Chapter 16

137 5 0
                                    

CASPER'S POV

Tumatakbo ako ngayon at tinatahak ang daan na itinuro sakin ni Lyn para makita ko ang bestfriend niya. Nag-aalala lang din kasi ako. Matapos ng kantyawan ay magdabog siya paalis sinundan siya ng bestfriend niya kaso hindi rin sila bumalik. Tatlong subject din ang hindi nila inattendan ha.

Alam kong inis siya sa nangyare kanina. Pero hindi magandang excuse iyon para mag-cutting nalang ng basta.

Pumasok ako sa isang gate at nagulat ako sa nakita ko. Ang ganda naman ng lugar na ito, bakit hindi ko alm ito? Haha baguhan pa nga lang pala ako. Habang nagmamasid sa playground na ito na napalilibutan ng magagandang bulaklak may napansin akong nakahiga. Si.... Deme.

Tumabi ako sakanya. Nakaupo ako at siya naman tulog. Tinititigan ko ang muka niya na para bang kinakabisado bawat parte nito. Ang ganda talaga niya. Inaamin ko.....nafall ako. Akala ko nung una simpleng laro lang ang pagkakaroon ng Deal. Pero yun pa lalo ang naging dahilan para maging close kami. Sa ngayon, hindi na namin napag-uusapan ang tungkol doon at wala na akong paki.

Kanina palang umaga may ikinagulat ako, nagkaboyfriend pala ito? Akalain mo yun. No offense ha? Pero parang impossible kasi. Alam niyo na yung kilos at way ng pananamit niya parang hindi lang talaga babae -__- Teka baka naman hindi talaga ito ganito dati? Hmmm matanong na nga lang bestfriend nito mamaya.

Anong oras na ba? Shet magta-time na. Malalate kami gisingin ko na nga ito.

" *tapik tapik* Deme gising. "

" Hmmm. Inaantok pa ako Lyn. " akala niya siguro ako si Lyn.

Lumapit pa ako sakanya para mayugyog ko na siya hindi kasi talaga ata ito magigising sa tapik eh.

" Demeryn!!!! " bigla siyang napabalikwas. Nagulat naman ako kasi bigla din siyang napaupo at nagulat. Ang lapit ng muka namin. O____O

*Dug dug dug* Pesteng puso ito nakisabay pa!

" Ano ba lumayo ka nga!! " sabay tulak niya sakin tumayo naman siya kagad.

Sarap titigan ng mga mata niya shet lang -.- Napansin niya atang nakatulala pa rin ako kaya hknatak niya ang kamay ko para makatayo ako.

" Hoy ! " sigaw niya sakin na naging dahilan para magising ako sa realidad.

" Ay oh? " tanong ko sakanya.

" Bakit ka ba nandito hah? Nasan si bestfriend? " tuloy tuloy niyang pagsasalita.

" Nandito ako kaso hinanap kita, ang bestfriend mo naman ay iniwan ka. At ate late na po tayo halika na. " paliwanag ko sakanya sabay hatak sa kamay niya.... Woah tsansing ba tawag dito? Oy hindi naman!!

Hindi niya hinahatak pabalik ang kamay niya habang hinahatak ko siya. Aba napangiti ako dun ah! Hihi nagustuhan niya rin siguro ang parang pag holding hands namin while running hahahaha!!

Nakarating kami sa tapat ng classroom binitawan kk na rin ang kamay niya, baka makahalata eh. Pero sayang ah gusto ko mas matagal pa eh haha! Kumatok ako sa pinto ng classroom at binuksan ito. Natigil sa pagsasalita Mrs. Barameda. Pumasok kaming dalawa ni Deme habang nakayuko.

" Sorry were late Ma'am. " sabay naming sabi.

" Bakit kayo late Mr. Constantine and Ms. Cruz? care to explain?" mataray niyang tanong samin.

" Ah eh kasi po-- " hindi ko na naituloy ang pagsasalita kasi biglang nagsalita si Deme.

" Ma'am nasa clinic po kasi ako medyo nilalagnat po ako kanina, So Casper po ang nautusan para bantayan po ako, eh kagigising ko lang po kaya yun. " totoo ba ito?! Nililigtas din ako ni Deme! Aba't concern hihi. Ano ba yan peste para akong bakla naman!

" Yes Ma'am totoo po ang sinabi ni Deme. " gatong ko naman para mas maniwala si Ma'am. Tas biglang nagsalita si Gerald, nakigatong din.

" Ma'am grabe nga kanina eh init ni Deme buti nalang dinala ni Casp sa clinic. " Nuxx salamat ger! Tumingin ako kay Ger at nag mouth ng 'salamat' tumango na lamang siya bilang tugon.

Nagsi OO NGA ang mga kaklase namin, alam narin nila na kailangan sumakay sa trip namin.

" Okay okay, you may take your seats. " sabi ni Ma'am Barameda. Yes nakumbinsi rin haha!

-------------

Nandito ako sa canteen dahil lunch na. Magkasabay kami ni Lyn, opo si Lyn hindi si Deme. May gusto lang akong tanungin.

" Uhm Lyn, sabi ni Deme nagkaboyfriend daw siya. Anong nangyari bakit sila nagbreak? " tanong ko sakanya habang nakaupo kami at kumakain ng lunch.

" Haha, bakit mo natanong? " tanong niya pabalik sakin.

" Aish, basta. Pero bakita nga? "

" Niloko siya eh. Mahal pa nung peste ang ex niya. " sabi ni Lyn na may bakas ng pagkainis.

" Kaya naging ganyan yan si Deme eh dahil sa past niya. Dati hindi naman siya ganyan. " dagdag niya sa sinabi niya kanina.

" You mean hindi talaga ganyan ugali niyan? " tanong ko ulit.

" Hindi lang ugali.....pati itsura. Lahat ng mga kaklase namin nagulat sakanya sa inasta niya nung Second Year kami eh, lahat nagbago as in. Ibang iba sa Ryn na nakilala namin. " tuloy tuloy niyang pagpapaliwanag.

" Wehhhhhh? Parang impossible naman ata. " pagtanggi  ko sa sinabi niya.

" Tss, eto oh tignan mo video namin nung first year pa kami. Memories ba haha. " sabay abot niya sakin ng cellphone  niya. Nakita ko doon na nagplay ang isang video.

 ( A/N: SI Casper habang tnitignan yung video! KUnyari nakauniform siya at wala yung stuffed tiy na yun hihi. Gwpao niya emegehd. )

Nasa loob  sila ng room parang nagkakasiya sila. May sumigaw ng " Happy Birthday Ryn ryn! " Ang iba ay nagtatawanan. May sumigaw pa nga ng " Yung dyosa birthday ngayon! Hahaha.  " Mukang masasaya sila. May pumasok na babae, teka... si  Deme ata ito!? Nakalugay ang buhok, naclip medyo ang nasa inahang gilid ng buhok. Ang ayos ng itsura.

" Bestfriend  anong meron? " Lumapit siya ngayon kay Lyn na parang hindi ba alam na nagvivideo.

"Bestfriend nagvivideo ako! Mag hi ka! Haha happy Birthday! " masayang bati niya kay Deme na puno ng pagkasaya ang muka.

" Hello sa inyo birthday ko ngayon haha! Ganda ko noh? Hindi joke  lang naman. " Patawa niyang sabi.

May biglang umakbay sakanya, si Nico ata ito ah! Nag peace sign pa silang dalawa. Ang saya saya nila. biglang nag stop yung video. Ibinalik ko na kay Lyn ang cellphone niya.

" Iba ng atalaga siya noon. " sabi ko sakanya habang nakangiti. Tlagang ibang iba siya. Siguradong masyado siyang nasaktan dahil sa nakaraan niya kaya nagbago siya.

~

Hep hep hooray! Hanggang diyan muna hihi.

You Changed Me.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon