Days went by and before they knew it, it had been a month since Asteria's birthday. Asteria is just lazing in her parent's house because she does not have any scheduled work and Caelum is out of the country for work.
"Miss, your manager is here." Isang kasambahay ay nagsabi sa kaniya na nasa pintuan si Ate Thea. "Papasukin na po namin." Tumango si Asteria at dali-daling tinago ang kinakain niyang junk food dahil mapapalo siya sa manager niya pag nakita siyang kumakain nito.
"Hoy Asteria punasan mo nga 'yang bibig mo may mga crumbs pa." Bungad sa kaniya ni Ate Thea kakita niya kay Asteria sa sala.
"Ahehehe." Sabay punas ng bibig at meron ngang cheese crumbs na natira pa kaya dinilaan niya sa kamay niya. Sarap.
"Ano po ang maipaglilingkod ko sa inyo?" Tanong niya sa manager niya. Ang mga kasama nila sa bahay ay agad na kumilos nung sumenyas si Asteria na kumuha ng meryenda.
Naglapag ng juice, tubig, kape, at milktea ang mga kasambahay pati na rin mga pastries kagaya ng cookie, macarons, waffle, at doughnut.
"Iba talaga pag mayaman, madaming choices. Makikikain na nga ako lagi dito." Namangha si Ate Thea sa nakikita niya dahil first time niya palang mag meryenda dito.
"Okay lang, di naman kami maghihirap kung kakain ka dito. Kung gusto mo dito ka na rin matulog." Sagot ni Asteria sabay tumawa silang dalawa.
"Ayun na nga, pili ka dito. Variety shows and dramas. Ikaw ang pumili ng kung anong gusto mo, pero Direk Noah Sanchuco wants you to audition for the female lead for his new movie. I believe, yun ang dapat kunin mo. Basahin mo muna yung mga nandiyan, kakain lang ako dito. Sabihan mo ko kapag nakapag decide ka na." Nilapag ni Ate Thea ang sandamakmak na papel at hinayaan na magbasa si Asteria.
Kinuha ni Asteria ang mga papel at ang unang nakita niya ang ang palabas ni Direk Noah. Binasa niya kung tungkol saan ang movie at nagustuhan niya ito.
"I want this Ate." Agad na siyang nagdesisyon dahil nakita niya na ang audition ay bukas na agad. Huminto sa pagkain si Ate Thea at tumango-tango sa desisyon ni Asteria.
"Okay, and after ng audition bukas ay may product shoot ka para sa pinirmahan mo na kontrata na skin care brand. Alis na ako."
"Okay! Pasundo nalang ako Ate." Sabi ni Asteria at hinatid sa may pintuan ang manager niya.
Hinintay niya na mawala sa paningin niya nag sasakyan ni Ate Thea bago pumasok at umakyat sa kwarto niya para pag-aralan ang script.
Hindi siya nahirapang umarte dahil may karanasan siya sa pag-arte nung nasa America siya. Speaking of America, ang tagal na niyang hindi nakakausap si Lau kaya tinawagan niya ito.
When she first called no one answered, it's understandable since Lau is a reputable Director who has many films and awards under his belt.
She called again and Lau answered.
"Girl!" Matinis ana sabi ni Lau. "You've finally called! It's been too long. How are you?" Tanong nito sa kaniya.
"I've been really fine and great. I called you because I have good news for you!" Si Lau ang nag encourage sa kaniya na kumanta at itry ang acting kaya naman gusto niyang ibalita ito sa kaniya.
"What is it?" Lau excitedly said.
"I'm invited to auditon as a female lead in Noah Sanchuco's film!" Nakarinig ng sigaw si Asteria sa kabilang linya. "But don't be excited, I still have to audition tomorrow." She added.
"It's okay, I know you'll get that role. I also have good news for you." Lau babbled. "I'm in Manila!" Both of them shrieked over the phone.
"OMG! Where are you right now? I'll go to you." Asteria hurriedly asked.
BINABASA MO ANG
Lowkey
Romance𝗦𝗵𝗲'𝘀 𝗯𝗮𝗰𝗸 𝗮𝗻𝗱 𝗿𝗲𝗮𝗱𝘆 𝘁𝗼 𝗴𝗲𝘁 𝗵𝗲𝗿 𝗿𝗲𝘃𝗲𝗻𝗴𝗲 𝗜𝘁 𝗺𝗮𝘆 𝗻𝗼𝘁 𝗯𝗲 𝗲𝗮𝘀𝘆 𝗯𝘂𝘁 𝗲𝘃𝗲𝗿𝘆𝘁𝗵𝗶𝗻𝗴 𝘄𝗶𝗹𝗹 𝗯𝗲 𝘄𝗼𝗿𝘁𝗵 𝗶𝘁. When the world turned their backs against her He's always there to support her She do...