Tạ Liên nghiêng mình né tránh. Ban đầu y còn tưởng là tổ chim hoặc cành khô gãy rời trên cây, nhưng nhìn kỹ mới biết đó là một tấm ván dài đã hỏng đến mức nhìn không ra hình dạng ban đầu, rỉ sét trầm trọng, hai đầu nối xích sắt. Nếu đổi thành người khác, có lẽ khó mà nói được rốt cuộc đây là thứ gì, nhưng Tạ Liên lại nhìn ra, đây là một chiếc xích đu.
Ngày xưa, trên núi Thái Thương treo rất nhiều xích đu, vừa chơi được vừa luyện công được. Hồi Tạ Liên mới vừa hiểu chuyện, có một lần theo cha mẹ đến Hoàng Cực quán cầu phúc, nhìn thấy một nhóm tiểu đạo sĩ đánh nhau rần rần trên xích đu, trông vô cùng đặc sắc và đã mắt, quốc vương lẫn hoàng hậu đều thấy thích thú, Tạ Liên còn vỗ tay khen hay, hớn hở bảo cha mẹ mình trọng thưởng cho nhóm tiểu đạo sĩ, từ đó trở đi còn khắc sâu ấn tượng "người tu đạo vừa lợi hại vừa chơi vui" vào đáy lòng. Về phần sau này trưởng thành thật sự nhập quan tu hành, trái lại không phải vì chơi vui.
Nghỉ ngơi chốc lát, Tạ Liên tiếp tục leo lên trên. Càng lên cao, bụi cây và dây leo ngày càng rậm rạp, thỉnh thoảng có động vật lao nhanh trong lùm cây, chỉ để lại bóng dáng của một chiếc đuôi lớn bung xù, còn có tốp năm tốp ba con sóc chen chúc trên cây, vừa gặm quả thông vừa rình coi vị khách không mời này.
Bụi gai chắn đường, quẹt rách quần áo và tay chân, song Tạ Liên lại chẳng buồn để ý. Mãi đến ba canh giờ sau, rốt cục y mới lên đến đỉnh Thái Tử.
Đương nhiên, đỉnh Thái Tử vốn dĩ không phải gọi là đỉnh Thái Tử, bởi vì xây điện Thái Tử tại đây nên từ đó mới đổi tên. Giữa đống cỏ dại mọc thành bụi, mơ hồ sót lại từng mảng gạch lót hoa văn mai rùa, đông cũng có, tây cũng có, ngoài ra còn ẩn giấu một mảng nền đá lớn cháy sém. Đó từng là nền đại điện. Băng ngang qua đó, giữa tường vây đổ nát và ngói vụn lưu ly, còn có một giếng cổ sứt mẻ.Từ trên nhìn xuống, giếng cổ này đã chết khô từ lâu, khoảng cách với đáy giếng bên dưới chỉ có vài xích, những gì mắt thấy toàn là nước bùn. Tạ Liên lại chẳng hề do dự nhấc chân lên, nhảy xuống.
Y không ngã trúng nước bùn mà xuyên thủng tầng ảo giác này, rơi xuống vài trượng, lòng bàn chân chạm đến phần đất cứng chắc.
Bốn phía xung quanh đưa tay không thấy được năm ngón, ngẩng đầu lên nhìn, phía trên cũng chẳng có ánh mặt trời, tựa như bị một lớp màn vải che khuất. Tạ Liên mò mẫm dưới đáy giếng một phen, mò trúng vài khối gạch đá, lần lượt ấn xuống theo thứ tự riêng biệt. Chỉ nghe tiếng "ken két" vang lên, một cánh cửa cực thấp bé bên cạnh bật mở. Tạ Liên nằm sấp xuống, chậm rãi bò vào trong men theo lối thông của cánh cửa nhỏ này. Vừa mới vào trong, chỉ nghe cánh cửa nhỏ sau lưng "kẽo kẹt" khép lại. Sau chừng nửa nén nhang, cuối cùng cũng bò đến đầu cuối. Tạ Liên đứng thẳng dậy, búng tay một cái, nâng một ngọn lửa.
Sau khi ngọn lửa nho nhỏ đó sáng lên, dường như để đáp lại, cách đó không xa cũng có một vầng sáng nhạt lóe lên, trông hệt như một viên minh châu tỉnh dậy từ giấc ngủ say, hé đôi mắt sáng ngời.
Lát sau, càng lúc càng có nhiều vầng sáng minh châu chớp lóe, nối thành mảng lớn, bốn phía mỗi lúc một sáng, có thể thấy rõ nơi này là một tòa đại điện địa cung trống trải thoáng đãng (địa cung = cung điện dưới lòng đất). Trên đỉnh đại điện khảm trăm ngàn ngôi sao.
Khó mà lường được rằng, hoàng lăng của Tiên Lạc cổ quốc lại được giấu dưới chân núi Thái Thương bị hỏa hoạn đốt trụi (hoàng lăng = lăng mộ hoàng gia). Những vì sao lấp lánh đó đều là dạ minh châu và kim cương khảm trên trần nhà, dạ minh châu gặp ánh sáng thì chói lọi, kim cương thì phản xạ ánh hào quang, điểm xuyết lẫn nhau, tựa như mộng ảo. Chúng trông giống hệt một dải ngân hà thu nhỏ, ẩn náu dưới lòng đất.