Pagkatapos naming mag snacks ay naisipan kung ihatid siya sa stinayhan niyang hotel.
Nagtagal ako doon ng ilang oras dahil nag-usap pa kami tungkol sa divorce at sabay na ding nag dinner bago ako umalis.
Tinatahak ko na ngayon ang daan papuntang bahay.
Ilang minuto ay nandito na ako sa bahay.
Pagpasok ko sa loob ay nakita ko ang parents kung nasa sala kasama si kuya at mukhang nag-uusap. Seryoso yata.
"Hey, sister!" puna ni kuya sa akin kaya napatingin na din parents ko sa akin.
"Good evening sa inyu." simpleng bati ko at lumapit sa kanila sabay halik sa pisngi.
"Mabuti at nandito ka anak." si dad.
Bigla akong kinabahan sa tono ng pananalita ni dad. I think tungkol ito kay Bryle na nagpakilala na husband ko.
"Yes dad." sabi ko nalang.
"Sit." sabi nito kaya tumabi ako kay kuya.
Tumingin ako kay kuya na nagtatanong at nag aasam na masagot niya ang titig ko.
"Kumain ka na ba anak?" si mom.
Napatingin ako dito at tumango.
"Opo mom. Sabay kami ni Bryle." tanging nasabi ko.
"I'm glad you did mention it." biglang sabi ni daddy.
Napatingin ako sa kanya. Nagtatanong.
"He came here kanina and declared that he's your husband. How true is that?" mahinahong sabi nito.
"Yes dad, he is my husband." sabi ko.
"You get married? Why'd you didn't tell us?" exaggerated na tanong nito.
Tumingin ako kay kuya at naghihingi ng tulong.
"They get married a year ago dad and she did not using her husbands surname." sabi nito. Salamat naman.
Bumaling ang tingin nito dito.
"Did you know about all these, son?" sabi ni dad.
"Kanina ko pa lang din nalaman, nakita ko kasi ang lalaki sa loob ng kwarto nya and to think kababata pala namin si Bryle, dad. And thats not just the thing." sabi nito at tumingin sa akin at bumalik agad ang tingin kay dad. Kinakabahan ako sa kung anong expression ni daddy sa sasabihin ni kuya.
"What is it?" tanong nito.
"He's a gay." yun nasabi din.
Walang nagsalita. Tahimik lang kami. Unang nakarecover si mommy.
"How come he's a gay na lalaking lalaki nga kung umasta." komento ni mommy.
"Why did you marry him when he's a gay, anak?" si dad.
I guess they deserve some explaination.
Inexplain ko sa kanila lahat. Galing sa pinakadulo kung bakit nga kami nagpakasal at kung bakit siya ngayon nandito. Sinabi ko din sa kanila ang plano naming divorce.
"Galit ba kayo mom, dad?" sabi ko na naka pout.
Huminga muna ng malalim si dad, si mom naman ay nakangiti lang sa akin.
"Hindi naman anak. Narinig din naman namin ang panig mo pero wala bang nangyari sa inyu?" seryosong sabi ni dad.
Biglang tumawa si kuya kaya napatingin kami dito.
"What?" tanong nito sa amin ng nagtataka kaming tumitig sa kanya.
"Why are you laughing?" si mom.
BINABASA MO ANG
Sexually Addicted To You (R-18) #WATTYS2018
General FictionRated SPG! Para lang ito sa mga matatanda na ang utak at mga taong open minded. Copyright © 2015 by MainchickMSN