Chapter 12

149 4 0
                                    

Chapter 12

          Limang araw na ang nakalipas mula nung contest na biglaan kong sinalihan. Oo nga pala, nanalo kami. Pero hindi ako  umakyat ng stage. Diba nga umalis ako? Kinakbukasan nanahimik nalang ako sa classroom. Ewan ang weird ng feeling ko eh. ‘Di ko na nga pinapansin si sunget eh. Pag kakausapin niya ako babarahin ko lang kaagad siya para manahimik na siya.

        Umaasta akong wala akong pakielam sakanya para hindi na maituloy ang nararamdaman ko sakanya . Oo may gusto na ako sakanya. Madali lang ako ma-aattach sa isang tao at ayaw ko na ulit mangyari yun. Oo ulit……. Kasi ganito yun….

FLASHBACK

    Grade 4 ako nang maging kaklase ko siya, ang cute cute niya. Pero ‘di ko siya malapitan kasi baka masigawan nanaman niya ako eh T.T Pero try ko? Kakausapin ko lang  naman siya! Gusto ko friends kami.

“ Hi Louie! “ At ngumit pa ako ng wagas niyan ah . Pero anong pambalik sagot niya sa akin?

“ Shoo. “ Yan lang. Maikli. Pero masakit ah.

Lagi nalang ganyan ginagawa niya sakin, pag lalapit ako sakanya papalayuin niya ako. Siguro din dahil sa nalaman niya na may gusto ako sakanya dahil sa mga walanghiya kong kaibigan. Hanggang sa mag grade 5 kami. Pero nung grade six kami iba na, pinapansin na niya ako.

“ Hello Louie! “

“ Hi. “

    Odiba! Sabi ko sainyo e! Pinapansin na niya ako. Mwahahahahaahaha. Araw-araw akong nag he-hello sakanya, at ang Masaya naman eh pinapansin niya ang sinasabi ko. Akala ko nagkagusto na siya sakin kasi nga sa pinapansin na niya ako, at pagtinatawag ko siya umiismile pa siya. Kaso…. Nagkatuksuhan sa classroom.

“ Yieeee! Louie love

Xyrille! “

Wow pre, akala ko sakin iaasar dun pala sa bago naming classmate.Tas mga ilang araw ang nakalipas niligawan ni Louie si Xyrille.Naging sila naman mga ilang weeks lang kasi nag break din sila.

“ Sorry louie, kailangan na natin mag-break. “ Sabin g isang babae, eh naglalakad ako kaya  huminto ako at tiningnan ang nag-uusap. Nagtago ako. Gusto ko  marinig  pinag-uusapan nila eh.

“ H-ha? B-bakit naman? “ Sgaot ni louie.

“ Mas mahal ko si Jacob kesa sayo eh, sorry. “

*huminga ng malalim* Sino si Jacob?! “ Pasigaw na sabi ni Louie.

“ Boyfriend ko louie. Nasa states pa siya nung panahon na na naging tayo. Parang ‘di ko kasi siya ramdam kaya naghanap ako ng iba.  Sorry di ko sinabi louie….” Medyo mangiyak ngiyak na sabi ni Xy.

“ Tang na juice naman Xy! Niloloko mo lang pala ako? Umalis ka sa harap ko. “

 “ Louie sorry..” Lalapit pasana si Xy kaso..

“ SABING ALIS! “ Galit nag alit na si Louie. Kaya tumakbo si Xy papaalis.

Nakakaawang tignan si Louie..naglakad siya at umupo sa bench na malapit lang sakanya. Nilapitan ko siya, napatingin siya sakin.

“ Tawa na, dali. Yan oh naloko nako. Tanga ako e. “

“ Ba’t ko tatawanan ang taong gusto ko na nakikita ko ngayon nasasaktan? “ bgla siyang napabalikwas ng tingin.

Feeling ko chance ko na ito. Masasabi ko na ng diretso saknya.

“ Tss. Tae kasi eh haynako… *bigla siyang naluha at umiyak na ng tuluyan pero nakababa ang ulo niya.*

     Hinug ko siya. Medyo nag stiff siya sa ginawa ko, nagulat kumbaga. Ilang araw ang lumipas nagging magkaibigan kami. Ako kasi nagcocomfor sakanya eh. Parang magbestfriends pa nga ang turingan naming eh. Hanggang sa nagkagusto na siya sakin na ikinatuwa ko. Naging kami, masayang Masaya ako kasi nagtagal ang relationship namin.

Valentines Day na! Nga pala First year na ako. Kami parin ni labidabs ko hahaha! May surprise kaya siya sakin?Sanameron tihee! Naglalakad ako papalabas ng school ng may nakita akong lalaking padating. Si Louie! Tumakbo ako  papalapit sakanya para yakapin siya. Pagkayakap ko sakanya binigyan niya ako ng bouquet of roses wow! Ang saya saya ko talaga ngayon.

After ng valentines day.. ewan ko ba pero ‘di na ako sinusundo ni Louie pagkatapos ng school. Minsan nalang din kami magkita. Iba irn kasi ang school niya eh. Nakakinis nga eh dapat pareha snalang kami para nakikita ko siya palagi. 1 week na ang nakakalipas nasan na kaya siya? Biglang tumunog phone ko.

“ Rynryn kita tayo. Park 4pm. “

Wow nagreply si labidabs! Kaso bakit ganito lang yan? Wala man lang I miss you. Nagreply naman agad ako.

“ Okay! See you! Miss na kita eh. “

     Nandito na ako sa park, nakita ko siyang palapit kasama ang isang babae at….magkahawak kamay sila!!

“ Anong ibig sabihn nito? Louie? Xy? “

“ Break na tayo, nagkabalikan na kami ni Xy. “ at nagsimula na siyang tumalikod.

Bago pa siya makalayo nagsalita ako.

“ So ganun na lang yun. Tayo pa eh, kaso ng dumating ulit yang walanghiyang ex mo kayo na ulit at tayo ay break na. “

“ ‘Di naman ako nagseryoso sayo eh. Tsaka mahal pa naming ang isa’t isa. “

“ Nakalimutan mo na bang niloko ka niya? At sino ang tangang  lumapit sayo para icmfort kang tae ka ha? Ako diba?! AKO!! “

“ Ano ba Demeryn. Stop it, ‘di kita minahal. Ikaw lang itong feelingerang dikit ng dikit sakin kaya napilitan ako.

“NAPILITAN? ABA SHOTANGINANG BAKLA NAMAN OH! SANA PALA SINABI MO NA NUNG UNA HINDI YUNG PARA AKONG TANGA DITONG ASA NG ASA NA MAHAL MO TALAGA AKO.”

Bago pa ako tuluyang umalis nagsalita ulit ako.

“ TANDAAN MO LOUIE SHIN LOPEZ , HINDI NA AKO MAGIGING GANITO ULIT SAYO. MAGBABAGO AKO TANDAAN MO . AT KUNG MAGKITA PA TAYO?  IBA NA AKO. “

Tuluyan na akong umalis at nang makauwi eh, duna ko umiyak ng bonggang bongga .

END OF FLASHBACK

Kaya nga naisipan kongmaging ganito eh, magmamatigas na ako. Iba na, tomboyish type na basta. Kasi  nga diba

MAGIGING IBA NA AKO.

Hindi na ako basta basta yung mauuto nalang ulit at magpapakatangang mahalin ng isang tao, dahil ngayon alam ko na hanggang imahinasyon nalang  iyon.

You Changed Me.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon