Chapter 40
ligtas na nakauwi ang lahat pagkatapos niyon.
Those men were from Del Taxra. may galit din sila sa Montecarlos dahil kay Tito Leo. well, to clear things out, hindi naman talaga kasalanan ni Tito ang nangyari. he's also a victim pero hindi naniniwala ang mga Del Taxra. and now, they're with Escowa.
"Just a date." ngumisi ako kay Gianna na ngayon ay nakanguso.
"mamaya. sige." I laughed and she smiled too.
"arayt. I'll pick you up later." sabi ko na inilingan nya.
"no. I'll bring my car."
"but that sound-"
"no it's alright. magkita na lang tayo dun. just text me the address." ngumisi ako at sinamaan nya ako ng tingin.
"out. now!"
"yes my Queen." inirapan nya lang ako.
I want to make things back on what it used to. it's my fault, alright, but I'm just angry. and she should understand that what she did was wrong that's why she shouldn't do that again.
hinilot ko ang sentido ko habang tinatanggap ang tawag galing sa di kilalang numero.
"Mr Henderson!" kumunot ang noo ko.
"what is it, Drake?" may narinig akong kaluskos.
"sleep tight, honey." mas lalong kumunot ang noo ko.
"you did something again?" he laughed.
"I just want to be with her, Henderson. can you do anything for that?" ngumisi ako at umiling.
"no. I don't wanna be involved with you guys, again."
"oh! no, no, no! just a lil help from you, Henderson..."
"I refuse, Drake." binaba ko ang tawag.
I received a text from the same number.
unknown number:
I'll tell Montecarlos princess about what you did for Dylan!
umiling ako. isinantabi ang kabang nararamdaman. no. not yet. not now. I'm going to marry her again. no.
naghintay ako hanggang sa sumapit ang hapon.
I texted Gianna the address before going there. ginulo ko ang buhok ko at sumandal sa backrest ng upuan sa vip room.
ngumiti sa akin ang waitress.
"your order, sir." ngumiti ako at tumango. her cheek reddened. bahagya akong natawa nang umalis sya ng mabilis ang lakad.
umiling ako at uminom ng wine. tanaw ang skyscrapers na unti unting nagpapailaw.
kinabahan ako. I don't know if what it's for. maybe because of my plans?
mas kinabahan ako ng nakita ko si Gianna. as usual she didn't even smile when I greeted her but instead, she raised her eyebrows and sat Infront of me.
"order." tinaas ko ang kamay ko at may lumapit agad na waiter.
"good evening ma'am and sir." bati niya. tiningnan sya ni Gianna at tinanguan.
"I'd like to order ice cream." kumunot ang noo ko.
"but it's cold..."
"it will give me chill. go ahead, I'm bad trip." mabilis namang umalis ang lalaki ng sinabi ni Gianna ang flavor.
"why are you bad trip?" sumimsim ako sa wine.
"just shut up, Henderson. I don't wanna talk to you." kumunot ang noo ko.
"I didn't do anything." nagkibit balikat ako at umayos ng upo.
she didn't say anything. she just stared at me with her weak and pained eyes. I wonder if what made her have this mood.
malamig syang tumutugon sa lahat ng tinatanong ko sa kanya.
"Gianna... alam kong may kasalanan ako pero..." binalingan nya ako.
"sana mapatawad mo ako."
"kung ang kasalanang ginawa mo sa akin taon na ang lumipas ang tinutukoy mo ay oo... napatawad na kita." I sighed in relief.
"I want to make things back on what it is before. I want you and me. I regret everything I've done to you. every hurtful words I threw against you. I regretted because when you left, I realized that I am, also inlove with you. let me love you, Gianna."
"okay. but don't expect that I'll love you too, again." tinabi nya ang cup ng ice cream.
"Gianna... please marry me again. love me again. please?" Nilabas ko ang singsing. bumaba ang tingin nya don.
she froze.
"I love you."
"remember what you've told me when I told you how much I loved you?" napapikit ako ng mariin.
"I forgive. but I don't forget, Henderson."
I know. it's my fault. I'm sorry, baby.
umiling ako at handa nang magsalita ng unahan nya ako.
"fuck your love." tears pooled her eyes.
"the way you told me those words made my heart shattered... but what you've done made my world tore apart. I won't marry a traitor. how dare you..." marahan ngunit may diing sabi nya.
"what the fuck do you think you did?!" nakita ko ang panginginig nya. tears rolled down her cheeks. I froze.
"you hid Escowa..." what the fuck!
"did you know what they did to my loved ones?!" sa pagkakataong iyon at tumayo na sya at humilig palapit sakin.
Hindi ko magawang bumigkas ng salita. I feel like my whole world fell apart.
"Dylan..." hinayaan nyang makita ko kung paano sya muling gumuho.
seeing her with anger and hate in her eyes made me shiver.
"He. fucking. raped. and. killed my only best friend!!!" hinampas nya ang mesa.
"what?" I thought she's just killed?
what the fuck?!
"he asked Trish to cheat with him. she refused. napahiya sya kaya sya nagalit. and he raped her! he killed her! but you helped him out?! how fucking dare you!!?!"
kumunot ang noo nya. ang mapupulang mga mata ay nagsasabi sa akin na sobrang sama kong tao dahil sa ginawa sa kanya.
nanghina sya. hinawi ang buhok at tumingala.
"and now you're asking me to marry you again?" pinunasan nya ang luha nya pero may umagos ulit.
"alam mo ba kung ano ang ginawa nya sa pamilya ko?" sa panghihina ay napaupo ulit sya.
humagulgol sya sa harap ko. her voice is full of sorrow. she's longing for something. she's pained. she's angry. pero nangingibabaw ang sakit at pangungulila. ilang sandaling humagulgol lamang sya sa harap ko.
she's wrecked. and frustrated.
"they... killed...ahh!" humagulgol ulit sya.
mabilis akong tumungo sa kanya at niyakap sya.pinagtutulakan nya ako na parang diring diri sa akin. fuck!
"you fucked up my life!!! I hate you!!!"
"I'm sorry, baby, I'm sorry..."
umiling sya at humagulgol.
"they... they killed our best friends... they killed my two best friends! did you hear that?!" Hindi ako umimik kahit na naguguluhan ako kung sino ang tinutukoy nya.
"THEY FUCKING KILLED MY BROTHER!!!" I froze.
"w-what?"
YOU ARE READING
Cold Beast [COMPLETED]
Action"Sana... maliwanagan ka na din. dahil hindi na kita mapapaliwanagan." tiningnan ko ang sunrise. mataas na ito. "Dahil pag balik ko..." binalingan ko sya at nakitang nakakunot ang noo nya. ang dalawa ay nakatingin sa kanya. "Hindi mo na ako makikita...