Chapter Thirty7 - Where do broken hearts go?

7.2K 152 12
                                    

Palapit na ang ending, sorry guys kung pangit ang ending ha. Alam nyo naman bitter ako..Oh update na naman to. Ganun ko kayo ka mahal.

[May 24]

Kathryn's POV

"Exited na ako bukas girl!" Kinilig pa si Sofia.

"Hala hala mas kinilig ka pa kesa kay Kath." Umupo si Miles at nilapag ang popcorn.

May 24 ngayon . May 25 bukas. Wedding anniversary namin. I can't wait. Nag handa na kasi kami ng surprise. For sure ako magugulat si Dj.

Di ko nga alam kung tanda nya pa e, di ko kasi binabanggit, wala din syang sinasabi. Kaya maybe nakalimutan nya na.

Disappointed? Siguro. Pero ayos lang, ganun naman sadya mga lalaki diba? Haisk. Busy lang siguro sya sa work.

"Alam mo girl iiyak si Dj dyan sa binabalak mo." Sabi ni Julia habang nag phophone.

"Okey lang yan." Ngumiti ako.

Tumunog ang phone ko na nasa table. Inabot sa akin ni Bianca na nakatitig sa tv. Si Dj nag txt.

Binuksan ko at binasa.

Umuwi ka!

Nag taka naman ako sa txt nya, umiwi ka?

Biglang lumabas ang caller Id nya at inislide ko para sagutin ang call nya.

"Hell--"

"Nasaan ka!? Kamasa mo na naman sya no!? Putangina Kath!" Sunod na narinig ko ay ang pag tut tut.

What the hell. Ano yun?

"Anong nangyari girl?" Napatingin silang lahat sa akin nung makitang natigilan ako.

"Wa-wala. I need to go home." Natataranta akong lumabas ng bahay ni Bianca at nag drive pa uwi.

Galit ba sya?

Bakit?

At sinong kasama ko?

Wala naman akong nakakasama a?

Ano na naman ba.

Pagkapark ko sa tapat ng bahay namin ay nagmadali akong pumasok.

Nangtaas ang balahibo ko ng may narinig akong basag.

"Oh no, not again." Tumakbo ako pataas ng kwarto namin. It's happening, again.

Binuksan ko ang pinto at nakita ko syang nakaupo sa isang sulok at may mga basak na gamit.

"Dj!" Napasigaw ako sa nerbyos.

Hindi nya ako pinansin at nanatili syang nakayakap sa tuhod nya. Nangyayari na naman.

"Dj..." mas kalmado na ako ngayon at dahan dahan akong lumapit sa kanya.

"WAG KANG LALAPIT!" Napalunok ako nung tumayo sya at dun ko lang napansin ang hawak hawak nya. "ANO TO HA!" Hinagis nya sa akin ang mga pictures.

Nakita ko sa sahig ang mga picture namin ni Enrique na mag kayakap.

"Dat --"

"ALAM MO BA KATHRYN!? HA? Sobrang exited na ako bukas? Anniversary natin diba!? Pero ano!? Malalaman ko na nakikipag kita ka parin sa putanginang yan! Kathryn naman!" Nanggilid ang luha ko. So he knew, he knew na anniversary namin.

"Pero Dj mat--"

"Sya ba! Sya ba ang kaya mong mahalin!"

"Dj hind--"

"Putya naman Kathryn Oh! Sana pinatay mo nalang ako! Ang sakit sakit! ANG SAKIT!"

"Ewan ko sayo! Puta pagod na ako!" Sinipa nya yung isang pictura na malapit sa kanya tyaka nag madaling lumabas ng kwarto namin at malakas ang pag kakasara ng pinto kaya nagulat ako.

Tuluyan na akong naiyak.

Hindi man lang nya ako hinayaan mag paliwanag.

Dati pa yang mga pictures na yan. Bakit ba ayaw nya akong pakinggan?

Nanginginig akong kinuha ang phone ko at tinawagan si Julia.

"Hello Kath?"

"Julia.." mahina kong sabi habang nag hikbi.

"Omy girls! Naiyak si Kath."

"Hala bakit?"

"Speaker mo nga."

"Si Dj."

"Ha? Ano ano nangyari kay Dj."

"Pagod na sa akin." Dun ako napahikbi. Napagod na sya at iiwan nya na ako.

"Shit. Wait. Punta na kami dyan."

"Yes bebe Kath hold on."

Narinig ko nalang ang pag takbo nila kaya binaba ko na ang tawag.

Alam nya pala na anniversary namin bukas.

Exited daw sya.

Pero napapagod na daw sya.

"Anak pagod na daw papa mo."

Iyak lang ako ng iyak sa sahig, kung saan nya ako iniwan.

"Tangina!" Napamura ako at hinagis ang picture namin ni Enrique na mag kayakap.

Umiyak pa ako lalo.

Narinig ko nalang mga takbo na palit ng palapit sa akin.

"Omg Kath." Tumakbo sila palapit sa akin. At niyakap nila ako.

"Guys." Tapos lalo na akong naiyak.

...

"Girls, you don't have to." Sabi ko sa kanila.

Kumalma na ako at nasa bahay na ulit kami nila Bianca. Dito muna ako matutulog. At gusto daw nila akong samahan, kaya dito din sila matutulog.

"Kath, dito lang kami. Wag mo kaming isipin okey? We want to be with you." Sabi ni Miles at inayos nya na higaan nya sa couch.

Kami ni Bianca sa bed.

"Oo nga Bebe Kath, tyaka alam namin na kailangan ka namin ngayon." Tumabi sa akin ni Sofia at inakbayan ako.

"Don't worry. Ako bahala sa gagong kapatid ko na yun." I smiled at her bitterly. Si Dj ba.

"Wag nyo na kasing banggitin. O Kathkath tulog ka na." Kinumutan na ako ni Bianca at tumayo na rin si Sofia. Huminga ako ng malalim at pinatay na nila ang ilaw. Bago ako humiga ay pinagdikit ko muna mga palad ko at pumikit.

God, alam kong malalampasan ko to. God, patibayin mo po kami ni Dj. Mahal na mahal ko sya, di ko kakayanin.

Naramdaman ko na naman nababasa ang mata ko.

Tulungan mo po akong ayusin tong gulong ito.

Nag sign of the cross na ako tyaka umiga at umiyak ng tahimik.

Ayaw kong mag alala sila.

To be continued. . .

Comment and vote.

Don't Touch My Wife - KathNiel FanFic (DTMW) - EDITINGTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon