39

2.4K 67 5
                                    

Asteria Gutierrez

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Asteria Gutierrez

I looked around to see if someone saw what Caelum did, luckily, no one saw. However, I know that the viewers in the livestream heard it.

Dahil hindi ko po gustong gumulo ang buhay ko ay kinuha ko ang salamin sa bag ko.

"Here, can you see now?"

Tumango ito at inayos na nag sunblock sa mukha niya. Katapos niyang ayusin ay sakto lumabas na yung dalawa.

"Let's go. The groups would be in different vans." Sabi ni Direk. Merong number sa labas ng van at kami ang group 1.

Naunang pumasok si Ms. Theresa kaya naman katabi ko si Caelum. Kaming tatlo ang nasa first row.

Kumuha ako ng kumot at neck pillow na nasa likod namin bago gumalaw ang sasakyan.

Binigyan ko sila ng tig-isa.

"Did you sign na ba sa bagong kumpanya?" Tanong sakin ni Ms. Theresa.

"Secret po." Hindi ako makapagsinungaling kaya naman sikreto muna. Natawa ito sa sinabi ko. "Kung wala pa, sali ka na lang samin. Kali is a great company at pati na ang mga katrabaho mo ay napaka nice." Sabi niya at inabutan ako ng calling card.

"Thank you po!" At nilagay sa bag ang card.

"May boyfriend ka na ba? Marami akong kakilala kung gusto mo ay ipakilala kita sa kanila." Naramdaman ko na bumaba ang temperatura sa loob ng van sa sinabi ni Ms. Theresa.

"Hehe wala man po. Pero you don't have to po." Agad kong sabi, dahil nararamdaman ko ang tingin sakin ni Caelum. Hininaan ko rin ang aircon dahil nilamig ako bigla.

"Hay nako, wag mo sayangin ang panahon sa puro pagtatrabaho! Kailangan meron ka ring kasama sa pagtanda, bahala ka niyan mauubos na ang mga may kalidad na lalaki. Wag ka na mahiya, yung mga kakilala ko ay mababait." Umiling ako sa kanya.

"Wag na po Tita. Okay lang po. Magfocus muna po ako sa carreer ko."

"Osya, ikaw bahala pero kung gusto mo ay tawagan mo lang ako." Tumango ako sa kanya. Nagpatuloy ang pag-uusap namin hanggang sa inantok na si Ms. Theresa kaya naman tumahimik na ako.

Naglabas ako ng pagkain at inalok si Caelum. Tulog na si Ms. Theresa kaya maingat ako sa paggalaw at sa pagsasalita.

"You want?" Naglabas ako ng Nova. He nodded and grabbed some. We continued eating and we did not talk.

After finishing one packet of Nova, I was about to wipe my hands in my jeans when Caelum handed me a wet tissue.

Tahimik lang ang pagbyahe namin dahil sa pagod ko rin kagabi ay inaantok na rin ako.

"Sleep." I was yawning when Caelum said that. "There's still more than an hour before we reach the community." He added.

Hindi ko rin magamit ang neck pillow na kinuha ko dahil mas lalong sumasakit ang leeg ko kaya sinandal ko nalang ang ulo ko sa upuan.

Hindi nagtagal ay nakatulog na ako.

• • • •

Caelum stared at his girl and sighed. He can see that she's uncomfortable while sleeping. Alam naman niya na pag nagising si Asteria at nalaman kung anong gagawin niya ay mapapagalitan siya pero okay lang kesa naman mahirapan sa pagtulog si Asteria.

Nilagay ni Caelum ang ulo ni Asteria sa balikat niya. Inayos niya rin ang upo niya para sakto lang ang ulo ni Asteria sa balikat niya. Kahit masikip ang legroom ng van at mas lalong sumikip dahil nagslouch siya to accomodate Asteria's head, pero ngumiti si Caelum. Hindi niya ininda ang sikip.

Nagwawala naman ang mga nakakita sa ginawa ni Caelum.

[ITABI NIYO NA TALAGA FAN AKO NI CAELUM SIMULA NUNG FIRST MOVIE NIYA PERO PUTANGINA FIRST TIME KO MAKITA NA GANTO SIYA]

[i've been stanning caelum since the start but he smiled more yesterday night and today, than all the years he's been in the industry.]

[ngayon niyo sabihin na wala silang relasyon kase punyeta ang caelum na kilala ko ay hindi gagawin yan.]

[napakalandi mo asteria]

When Caelum saw Asteria sniffing him and moving closer to him, he smiled again.

'She knows.'

With that thought in mind he also went to sleep.

• • • •

Asteria Gutierrez

"Asteria, we're here." Naramdaman ko na may yumugyog sakin at nung binuksan ko ang mata ko ay kaming dalawa na lang ni Ms. Theresa ang nandito.

Agad akong nag-ayos at bumaba na sa van. Nauna kami kesa sa isang van kaya hinihintay namin sila bago sumakay ng off road car.

Nung dumating sila ay sumakay na kami at umalis. Medyo maalog dahil paakyat kami kaya parang umiikot ang tiyan ko at ang mga kinain ko ay umakyat.

After a few minutes we arrived at our destination. I hurriedly went down and went behind a tree. I'm vomiting badly. Napakasama ng pakiramdam ko. I heard some twigs snapping and a hand in my hair. I can smell Caelum behind me.

He's holding my hair and patting my back. When I feel that there's nothing coming out, I wiped my mouth with some wet tissues before facing him.

He gave me a mint candy and a bottled water. "How are you? May masakit ba? Anong nararamdaman mo?"

Hindi ako makasagot dahil umiinom ako pero nagtaas ako ng thumbs up. "Are you really okay?" Tanong niya ulit.

Inubos ko ang tubig bago siya sagutin. "Yup, I'm good now. Tara na." Sabi ko sa kanya at dumistansya.

Bumalik kami sa pwesto namin kanina at nakita ko ang mga mata nila ay nag-aalala.

"Okay na po ako. Sorry for worrying you, I just got an upset stomach." I smiled at them before going back to my spot.

"Just like what I said earlier, you all have to gain the favor of the people here in the community. How? It's up to you guys. Good luck! We'll see you here again when it's time to go." After Direk said that, our group walked inside the community.

One of our ancestors, the Aetas. There are kids playing, mothers holding their child, and fathers that are planting.

Bago kami gumalaw ay nag-usap usapm muna kami kung anong gagawin.

"So ano ang dapat nating gawin?"

LowkeyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon