C23

374 33 23
                                    

Sara POV

Hindi ko na ulit tinawagan pa si Bong, nagagalit ako sakanya dahil sa inaasta niya saakin.

He's being weird, parang wala siyang gana pag kinakausap ako, i feel like ginugulo ko lang siya everytime i call him and that feeling sucks!.

Parang siyang nag iimbistiga sakin kanina na ewan, ang weird ng mga tanong niya.

I am crying and crying here sa departure area ng tawagin na ang passengers ng sasakyan kong plane pauwi sa Davao.

Natulog lang ako buong byahe, mas pinili ko nalang rin sumakay sa regular plane dahil kaunti lang rin naman ang umuuwi tuwing gabi, kesa naman manggulo pa ako sa AFP at manghiram ng helicopter pauwi sa Davao.

I woke up at tamang nakalanding na kami sa Davao, i called Mama para ipasundo ako dito sa airport and pagbaba ko ng plane may nakaabang na agad na sasakyan.

It's not our personal driver sa bahay pero mejo namumukhaan ko siya at nakauniform din siya so sumakay na ako.

I reached our house at nakita ko rin na naghahanda si mama ng mga pagkain, parang may fiesta eh.

"Oh ambilis niyo naman ata nakarating? Kaaalis lang ni Baste para sunduin ka eh,siguro pinalipad nanaman non ang sasakyan" saad ni mama dahilan upang mapakunot ang noo ko.

"Ha? Eh may sumundo sakin eh, akala ko bagong driver niyo, nakauniform din kasi. Hindi mo ba ako pinasundo duon?" I asked curiously.

"Ipasusundo sana kita kay Mang Bert kanina pero nadinig ng kapatid mong uuwi ka kaya siya na ang nag presintang mag sundo sayo, pero iba naman pala ang sumundo sayo" she said dahilan para magtaasan ang balahibo ko.

Lumabas ako para silipin ang sasakyan at ang driver na sumundo saakin kanina sa airport pero wala na ito sa labas ng bahay.

"Omygod mabuang ko! jusko inday sakay ka. Mama tabang!" (Omygod nababaliw na ata ako! jusko inday sakay ka ng sakay. Mama tulonggg!) I said to myself before rushing back inside our house.

Dahil nga sobrang curious ako kung sino ang nagpasundo sakin sa airport kanina i called Mark.

"Mark nagpa ready kaba ng sasakyan kanina sa Airport sa Davao?" I asked him

"Hindi ma'am you told me kasi na magpapasundo ka nalang kila tita Beth kaya hindi na ako nag abala pang ipasundo ka, why?" He replied.

"Ah wala,may sumundo kasi sakin kanina sa airport naka uniform ng PSG kaya sumakay ako at inuwi niya naman ako sa bahay, then i asked mama kung sino inutusan niyang sumundo sakin and she said si Baste raw" i said that made him let out a deep sigh.

"Ma'am i don't know ha pero first time mo bang magka boyfriend? Di ba nga nagka ex husband ka? So bakit ang low gets mo?" He said that made me mas lalong confused.

"What do you mean? Hindi kita makuha Mark, sabihin mo nalang" i said with walang pasensyang boses.

"Ma'am it's your boyfriend who asked that PSG to come and fetch you earlier. Hindi rin naman ako or si tita beth ang nagpasundo sayo sa PSG. It's your Love ma'am, si sir Bong!Mr. P! Gets mo na?" he said that made me laugh.

"Mark bakit niya naman gagawin yun eh nag-away nga kami kanina lang, in fact i was crying like a baby kanina sa airport" i replied that made him let out a deep sigh again.

"Basta ma'am siya yon ok, bahala ka kung dili ka maniwala. Bye ma'am " he said and hanged up the call.

Why would Bong do that? Nag-away kami. Hindi ko na talaga to papakawalan pag siya ang nagpasundo sakin kanina.

When the stars are not in our way.Where stories live. Discover now