐞𝐜𝐞 𝐩𝐨 𝐦𝐚𝐠-𝐢𝐰𝐚𝐧 𝐤𝐚𝐲𝐨 𝐧𝐠 𝐜𝐨𝐦𝐦𝐞𝐧𝐭𝐬 𝐚𝐭 𝐨𝐩𝐢𝐧𝐢𝐨𝐧 𝐧𝐢𝐲𝐨, 𝐩𝐚 𝐯𝐨𝐭𝐞 𝐧𝐚 𝐫𝐢𝐧 𝐩𝐨 𝐢𝐟 𝐛𝐞𝐭 𝐧𝐢𝐲𝐨 𝐚𝐧𝐠 𝐜𝐡𝐚𝐩𝐭𝐞𝐫 𝐧𝐚 𝐢𝟐. 𝐬𝐚𝐥𝐚𝐦𝐚𝐭!!
BINABASA MO ANG
Lowkey
Romance𝗦𝗵𝗲'𝘀 𝗯𝗮𝗰𝗸 𝗮𝗻𝗱 𝗿𝗲𝗮𝗱𝘆 𝘁𝗼 𝗴𝗲𝘁 𝗵𝗲𝗿 𝗿𝗲𝘃𝗲𝗻𝗴𝗲 𝗜𝘁 𝗺𝗮𝘆 𝗻𝗼𝘁 𝗯𝗲 𝗲𝗮𝘀𝘆 𝗯𝘂𝘁 𝗲𝘃𝗲𝗿𝘆𝘁𝗵𝗶𝗻𝗴 𝘄𝗶𝗹𝗹 𝗯𝗲 𝘄𝗼𝗿𝘁𝗵 𝗶𝘁. When the world turned their backs against her He's always there to support her She do...