After a week my uniteam ride ended and it was fun, i discovered lot of new things, i even ate a lot of foods that is new to me.
And when i got in Ilocos Norte Governor Matthew Manotoc son of Senator Imee Marcos gave me a warm welcome.
The people there are so kind to the point na i want to spend another 2 days there pero hindi pwede.
I had a lot things to do, we need to deliver our platforms to the filipino people clear and sound.
And that entire week of ride, Bong and i talked every night, we usually talk about how the day goes by.
And we even talked about nonsense things,such as anong paborito mong number sa electric fan. Krazy right?
Ambilis kong maattach sa tao, to the point na hindi na ako sanay pagka hindi kami nagkakausao sa gabi ni Bong.
I will call him and then i will tell him a lot of things, and thank god hindi siya nagsasawang makinig sa mga rants ko and everything.
Sa tingin ko nagiging comportable na kami sa isat isa kahit hindi pa kami nagkakasama sa kampanya. And it is a good thing kasi alam kong mas magiging maganda pa ang resulta ng kampanya kapagka nagkakaintindihan kaming dalawa.
~~~
It's 4 in the morning when one of my staff knocked on my door.
"Ma'am? Ma'am Inday? Ma'am malapit na raw po sila Sir Martin at Sir BBM, Kailangan niyo narin pong mag ready kasi po mag ba-byland lang tayo ngayon,wala ho kasing available na helicopter papunta sa South Cotabato ma'am. "
"Give me five more minutes Mark" I replied with my sleepy voice pa.
After five minutes Mark again knocked on my door.
"Ma'am your five minutes is over na po, kailangan napo talaga nating mag ready ma'am? Malapit na po kasi si BBM" He said.
"Ok ok eto na, maliligo lang ako, give me another five minutes to prepare, iready narin yung mga sasakyan para ready to go na tayo mamaya"
"Ma'am kanina papo ready lahat kayo nalang po hindi" Mark said and we both laughed.
After 3 hours of travel from Davao City to South Cotabato we finally reached our destination.
Pagdating ko duon nakita ko agad si Cong Martin at si Bong, nakatalikod silang pareho kaya hindi nila nakita ang pagdating ko.
"Ampogi talaga kahit nakatalikod jusq lorddd! Tabanggg!" I said to myself and laughed
"Ang ganda naman ata ng gising mo Inday at tumatawa tawa ka pa jan" As soon as Martine said that,i saw Bong looked at my dirction.
Hmm ikaw ha narinig mo lang pangalan ko hinanap mo agad ako HAHAHAHAHA
"Lagi namang maganda gising ko Cong ikaw naman, kamusta pala kayo?" As soon as i said that Bong rushed to me to give me a hug, i was shock even Martin is shock too, sa sudden hug ni Bong.
"Hey Sara, how are youu? How did the ride go?" He asked while still holding both of my shoulders.
I can't answer him kasi bigla akong kinabahan na parang nasusuka na ewan. Parang may nagkakagulo sa tyan ko. I can't even stand straight na.
After a minute i finally got into my senses again and finally answered Bong.
"Ow right, hi Apo, uhm yes i ahh i mean the ride is good, we tried a lot of things that is new to us, and thanks to your nephew Matt pala, inasikaso niya kami ng mabuti" i said while smiling.
I can't stop smiling na yawaaaaa.
"That's good to hear na nag-enjoy ka, i also talked to Matt kasi na-" Hindi na natuloy ni Bong ang sasabihin niya ng bigla akong nagsalita.
"I missed you" I said and i saw how shock Martin and Bong is, nashock rin ako sa sinabi ko.
And now mukha na akong kamatis sa sobrang pula ng mga pisngi ko.
When i got into my senses again, umisip ako ng magandang alibi.
"What i mean is i missed you Cong Martin, i missed your jokes ha ha haha" I said
Naku Indayyyy, anona? Sabaw sabaw ka nanaman ba today ha?
"Ow i see, so si Cong lang namiss mo? How about me?" Bong said and i was shocked as in shocked.
"Just kidding hahaha masyado kasi kayong seryoso eh, ano tara na sa stage?" Bong asked and hindi parin ako makapaniwala sa sinabi niya kanina.
Nakita ko rin si Martin na gulat parin kasi pati siya nadadamay na, and i know nakakahalata na to, quick witted yan ei hahaha.
Nauna nang umakyat si Bong sa stage, and when i am about to go up narin Martin held my hand and said.
"Oi Inday ano yon? May sekreto ba kayong di ko alam? Kayo ha"
"Hoi Bestie wala yon Haha joke nga lang diba, eto naman, sabi ko na nga ba eh mag hihinala ka nanaman" i said to him while laughing.
"Hayaan mo pag nagkarook ng something saming dalawa ikaw ang unang makakaalam" I said and we both laughed.
Joke lang naman talaga yon pero parang gusto kong seryosohin.
While Martin and i are still laughing kasi di kami maka get over sa sudden joke ko may umubo sa may likudan ko.
"Ehem, Sara and Martin tara na? Para maumpisahan narin yung rally, time's gold guys" Bong said.
Wait? Narinig niya ba? Oh my ghoddddd. Lord pwede mo na akong kunin.
That time gusto ko nalang magpakain sa lupa, pero itong si Martin tawa parin ng tawa hanggang sa makaakyat kami sa stage.
I sat beside Bong, and the whole rally was fun. It ended well.
Pagkatapos ng rally namin sa South Cotabato dumiretso naman kamin sa susunod na location.
Bong and i are getting along really well, to the point na nalilimutan naming nasa rally kami minsan dahil sa chismisan namin.
And to be honest , clingy si Bong as much as i am, mahilig siya sa mga skin contacts. I am not saying na pervert siya ha.
We reached our second location and everyone cheered for us, pag kumakanta ang mga singer ay napapasabay nalang rin kami ni Bong. Minsan nga napapasayaw na kami sa mga upuan namin.
I really wish ganito nalang araw araw.
I wish araw araw nalang kaming magkasama.
For the first time in my life i was genuinely happy.
And it's because of Bong.
Feel free to suggest and comment guys. And don't forget to vote po!
Thank you!
Enjoy my dear readers!
🕯Manifesting 100 reads by the end of this week🕯
YOU ARE READING
When the stars are not in our way.
FanfictionWill Sara and Bong fight for their love? Can they sacrifice their career over love? My first ever SaBong story guysss! Hope you all like it. ps: mejo sasaktan ko lang kayo konti hihi