Lincoln
"Magandang umaga, tandang Sonya!" magiliw na bati ko kay tanda ng maabutan ko ito sa kusina na nagluluto.
Inis naman na lumingon ito sa puwesto ko at dinuro ako ng hawak niyang sandok. Natatawang itinaas ko nalang ako kamay ko na animong susuko na.
"Anong tandang Sonya! Nakakasira ka ng umaga!" bulalas pa nito.
Gulat naman na sinalo yung hatdog na binato niya sa akin, napadaing nalang ako ng mahina dahil mainit pa iyon kaya agad na ibinato ko sa kaniya pabalik iyon.
Nanlaki naman ang mata niyang sinalo ang hatdog kaya hindi ko mapigilang mapahalakhak.
"Gagong bata to!" bulyaw pa niya at simaan muna ako ng tingin bago isinubo sa bunganga niya yung hatdog.
"Sabi kasi nila kapag binato ka ng hatdog batuhin mo din ng hatdog para goods!" nakangising sabi ko pa.
Agad naman akong nakatanggap ng matalim na irap kay tanda bago muling balingan ang niluluto niya.
"Mukang masaya ang apo ko ah?" nakatalikod paring pahayag niya ngunit batid kong nakangiti ito ngayon.
"Masarap ang tulog ko today ee." nakangiting sagot ko bago lumapit sa kaniya at yakapin siya patalikod.
"Hmm..." tanging nasabi niya at mapaghinala pa akong nilingon sandali.
"Goodmorning ate Lincoln, Goodmorning nanay Sonya!"
Agad akong napahiwalay mula sa pagkakayakap mula kay tanda at nakangiting lumingon ngunit agad ding nabura ang ngiting iyon ng makita kong kasabay nila si Sir Chris at hawak kamay pa silang tatlo, nasa gitna nila ang batang makulit na mukang masayang masaya.
Agad na ibinalik ko ang aking ngiti ngunit alam kong pilit na iyon dahil napansin kong nakatitig ang mag ina sa akin.
"Magandang umaga bata." bati ko dito, napailing nalang ako ng simangutan ako nito.
"Happy family ah?" hindi ko alam pero parang sarcastic ang pagkakasabi ni tanda nun.
Nakita kong ngumisi ng malaki si Sir Chris ngunit yung mag ina ay parehas na seryoso lang.
"Oh, sya kumain na kayo."
Agad naman na tinulungan ko si tanda na maghain at mag ayos ng lamesa. Lihim nalang akong napairap ng makita kong hindi magkada ugagang inaalalayan ni Sir Chris si Miss Veronica sa pag upo samantalang pinabayaan lang niya yung anak niya na malungkot na pinapanood ang ginagawa ng tatay niya.
"Upo kana dito batang maganda." nakangiting aya ko kay Vanessa at pinaghila siya ng upuan.
Agad naman na lumiwanag ang mukha nito at masayang tumango sa akin bago maglakad sa puwesto na pinaghilahan ko ng upuan. Gulat pa ako ng lumambitin ito sa leeg ko at madiin akong halikan sa pisnge.
"I love you po ate." bulong nito.
Napangiti naman ako at hinalikan din siya sa pisnge.
"I love you too, princess."
Mas lalo namang lumawak ang ngiti nito kaya napailing nalang akong inasikaso ang kakainin niya. Napabaling ang tingin ko kay tanda ng kurutin nito ang butt ko, nakangiti ito sa akin ng nang aasar.
Kumunot lang ang noo ko sa kaniya kaya mahina pa itong natawa. Siraulo si tanda.
"Sumabay na kayo sa amin." rinig ko pang sabi ni Miss Veronica ngunit hindi ko na ito tinignan pa.
Napabaling ang tingin ko kay tanda, senenyasan lang ako nitong maupo na kaya wala na akong nagawa pa.
Tahimik lang kaming kumakain maliban sa batang makulit na sinusubuan pa ako ng kung ano anong ulam na madampot niya. Napapanguso nalang ako kay lola ngunit ngumingiti lang ito sa amin habang pinapanood kami ng bata.
BINABASA MO ANG
Can't Help Falling
Romance2 CONTENT WARNING: R-18| Mature theme Read responsibly ProfxStudent Note: hindi ko po kayo pinipilit na basahin ang story ko kaya if you're not comfortable and wala din naman kayong magandang sasabihin please lang po, wag niyo nalang basahin. Than...