C10

425 29 19
                                    

When the rally is over i saw Bong,mas lumala ata ang sinat niya, he can't even speak na due to his paos.

Hinatid ako ng staff ko at sinabihan ko narin sila na umuwi na para makapag pahinga rin.

I waited for them to leave at pagkatapos ay dumiretso ako sa kusina ko to check if may ingredients.

I am planning kasi to cook lugaw for Bong kasi may sakit siya and sure akong hindi na niya magagawa pang lumabas ng kwarto niya para kumain.

I know my mga maids siya pero iba parin ang effort ng girlfriend right?

When the ingredients is all set, i opened the stove and started to cook, muntik pa masunog condo ko yawaa oi!

Nakailang trial rin ako bago ko makuha ang tamang timpla.

Pagkatapos kong magluto ay hinayaan ko muna itong lumamig,kaya napagdesisyonan ko na ring mag shower.

Pagkatapos kong mag shower i texted Martin, para hingiin ang address ni Bong and thank god binigay niya, dahil alam niya rin namang may sakit si Bong at nabanggit ko rin naman sakanya ang plano ko.

Hindi ko alam kung papapasukin ba ako sa Village nila oh hindi pero bahala na, surprise ito pero pag hindi ako pinapasok i have no ther choice kung hindi tawagan si Bong.

After that i transferred the porridge into a container, nagdala rin ako ng mga gamot baka sakaling hindi pa siya umiinom.

I even made him a smoothie, bibili rin ako mamaya ng royal sa 7/11 naubusan kasi ako ng stock dito.

I heard kasi maganda ang royal sa may mga sakit like Bong

Bumaba na ako sa parking lot, yes i drive, di lang motor dinadrive ko.

Paglabas ko ng building nagpark ako sa tapat ng 7/11 to buy royal.

After that nagwaze na ako papunta kila Bong kasi hindi ko pa ganon kabisado ang pasikot sikot dito sa manila unlike Bong.

I reached Forbes park , nagdadalawang isip ako if itutuloy ko ba to or hindi.

"Bahala na andito na ako,saka sayang yung lugaw kung hindi ko ipapakain sakanya" i said to myself.

Dumiretso ako at pinara ako ng security sa gate.

"Hi Goodevening po, ay ikaw pala iyan Ma'am Inday, san po punta niyo ma'am?" Tanong ni kuya guard sakin.

"Maayong gabi kuya, ah i am heading to Mr. Marcos, may pag-uusapan lang kami for the campaign, anjan naba sila?" I asked him.

"Ah yes ma'am kanina pa po, actually kakaalis lang rin po ng mga staff niya" he answered nicely.

"Ah sige kuya salamat ha, magandang gabi ulit"

"Sige po Ma'am Vice president " saad niya at sumaludo.

I just beeped at him at dumiretso na sa bahay nila Bonget.

First time ko rito kaya nung una naligaw ligaw pa ako, napaka laki naman kasi nito.

Tapos anlalaki rin ng mga bahay sus ginoo.

When i arrived at the house number Martin gave me i got off the car and get the lunch box, smoothie,royal na binili ko sa 7/11 and the medicines.

Pagkatapos kong kunin lahat ng kailangan ko sa loob ng sasakyan i locked the car and rang the doorbell sa gate nila Bong.

I saw a girl wearing a maid uniform coming out from the main door.

When the stars are not in our way.Where stories live. Discover now