20

3K 70 12
                                    

Asteria Gutierrez

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Asteria Gutierrez

Tumatawag si Kuya Lucas, pinunasan ko ang kamay ko bago ko ito sinagot.

"Hello?"

"Ri, nasa condo ka?" Tanong nito, naririnig ko ang boses ni mommy at daddy sa background.

"Yup, why? I'm eating." Sabi ko sabay subo ng chicken.

"Can you go home? Mom is insisting that you go home."

"Sure, what time?"

"Dito ka na raw magdinner. Ma wait lang." Rinig kong sabi ni kuya, natawa ako dahil sigurado si mommy na ang kausap ko niyan. "Hello anak!" Sabi na eh

"Hi mommy." Bati ko sa kanya.

"Uuwi ka dito mamaya right? Sabay na kayo ni Caelum. May pinapakuha kase si mama niya."

"Hindi niya ba kayang pumunta diyan sa inyo ng mag-isa?" Tanong ko, okay lang naman sakin pero baka hindi okay sa kanya.

"Wala naman siyang magagawa anak. Sinabihan na rin siya ni Tita Mia mo. Tawagan mo nalang siya para alam mo kung ano oras ang tapos niya. Sige na, bye."

"Ma-" Bago ko pa matapos ang sasabihin ko ay pinatay na ni mommy ang tawag.

Hay nako. Tinapos ko na ang pagkain ko at pinaalala sa sarili na kailangan kong tawagan si Caelum.

Katapos kong kumain ay nilagay ko sa loob ng ref ang tirang pagkain ko. Naligo na ako para hindi na ako maliligo mamaya.

Isang mabilis na ligo lang ang ginawa ko at nagpatuyo ng buhok. After drying my hair, I plopped down on the bed and scrolled in my twitter.

My name and Caelum's name are trending. I'm trending because of what I said, people are supporting me and blaming Louie for my disappearance in the industry. Caelum is trending because of what he tweeted.

Am I delusional if I think that this tweet is for me? Because I really think his tweet is for me.

While I'm staring at his tweet, his name popped on my screen. He's calling.

"Hello."

"Hi Asteria. You don't have to pick me up."

"Sunduin na kita. Mapapagod ka kung pabalik balik ka. Yun na rin ang bayad ko sa libre mo." Pangangatwiran ko.

"You don't have to repay the things I do for you. Sleep, Asteria. I know you're tired. Don't pick me up." There's something different with his voice, it's so much softer and gentler.

"Susunduin nga kita, bat ba ang kulit mo? Gusto mo ba akong mapalo ng nanay ko Caelum?" Kulit kausap nitong lalaking to, pag di ko sinunod si mama ay siguradong tatalakan ako nun.

Narinig ko ang mahinang tawa ni Caelum. "Fine. Matatapos siguro ako ng mga 4:30. Alis ka na lang diyan sa condo ng mga 4:15. Isend ko nalang sayo yung location. If you can't don't push yourself, okay? I'll just explain it to your mom."

LowkeyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon