Chapter 16
Kinabukasan ay malapit sa akin si Frost. I don't know if it's because of dad or what.
kinabahan ako sa kung ano ang ginawa ni Dad.
"alam mo na ba ang plano ng mga daddy natin?" tanong nya ng nasa bench kami sa field. hinihintay ang iba.
"huh? anong plano?" may pakiramdam na ako sa ibig nyang sabihin pero hindi ako sigurado.
"sa ating dalawa." kinunot ko ang noo ko.
"ikakasal nila tayo for some reason... I don't know." seryoso nyang sabi at humilig sa upuan. pinagmamasdan ako.
"what? a-are you kidding me, Frost?" Hindi nagtagal ang tingin ko sa kanya at binalingan ang shake na may sago.
"I'm not, Gianna." he's freaking serious.
"can you do something about it? nanliligaw kasi ako kay Erica eh..." napaawang ang labi ko.
Erica is the transferee beautiful girl.
mabait sya sa akin mula pa lang.
nakakasama din namin sya sa circle namin kapag lunch o recess.
"I... I'll try." nag iwas ako ng tingin sa kanya at sakto naman na dumating ang iba naming kaibigan.
si Pantaleon ay natuto na rin ngumiti kaya sinalubong nya ako ng ngiti at binalingan si Frost na tahimik lang naman.
just like the normal days, nakikisali ako sa biro ng knight. Nagi space out nga lang paminsan minsan dahil sa nalaman ko.
kinausap ko si daddy pagkauwi.
Ang sabi nya ay tungkol sa pagtatayo nila ng building at kasama magiinvest si daddy sa kompanya ng mga Henderson.
nasabi ko din kay Daddy na may nililigawan si Frost pero ang sabi ay wala na daw syang magagawa dun.
six months lang naman daw iyong bisa kaya pwede na naman iyon.
pwede din naman na magfile ng divorce kaya mas maayos.
tsaka sa aming lahat ay ako lang ang may dalawang citizenship. mayroon ako sa birthplace ko at dito sa pilipinas.
in case na gusto ko na, pwede akong mag file ng annulment abroad.
naiisip ko si Frost at Erica.
I'm the villain of their perfect love story.
nagmukmok ako sa gabing iyon dahil sa konsensya.
this is my first time doing such a thing for my own happiness.
niyakap ko ang teddy bear na bigay sa akin ni Lucian dati nung nag birthday ako.
"I wish you're here.." nakatulog din ako kaagad dahil sa pagod sa utak.
Ang araw ng kasal ay sa mismong birthday ni Frost.
Ang sabi ni daddy ay sa mayor na lang daw kami ikakasal at hindi na masyadong ipupubliko lalo na at may kabataan pa kami.
Three days from now, Frost's birthday will come.
Off shoulder white dress ang isusuot ko at silver stilletos.
I smiled at my own reflection before going out for school.
"Good morning, Queen." Bati ni Luis at pinagbuksan ako ng pintuan.
"Morning, Luis." Bati ko pabalik at pumasok.
Habang nag-da-drive ay nag open s'ya ng topic tungkol sa kotse.
"Bukas na ang dating nun sa bahay n'yo, Queen. I want to be there if you're going to try it para kung sakaling magka-aberya ay makatulong ako." Tumango ako at natahimik ng makita ang gate ng school.
Marami na kaagad ang lumalabas pasok dito dahil may cafe sa tapat ng school tinayo.
Pinag tinginan ang kotse ni Luis nang pumarada ito sa parking.
Tinanggal ko ang seatbelt ko at lumabas.
Nakita ko sa 'di kalayuan si Ian at nakita n'ya din ako at umaliwalas ang mukha n'ya.
"Gianna!" Tumakbo s'ya papalapit sakin. Nahagip ng mata ko ang pagsungaw ng ulo ni Leon sa kinaroroonan ko.
Ngumiti ako kay Ian.
"Good morning, Romualdo." Ngumisi s'ya at inakbayan ako.
"Good morning, reyna." Sabay kaming pumasok sa gate. Hindi ko na tinanong ang tungkol kay Leon at Frost lalo na at may issue na kami sa isa't isa.
Hindi nagsalita si Ian tungkol dun kaya baka hindi n'ya alam.
Another day have passed. Mas lalo akong kinabahan. Isang araw na lang...
Hindi na ako mapakali dahil sa wakas ay matatawag ko nang asawa si Frost. Napangiti ako sa naisip...
Pero... Ako lang ang may gusto nito.
Isang araw na lang at parang gusto ko na tuloy bawiin ang hiling kay daddy... But
Nagising ako sa ring ng cellphone ko.
Today. February 12, 2017, Frost's 19th birthday. Wedding day.
Natulala ako ng ilang sandali bago tuluyang tumayo para maligo.
Kinatok ako ni ate Lexi para sabihing bilisan na dahil baka malate.
Ni-blow dry ko ang buhok ko at ni-braid lamang. Ang ibang strands at iniwan ko at bahagyang kinulot.
I put on a light make up, jewelries and other important accessories.
Nagmirror shot ako para sa suot ko.
I sighed... Ngayon ka pa ba uurong, Gianne?
Si mommy at daddy ang kasama ko papunta dun at may iilang kotse na ang nakaparada sa labas.
"Andito na pala..." Nginitian nila ako at gano'n din ako sa kanila.
Nakita ko si Leon at Ian sa 'di kalayuan. Gano'n din si Kaizer na nakahalukipkip at nakatanaw sa akin. Tinaasan n'ya ako ng kilay at ngumiti. Nginitian ko din s'ya at binalingan ang mapapangasawa ko na seryoso lang naman.
Nagsimula na din ang seremonya para sa amin.
"You may now kiss the bride..." Anang mayor.
Hinarap ako ni Frost at gano'n din ako sa kanya. Kumalabog ang puso ko ng hinawakan n'ya ang bewang at pisngi ko bago dinampian ng halik. Lumayo s'ya agad at ngumiti sa akin.
Nagpalakpakan ang mga tao pero nakaramdam ako ng kirot. I love my husband but he doesn't feel the same way I do.
But it's alright. I'm happy.
February 12 of 2017, I married the man I love.
YOU ARE READING
Cold Beast [COMPLETED]
Action"Sana... maliwanagan ka na din. dahil hindi na kita mapapaliwanagan." tiningnan ko ang sunrise. mataas na ito. "Dahil pag balik ko..." binalingan ko sya at nakitang nakakunot ang noo nya. ang dalawa ay nakatingin sa kanya. "Hindi mo na ako makikita...