Chapter Twenty6 - Period.

9.5K 165 12
                                    

Kath's POV

"Manang?" Kumatok ulit ako sa pinto nya. "Manang?"
Kakatok ulit sana ako ng bumukas na ang pinto ng room nya.

"Ano yun anak?" Halatang nagising ko ata sya. Obviously, It's three o'clock in the fucking morning.

"Manang sorry ha? Sakit kasi ng sikmura ko." Paliwanag ko at ramdam ko ang pagngiwi ng mukha ko.

Kanina pa ako nasusuka pero wala akong masuka. Tapos hindi ako makatulog mag aalas tres na ng madaling araw. It's been one week since we went to batangas and tong week na to puro finals. That means na one week nalang ay summer vacation na.

"Ah ganun ba?" Tas lumabas sya ng kwarto nya at nag tungo sa kitchen. Sumunod lang ako sa kanya.

Tinignan ko lang sya habang mag titimpla ng tea. At may nilagay pa dun. When she finished inabot nya sa akin ang mug. 

"Eto inumin mo para malabas mo yan." She said. Inabot ko ito at umupo sa table.

"Salamat po manang, sorry kung nagising ko kayo. Kung alam kong ganun lang pala ang pag gawa nun ako na sana ang nagtimpla." Sabi ko at humigop ng konti.

She always prepare me this when I feel a bit dizzy or I feel sick. Simula bata pa ako sya na ang nag aasikaso sa akin. Kaya nung lumipat ako ng bahay dito kasama si Dj e hindi ako pumayag na wag syang sumama. Napamahal na ako kay Manang.

She made me a bun with my hair habang nainom ako. She really take good care of me, that's why I love her so much.

"Ano ka ba, para ka namang ewan. Ano, you feel better?" Napangiti naman ako sa sinabi nya.

"Manang parang paayos ng paayos ang english natin a?" Nakangiti kong sabi.

Kahit na antok na antok na  ako e nakakagaan syang kausap. Nung bata pa ako I  used to have nightmares, imbis na lumipat ako kay Mom and Dad e sa kanya ako napunta.

"There you are." Napatingin ako sa nag salita. Iisa lang ang tao na ganun ang boses. Ang asawa ko.

Lumapit sya sa akin at nakatayo sa likod ko habang nasa pisngi ko ang kamay nya at hinaplos ito. Hindi pa ako lumilingon sa kanya at patuloy lang ako sa pag inom ng tea ko. Nakangiting nakatingin lang sa amin si Manang. Una palang boto na sya kay Dedge.

"Bakit gising ka pa?" At narinig ko pa syang humikab.
Hinawakan ko ang kamay nya na nakahaplos pa sa pisngi ko at giniya ito sa upuan na nasa tabi ko. Umupo sya at nilapit ito sa akin at tyaka nya pinalibot ang mga braso nya sa bewang ko at binaon ang mukha nya sa leeg ko.

"Ang sweet nyo naman, o sya anak. Iwan ko muna kayo." Paalam ni Manang.

"Okey po Manang salamat po." At nginitian ko sya.

Ramdam ko ang paghinga ni Dj sa leeg ko.

"Dj?" Tawag ko pero di sya sumagot, gumalaw lang.

"Dj, gusto ko manuod ng movie, tara sa living room." Dun lang sya umupo ng maayos na nakapikit pa rin at tyaka nag unat unat. Inalalayan nya akong tumayos at sabay kaming pumunta ng sala. Di ko nga alam kung paano sya nakarating duon na nakapikit.

"Anong gusto mo?" Tanong nya sa akin nung nakaupo na kami sa couch na malaki.

"One more chance." Hinanap nya yung cd at tyaka ito sinalang. Humiga ako sa couch at nung dumating sya at humiga din sa likod ko at hiyakap ako at dinantayan.

Daniel's POV

"Sana ako nalang Poy. Sana ako nalang ulit."

Nagising ako at tv ang naririnig ko.

Don't Touch My Wife - KathNiel FanFic (DTMW) - EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon