"Kath," Mahina nyang sabi, "di man ako ang perfect one para sayo, I'll make sure to be the right one."
What? But he is the perfect one!
I cupped his face with my hand, "hey," tawag ko sa kanya, "para sa akin, you're the perfect and right one." Nagkatitigan lang kami na nakangiti pinisil ko pisngi nya dahil nanggigigil ako.
Ang sarap ma inlove, parang wala ka ng prinoproblema. Lalo na kung sya ang dahilan kung bakit ako ganito ka saya ngayon.
"Ikaw din." Hinawakan nya ang kamay ko na nasa mukha nya. "Halos two months na kitang nililigawan. Alam kong hindi pa katagalan pero gusto ko sanang sagutin na kita. A este sagutin mo na ako."
Tinignan ko sya ng masama. Alam kong sinadya nya yun pero I can't help but to smile. "Paano kita sasagutin kung hindi ka nag tatanong? Sa test ba nakakasagot ka kung walang exam?"
"I know, i know." Nagulat akong bitawan nya mga kamay ko. "Hold on." Sabi nya at sumenyas sya biglang pumatay ang mga ilaw. Yung totoo, ganun ba kahina ang dating dito ng koryente at lagi ng nawawala?
Hindi ko alam kung anong gagawin ko kung lalabas ba ako, susundan ko ba sya? Wtf. Para akong nag iisang isda sa dagat.
Napatingala ako ng may spotlight na tumama sa akin. Napakamot ako. Anong pakulo to. Lakad ako ng lakad pero makasunod sa akin ang spotlight.
"Hey." Biglang may nag salita na naka microphone, alam nyo na kung sino yun.
"Nasaan ka?" Umiikot ikot ako pero wala akong makita ni anino. Parang blackout lahat. It is just me, alone, in the dark trying to find him.
"Nandito ako." Biglang may bumukas na isa pang spotlight and there he was. Napangiti ako nung makita ko sya, bakit parang ang gwapo nya ata ngayon? Napansin kong may hawak syang guitar at nakaupo sya. I can't hide my happiness. Sya lang nakakapagpasaya sa akin ng ganto. Gaya nya, sya lang nakakapag tibok ng puso ko na ganito. Yung halos lalabas na sa katawan ko.
He started to strum the first notes,
"When you're feeling lost in the night,
When you feel your world just ain't right,
Call on me, I will be waiting,
Count on me, I will be there.
Anytime the times get too tough,
Anytime your best ain't enough,
I'll be the one to make it better,
I'll be there to protect you, see you through,
I'll be there, and there is nothing, I won't do."
Eto na naman sya, pinapaiyak nya na naman ako.
"Hoy babae, wag ka ngang umiyak." Siga nyang sabi habang nag sstrum pa rin. Natawa ako kasi seryoso yung mukha nya pero natatawa ako sa sinabi nya.
"Pwede ba akong lumapit?" Sigaw ko para mapakinig nya ako, masyado kasing malakas ang pag tugtug nya.
"I love you too." Tapos kumindat sya. Ha? Tawa ako ng tawa habang panay ang pag punas ko ng luha ko. Nababaliw na nga ako.
"Sabi ko kung pwede akong lumapit, hindi I love you." Palapit ako sa kanya, dahan dahan.
I want to hug him now. Hindi na ako makapagintay ng matagal pa.
BINABASA MO ANG
Don't Touch My Wife - KathNiel FanFic (DTMW) - EDITING
أدب الهواةMeeting you wasn't coincidence. Unfortunately I was born to be yours, and you to be mine. Started: December 27 2014 Finished: June 10 2015