Tạ Liên đột nhiên ngẩng đầu, nói: "Không thể."
Hắn như chặt đinh chém sắt mà lặp lại câu nói một lần nữa: "Tuyệt đối không được."
Quốc sư gật đầu, nói: "Ta cũng đã sớm đoán được ngươi sẽ trả lời như vậy. Vì thế, chúng ta nên cân nhắc chú trọng, phương pháp thứ hai."
Tạ Liên nghiêm nghị, đáp: "Mời nói."
Quốc sư nói: "Biện pháp thứ hai này, chính là Thái Tử điện hạ, ngài tự mình sám hối với người dân bá tánh, hướng trời xanh thỉnh tội, tới diện bích một tháng."
Lần này Tạ Liên thong dong nói: "Không thể."
Quốc sư ngẩn người: "Không phải muốn ngài hối lỗi gì đó, chỉ cần có ý tứ... khụ." Bỗng nhiên ông mới nhớ đây là Thần Võ Đại Đế như trước, vội vã đổi câu khác, nói: "Chỉ cần đủ thành tâm là được."Tạ Liên vẫn khăng khăng: "Không được."
Quốc sư hỏi: "Lý do?"
Hắn nói: "Quốc sư, hôm nay ta xuống núi, ngài biết ta thấy cái gì không? Bá tánh trong Hoàng thành đối với sự cố ngoài ý muốn của lễ tế thiên du không những không trách cứ, ngược lại thập phần khen ngợi.Điều đó chứng tỏ quốc dân nước ta đều cảm thấy ta chọn cứu hài tử kia là đúng."
"Mà dựa theo lời ngài nói, một việc đúng đắn lại phải chịu trừng phạt, bọn họ sẽ nghĩ thế nào? Thế này chẳng lẽ không phải là công khai chứng minh rằng cứu một mạng người còn không bằng xây bảy ngôi chùa, trái lại còn phải tự hối lỗi? Từ nay về sau, bọn họ nên nghĩ gì, làm gì?"
tự hối lỗi? Từ nay về sau, bọn họ nên nghĩ gì, làm gì?"
Quốc sư nói: "Chuyện này đúng hay không không còn quan trọng. Bây giờ có hai lựa chọn mà ngài nhất định phải chọn một. Đời này không có chuyện vẹn toàn đôi bên. Hoặc là hài tử kia chịu, hoặc là ngài chịu."Tạ Liên lập tức phản bác: "Đúng hay không rất quan trọng. Nếu như nhất định phải chọn, ta sẽ chọn con đường thứ ba."
Quốc sư xoa xoa ấn đường, bảo: "Cái này sao... Thái Tử điện hạ, thứ cho ta nói thẳng, ngài có thể quan tâm xem họ nghĩ thế nào được sao? Bọn họ hôm nay nghĩ như này, mai nghĩ cái khác. Ngài không cần thiết chấp nhất những chi tiết nhỏ, tin ta đi, người nên làm gì bây giờ sau này vẫn thế, sẽ chẳng ai vì ngài mà cảm động, chẳng ai muốn lấy ngài làm gương. Chúng ta vẫn phải cẩn thận chăm sóc bề trên, đây là điều quan trọng.
Trầm mặc một lúc, Tạ Liên nói: "Quốc sư, thật sự, từ khi bái sư vào Hoàng Cực quan tới nay, tu luyện càng nhiều, ta nghĩ càng lâu, vẫn có một suy nghĩ nh chưa dám nói ra."
Quốc sư nói:" Suy nghĩ gì?"Tạ Liên đáp: "Chúng ta phụng bái thần linh như vậy, thật sự đúng đắn sao?"
Quốc sư không nói gì trong chốc lát, sau đó lại nói: "Bọn họ không phụng thần bái thần, chúng ta sẽ ăn không nhịn đói sao? Chẳng lẽ, Thái Tử điện hạ người cảm thấy hàng trăm ngàn năm qua ngàn vạn tín đồ phụng bái thần quan, còn có sai lầm sao?"
(Ăn không nhịn đói: Trong QT là hít gió Tây Bắc)
Tạ Liên lắc lắc đầu, suy nghĩ một hồi, nói: "Thờ phụng không có gì sai, chỉ là, đệ tử cho rằng, không nên quỳ lạy."
Hắn ngẩng đầu lên, chỉ vào Thần Vũ Đại Đế vàng son lộng lẫy, cao to chói lọi, nói: "Người phi thăng mới thành thần. Thần Minh cũng từng là người, là tiên bối, là đạo sư, là minh đăng, nhưng không phải chủ nhân. Đối với việc này, tự nhiên ta rất cảm tạ, cũng rất tán thành, nhưng tuyệt đối không hề sùng bái. Tựa như tế thiên du Thượng Nguyên, ta cho rằng đây là thái độ đúng, cũng rất phục và vui mừng, mà không phải là kinh hoàng, lấy lòng hay nơm nớp lo sợ, thậm chí tự đặt cho mình chức danh nô bộc."
Quốc sư im lặng không nói, ba vị phó quốc sư có chút ngồi không yên, liên tục quay đầu lại.
Tạ Liên tiếp tục nói: "Xuất hiện chuyện ngoài ý muốn, không thể làm gì. Ta nguyện thắp ngàn ngọn đèn, chiếu khắp đêm dài, mặc dù như thiêu thân lao đầu vào lửa cũng không hề sợ hãi. Nhưng ta không muốn từ một việc làm đúng mà phải cúi đầu. Diện bích ư? Sao ta phải làm vậy?Người ngoài có lỗi gì? Như Thích Dung kia làm ác, nhưng Phong Tín trừng trị cái ác lại bị trừng phạt, đây là loại đạo lí gì? Nếu trời xanh có mắt thì sẽ không vì thế mà chịu phạt."
Quốc sư liếc sang nơi khác, nói: "Thái Tử điện hạ, cho ta hỏi ngài, nếu như thật sự bị giáng tội thì sao? Đến lúc đó, ngài vẫn không chịu tạ lỗi?"
Tạ Liên đáp: "Nếu thật sự như vậy, chính là trời sai, ta đúng. Ta sẽ chống đối trời cao đến cùng."5
Ba vị phó Quốc sư thì lại cùng nhau nhìn hắn, muốn nói lại thôi. Đúng lúc này ngoài điện bỗng nhiên phát ra một tiếng nổ lớn, tựa như có thật nhiều chiếc chuông đồng vang. Làm bốn vị Quốc sư này đều ngồi yên không nổi, đồng loạt bật dậy, chạy về phía hậu điện.
Tạ Liên cũng theo sát phía sau, theo bọn họ đi qua mấy tòa kiến trúc sau Thần Võ điện. Tới trước một tòa bát giác điện đen kịt. Chỉ thấy cửa điện đen đặc mở ra, vô số sương khói mờ mịt từ bên trong trào ra.
Quốc sư kêu thảm một tiếng: "Chúc An đâu?! Chết đâu rồi! Sao lại xảy ra việc này?"
Vài tên đạo nhân trông coi chạy vội tới, trong đó đứng đầu chính là tên Chúc sư huynh kia, nói: "Quốc sư!!! Ta ở đây! Ta cũng không biết đã xảy ra chuyện gì, cái cửa này vốn khóa rất chặt, vừa nãy tự nhiên mở!"
Quốc sư nắm tóc, ra lệnh: "Nhanh, lấy phong hồn bình mới ra đây!"