Chapter 12
Tulala lang ako sa hapag.
"Anak-"
"Leo..." Nagbulungan sila.
"What? She needs energy. She should eat. Sou should eat anak." Bumaling s'ya sakin.
"Wala akong gana." Walang emosyong sabi ko.
"But at least eat-"
"Wala akong gana, Dad." Lumamig ang boses ko.
Hinaplos ni mommy ang buhok ko. Mararahang haplos na nagpaalala sa akin hapon sa SUV kung saan nakatulog ako sa balikat ni Lucian.
"Lucian will get mad." Sinubukan n'yang buohin ang boses pero hindi n'ya nagawa. Nanginig at nabasag iyon.
Nilingon ko s'ya at uminit ang gilid ng mga mata ko.
"Gusto mo ba yun?" Marahang Tanong n'ya kaya umiling ako.
"Lucian is not here." I lowered my head.
"He's always with us, honey." Tumulo ang luha ko at nanginginig ang kamay na kinuha ang kubyertos ngunit agad ding binitawan para sa tubig.
"Ang daya n'ya." Nasabi ko na lang. Narinig ko ang singhot ni ate at mommy.
"Gianne..." Sumeryoso si Daddy.
"Dylan was on the jail now. You should let it all go-"
"No." Namuo ang lamig sa dibdib ko.
"I won't be satisfied with that, Dad." Nagulat s'ya.
"Not until they're dead." Nanlaki ang mga mata n'ya.
"It's a life for a life." Dugtong ko.
"I f-failed Lucian." Namula ang mga mata n'ya at yumuko.
"It's not your fault Dad. Lucian knows it. It is the fate who's to blame. It is the world to blame that's testing my patience. Testing my emotions. Testing what I can do. I'll give 'em that satisfaction. I'll show them what I can really do." Natahimik silang lahat at hindi na natapos ang pagkain.
Pati ang mga kasambahay ay natanaw kong nagpupunas ng luha.
Umakyat ako noon at hindi na muling lumabas.
Ang sabi ni Luis ay mahilig lang gumanti ang mga Escowa.
Dalawang buhay ang kinitil nila. Hawak hawak ko ngayon ang silencer at iniikot sa kamay bago napagdesisyunan na ilagay sa baril na hawak ko.
tinutukan ko ng baril ang larawan ni Dylan.
You'll pay.
Uubusin ko kayo. Sisiguraduhin kong hindi na mababakas ang Escowa sa mundong ito. Buburahin ko ang mga pangalan n'yo.
Humanda ka.
*bang*
YOU ARE READING
Cold Beast [COMPLETED]
Action"Sana... maliwanagan ka na din. dahil hindi na kita mapapaliwanagan." tiningnan ko ang sunrise. mataas na ito. "Dahil pag balik ko..." binalingan ko sya at nakitang nakakunot ang noo nya. ang dalawa ay nakatingin sa kanya. "Hindi mo na ako makikita...