Hello! This is the last part of the story. Thank you so much for reading this. Thank you for being with me until the last page of my book.Love lots!
___
Epilogue
"Shit!" Mura ko ng muntik na akong mapaupo sa pangangatog ng tuhod ko. Tinawanan naman ako nila Leon.
"Wag kang mag alala, Frost. Dadating ang asawa mo!" Si Cloud na nakatayo sa tabi ko.
"I don't think so." Mas kinabahan pa ako sa narinig kay Kaizer. Nakatingin sya sa cellphone nya at kunot ang noo na parang may problema.
"What do you mean?" I sound so desperate for an answer. And it's true!
It is our wedding day. Tulala si Gianna kahapon. Parang may problema. Natatakot ako na baka hindi sya dumating!
"Anak, it's okay. Darating sya." Tumango ako kay mommy at nag hintay pa. Nag uusap usap na ang mga tao at mukhang buryo na. She's late. Wala pa din.
Biglang sumarado ang pinto.
"She's here!" Cloud announced.
Pakiramdam ko ay natigil ang paghinga ko ng makita syang nakayuko sa harap ng pinto. Katabi nya ang mga magulang nya. Nagsimula silang maglakad.
Seryoso syang naglalakad at diretso ang tingin sa daan.
Memories flashed on my mind.
"Dra, ito yung kapatid ni Lucian, diba?" Tinanguan ko si leon.
"Maganda." Ani Cloud at lumapit. Sumunod kami.
Pauwi na sana kami ng makita namin sya. Mag isa sa waiting shed at kumakain ng street foods.
Kinausap sya ni Cloud at sinubuan nya si Cloud ng siomai.
Ngumisi si Leon at humalukipkip. Ako naman ay naupo.
Malayo ang itsura nya kay Lucian. Maganda sya. Matangos ang ilong. Ang labi ay tila sobrang lambot. Pinapanood ko iyon habang ngumunguya sya.
Dumating kalaunan si Lucian at umuwi na sila. Bago yon ay sinulyapan ako ni Gianna.
"Pormahan ko kaya!" Tumawa si Cloud. Umiling naman kami ni Leon.
"Tol, wag na! Bagay sila ni Frost!" Ngumuso ang mokong at nag aya nang umuwi.
That night was hard for me. The image of her lips keeps on popping on my mind.
Kinabukasan ay tinitigan ko ang ulo nya. Sa unahan ko sya nakaupo at ang buhok nya ay malayang tumataboy sa harap ko.
Tumaas ang kilay ko ng makitang humilig sya sa balikat ng lalaking katabi nya. Damon.
From that day onwards, palagi ko na syang iniisip. Tinatanong ko si Lucian about sa status nya. Tinutulungan ko pa syang harangin ang mga nagtatangkang manligaw sa kanya.
Kinagat ko ang labi ko ng mag angat na sya ng tingin sa akin. She smiled behind her veil.
"You looked stiff and nervous." Natawa na lang ako at tinanggap ang kamay nyang nilahad ng ama nya.
"Take care of my princess, Frost." Ngumiti ako at tumango.
Something came up and I heard Gianna cried outside our classroom. Nakita ko syang yakap ni Damon habang humahagulgol.
"Nawawala daw iyong kaibigan nya." Ani Leon na kakapasok lang. Siguro'y narinig ang napag usapan ng dalawa.
The moment I realized I am falling for her, Erica entered the picture. She's shy. Beautiful. Mysterious. Lagi ko syang nakakasama sa lunch.
"Frost!" Ngumiti sya sa akin ng dumaan ako sa klase nila. Nagliligpit sya ng gamit nya ng naabutan ko. Sabay kaming magla-lunch ngayon.
Napatingin ako sa banda nila Gianna. Nakanguso sya at tulala. Kaharap nya ang mga kaibigan nya. Days ago, i heard her bestfriend, Trish, died. Her body was founded in a public CR.
Ilang araw ko na syang nakikitang hindi mapakali sa paligid nya. I feel sorry for her.
Dylan Escowa offered me something I can't refuse. It is something I like!
The next week, hindi ko nakita si Gianna sa school. Pati si Lucian. I'm just used to see her in bench or somewhere. Nagdaan ang mga araw at hindi ko na nga sya nakita.
And when i saw her, she's in the place I never thought she'll enter.
She's a Queen. At a very young age. Maybe she faked her age or... she did something else.
It was our wedding day and I'm planning to date Erica. It's also my birthday. I'm not happy. I'm dreaming about marrying Erica, not Gianna.
Ramdam kong may kung anong bumabagabag sa kanya. Matapos ang kasal ay umalis agad ako para makipagkita kay Erica. Kasama ko si Cloud at Leon. Sinabi ko sa kanya na pupunta kami sa miniloc para sa pekeng honey moon.
The moment I realized Gianna's in-love with me, i broke up with Erica. The feeling is mutual. Bumawi ako sa kanya. I know she's hurt because of my doings.
And the news shaked my whole world. She planned it all. Nagsagutan kami sa rooftop. Hindi ko kinaya. I'm angry.
Hinarap ko sya sa altar at sabay kaming lumakad papalapit kay father. Inalalayan ko syang maupo saka ako umupo.
I'm angry and still waited for her to comeback. I'm in-love with this Montecarlos princess.
I've done uncountable sins to her, and yet she has forgiven me. She indeed love me so much.
"I do." Lumakas ang kabog ng dibdib ko ng marinig ang pagtanggap nya.
May sinabi pa si father pero hindi ko na naintindihan. Dahil ang pinakahihintay ko lang ang inaabangan ko...
"You may now kiss the bride." Hinarap ko sya. It reminded me of the day I married her first. And now I realized... It was her. The first one. The first crush, the first love, the first and last bride.
"I love you." I whispered. She smiled before I kissed her.
At last. I got her. This is the most beautiful blessing I've got. Being married to her. To my one and only, Queen.
Ngumiti ako sa kanya kasabay ng hiyawan ng mga tao. I am the cold beast, she's my beauty, and this is our story.
Date ended: May 21, 2022
Miss Mj_Lyra ♠
YOU ARE READING
Cold Beast [COMPLETED]
Action"Sana... maliwanagan ka na din. dahil hindi na kita mapapaliwanagan." tiningnan ko ang sunrise. mataas na ito. "Dahil pag balik ko..." binalingan ko sya at nakitang nakakunot ang noo nya. ang dalawa ay nakatingin sa kanya. "Hindi mo na ako makikita...